Những ưu và nhược điểm khi mua xe ô tô điện cũ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những ưu và nhược điểm khi mua xe ô tô điện cũ

Mua xe ô tô điện cũ có nhiều lợi ích nhưng cũng đi kèm không ít rủi ro. Vậy có nên mua ô tô điện cũ không?

Ưu điểm

- Rẻ hơn mua mới

Việc mua lại một chiếc ôtô điện đã qua sử dụng giá cả sẽ thấp hơn rất nhiều so với ôtô mới trên thị trường. Giá trị bán lại trung bình của một chiếc xe điện cũ sẽ thấp hơn giá xe mới từ khoảng 30% đến 70%.

- Chi phí lăn bánh xe ôtô điện cũ thấp hơn xe mua mới

Nếu như khách hàng mua một chiếc xe ôtô điện mới, khách hàng sẽ phải nộp một khoản phí từ 10 đến 12% cho lệ phí trước bạ thì xe mới có thể lăn bánh.

- Phí bảo hiểm vật chất cho xe đã qua sử dụng sẽ thấp hơn xe mới

Bảo hiểm vật chất là gói bảo hiểm giúp chủ xe giảm bớt gánh nặng về mặt tài chính nếu không may gặp phải những trường hợp đáng tiếc xảy ra như mất cắp, va chạm hay tai nạn ngoài ý muốn. Vì thế, hầu hết các khách hàng mua xe đều quyết định lựa chọn mua gói bảo hiểm này cho chiếc xe của mình.

xe điện cũ
Việc mua lại một chiếc ôtô điện đã qua sử dụng giá cả sẽ thấp hơn rất nhiều so với ôtô mới trên thị trường

Thế nhưng, việc mua gói bảo hiểm này cho một chiếc xe mới là rất đắt, trong khi phí bảo hiểm cho xe ôtô cũ hiện nay có giá thành thấp hơn rất nhiều so với xe mới.

Quảng cáo

Nhược điểm

- Hiệu suất của pin bị giảm

Khách hàng cần cân nhắc mua ôtô điện cũ bởi bất kỳ thiết bị nào chạy bằng pin cũng sẽ giảm dần hiệu suất theo thời gian, pin của ôtô điện cũng không ngoại lệ. Khách hàng có thể thấy rõ tình trạng pin và phạm vi hoạt động của xe trên màn hình hiển thị trung tâm của xe.

Do tình trạng pin xuống cấp sẽ kéo theo quãng đường mà xe có thể đi được trong một lần sạc có thể ngắn dần theo thời gian.

- Cần có trạm sạc pin

Nếu hệ thống dây điện tại nhà đã cũ thì khách hàng nên cân nhắc việc thay đổi trước khi mua xe ôtô điện cũ. Chi phí để lắp đặt một trạm sạc tại nhà khá cao trong khi các trạm sạc công cộng cũng không hề miễn phí.

Hơn nữa, thời gian sạc cũng là một vấn đề lớn. Có một số xe điện cũ yêu cầu sạc qua đêm hoặc cần đến 20 giờ sạc để có thể hoạt động.

- Giá trị giảm dần qua các năm

Mức khấu hao của dòng xe điện có một chút khác biệt so với các loại xe thông thường. Bởi đường cong khấu hao của xe sẽ giảm dần chỉ sau một vài năm. Nên nếu chủ xe có ý định bán lại ôtô điện đã qua sử dụng lần hai, có thể sẽ không thu được nhiều lợi nhuận, thậm chí có thể nói là lỗ vốn.

Tin khác