Những điều quan trọng cần làm khi xe bị ngập nước

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điều quan trọng cần làm khi xe bị ngập nước

Nếu chạy xe trong cơn mưa và đường xá chẳng may ngập lụt, bạn nên làm gì khi chiếc xế yêu của mình bị ngập nước?

Không cố gắng khởi động xe

Sau khi nước rút, việc đầu tiên chủ xe cần lưu ý là không khởi động động cơ hay hệ thống điện. Nước luồn vào bên trong xe lâu ngày sẽ gây hỏng, chập mạch điện. Nước có thể đi sâu vào khoang máy, dẫn đến tình trạng thuỷ kích nếu chủ xe khởi động động cơ.

Chủ xe cần chụp hình, quay phim và liên hệ phía bảo hiểm để ghi nhận tình trạng xe cũng như lập biên bản xác nhận giữa hai bên. Chủ xe có thể mở cửa để kiểm tra nội thất, mở nắp ca-pô để loại bỏ các dị vật theo nước lọt vào bên trong.

Có thể dùng khăn khô để vệ sinh sơ bộ bên ngoài, bên trong, vị trí các cầu chì, bugi hoặc các cực của ắc-quy. Sau đó, liên hệ garage uy tín để dùng xe cứu hộ đưa xe đi kiểm tra, sửa chữa.

xe bị ngập nước
Sau khi nước rút, việc đầu tiên chủ xe cần lưu ý là không khởi động động cơ hay hệ thống điện

Kiểm tra sâu khoang máy

Sau bước kiểm tra sơ bộ của chủ xe, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra chuyên sâu tình trạng khoang máy. Những chi tiết còn ẩm hay ngấm nước được làm khô và vệ sinh lại.

Các bộ phận như lọc gió, bugi, các đường ống nạp cũng được kiểm tra mức độ hư hại, nếu hỏng thì phải thay. Riêng động cơ, thợ sửa có thể hạ máy để kiểm tra tình trạng nước xâm nhập vào xi-lanh.

Thay nhớt

Quảng cáo

Các kỹ sư ôtô khuyến cáo không sử dụng lại nhớt trên xe bị ngập nước vì có thể ngấm nước hoặc cặn bẩn (bùn, cát). Vì thế, cần thay mới tất cả nhớt động cơ, hộp số, cầu... trước khi khởi động lại động cơ. Chi phí cho thay nhớt có thể tiêu tốn vài triệu đồng, tuỳ loại xe.

Kiểm tra sửa chữa nội thất, hệ thống điện

Nước ngập quá nửa xe và len vào bên trong gây hư hại cho nội thất lẫn hệ thống điện. Thông thường, kỹ thuật viên tháo rời ghế và sàn xe để phơi hoặc sấy khô. Những kẽ nhỏ đọng nước cần đến dụng cụ sấy khô chuyên dụng.

xe bị ngập nước
Nước ngập quá nửa xe và len vào bên trong gây hư hại cho nội thất lẫn hệ thống điện

 

Nếu chỉ bị bám bùn, đất, ghế da hay nỉ đều có thể vệ sinh, để khô tự nhiên hoặc sấy khô để sử dụng lại. Trần xe, bảng táp-lô, vô-lăng, các khe gió điều hòa... cũng cần vệ sinh. Riêng các nút bấm, công tắc cần kiểm tra kỹ để tránh tình trạng đọng nước, sau đó làm khô.

Với hệ thống điện gồm dây dẫn, giắc cắm, cầu chì... cách làm tương tự nội thất là tháo rời và để khô. Thời gian để khô tự nhiên có thể mất 3 ngày đến 1 tuần. Nếu dùng dụng cụ sấy khô (ví dụ súng hơi), thời gian làm khô các chi tiết này nhanh hơn, khoảng 1-2 ngày.

Những chi tiết khác cần lưu ý như đèn chiếu sáng, còi, hệ thống âm thanh... có còn hoạt động tốt. Bộ phận điện phức tạp như ECU điều khiển cần được kiểm tra chuyên sâu để xác định mức độ nhiễm nước, hư hại. Trong trường hợp hỏng nặng cần phải thay.

Khởi động động cơ

Chỉ khi các công đoạn kiểm tra khoang máy, hệ thống điện hoàn tất và khắc phục các hư hại, động cơ mới được khởi động lại.

Tin khác