Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng xe vào mùa lạnh

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng xe vào mùa lạnh

Thời tiết lạnh có thể khiến cho ôtô dễ gặp phải tình trạng khó khởi động hoặc khả năng vận hành trở nên kém đi.

Người dân miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm, rét hại. Đợt rét này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà các phương tiện như xe máy, ôtô cũng phát sinh những sự cố hỏng hóc.

Nếu như thời tiết nóng bức khiến cho ôtô gặp phải tình trạng quá nhiệt, thì nhiệt độ thấp cũng gây ra các vấn đề như khó khởi động hay lốp xe mất độ bám. Để hạn chế được những vấn đề trên, người sử dụng ôtô nên làm theo những hướng dẫn sau đây.

Nên thường xuyên chăm sóc lốp xe

Khi thời tiết vào mùa đông, nhiệt độ đương nhiên sẽ xuống thấp và điều này làm cho lớp ma sát giữa lốp và mặt đường bị giảm đi rất nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn khó kiểm soát xe ô tô của mình trong lúc điều khiển phương tiện.

Hiện nay ở trên thị trường Việt Nam, những loại lốp xe dành cho điều kiện đi vào mùa đông. Hầu hết các loại lốp xe trên thị trường đều dành cho thời tiết mùa hè hoặc là một loại lốp cao cấp hơn là loại lốp bốn mùa.

lốp xe
Khi thời tiết vào mùa đông, nhiệt độ đương nhiên sẽ xuống thấp và điều này làm cho lớp ma sát giữa lốp và mặt đường bị giảm đi rất nhiều

Để làm tăng khả năng bám đường cho lốp xe khi xe của bạn phải chạy trong điều kiện thời tiết lạnh giá thì một trong những mẹo mà bạn nên làm đó là xả bớt hơi của lốp xe xuống dưới mức được khuyến nghị.

Trên thực tế thì cách làm như vậy có mặt hại đó là nó sẽ khiến cho lốp của bạn dễ bị ăn mòn hơn. Ngược lại, nếu làm như vậy, thì bạn có thể tăng được diện tích lốp xe được tiếp xúc với mặt đường lên.

Thường xuyên kiểm tra bình ắc quy

Theo như một số chuyên gia thì bình ắc quy của xe ô tô thường có rủi ro bị hỏng cao hơn khi mà xe thường xuyên ở trong điều kiện thời tiết ẩm ướt hoặc nhiệt độ thấp.

Quảng cáo

Nếu như ắc quy bị hỏng thì bạn và xe của bạn có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau như là không thể khởi động xe hoặc là các hệ thống điện sẽ gặp sự cố,…Theo như nhiều lời khuyên của các hãng xe thì bạn nên thay thế ắc quy của xe sau thời gian 3 năm sử dụng.

ắc quy xe
Bình ắc quy của xe ô tô thường có rủi ro bị hỏng cao hơn khi mà xe thường xuyên ở trong điều kiện thời tiết ẩm ướt

Không nên khởi động máy liên tục

Một trong những thói quen của nhiều người khi sử dụng xe ô tô vào mùa đông đó là họ hay khởi động máy nhiều lần liên tục để có thể làm ấm xe. Việc thực hiện quá nhiều lần như vậy sẽ rất có hại cho ắc quy.

Dùng dung dịch chống đông làm nước làm mát

Tác động chính của nước làm mát chính là để giải nhiệt động cơ. Có một số loại nước làm mát có nhiệt độ băng cao thông thường sẽ dễ gặp phải tình trạng đóng băng hay đông đá lại khi thời tiết trở nên quá lạnh hoặc do không sử dụng xe trong nhiều ngày.

nước làm mát
Tác động chính của nước làm mát chính là để giải nhiệt động cơ

Để có thể khắc phục được tình trạng này thì người dùng nên pha thêm dung dịch chống đông để dùng làm nước làm mát cho xe của mình. Mỗi một loại xe sẽ có một loại dung dịch chống đông tương ứng. Vì vậy bạn nên lưu ý lựa chọn các loại sản phẩm sao cho phù hợp với dòng xe của mình.

Thay dầu cho xe định kỳ

Nếu như người sử dụng không thường xuyên chăm sóc xe và thay dầu thường xuyên thì rất có thể xe của bạn sẽ không thể vận hành ổn định.

Vì thế, theo như khuyến cáo thì cứ mỗi khi xe của bạn đi được 8000 cây số, bạn nên kiểm tra và thay dầu kịp thời để đảm bảo chất lượng cho xe của mình.

Tin khác