Nhìn lại thị trường ô tô điện Việt Nam năm 2022

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nhìn lại thị trường ô tô điện Việt Nam năm 2022

Thế giới ô tô đang có một cuộc chuyển mình vĩ đại khi dòng xe điện thân thiện với môi trường bắt đầu thay thế các mẫu xe chạy bằng xăng/dầu.

Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó khi có một năm 2022 bùng nổ với nhiều mẫu xe điện mới ra mắt và dự định sớm ra mắt.

Trong năm 2022, thị trường xe điện tại Việt Nam đã trở nên sôi động hơn hẳn nhờ chính sách ưu đãi từ Chính phủ khi áp mức nộp lệ phí trước bạ mới cho ô tô điện chạy pin xuống còn 0% trong 3 năm liên tục. Đây cũng là động thái mới nhất của Chính phủ nước ta trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của dòng xe thân thiện với môi trường, tạo điều kiện tốt nhất để các thương hiệu đổi mới đội hình sản phẩm của mình.

Nhìn lại năm thị trường ô tô điện Việt Nam năm 2022
Nhìn lại năm thị trường ô tô điện Việt Nam năm 2022

Thị trường không chỉ có thêm các mẫu xe ô tô du lịch chạy điện mà còn có cả những chiếc xe buýt chạy điện cũng được đưa vào hoạt động.

Điểm sáng nhất trong lĩnh vực xe điện tại Việt Nam trong năm 2022 là doanh số VinFast e34 ngày càng gia tăng và hãng chính thức xuất xưởng lô xe VF8 đầu tiên. Cũng từ cuối năm 2022, VinFast sẽ ngừng sản xuất xe chạy xăng để chuyển hoàn toàn sang sản xuất xe chạy điện.

Lý giải về quyết định đột ngột này, VinFast cho biết do là một thương hiệu mới nên việc chuyển đổi sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn các thương hiệu lâu đời. Ngoài ra, VinFast cũng sẽ trình làng 4 mẫu ô tô điện thuộc phân khúc phổ biến nhất là VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 tương ứng các phân khúc B-C-D-E.

Đặc biệt trong số những mẫu xe mới này, VinFast VF 8 bản thương mại đã rời khỏi dây chuyền sản xuất và những chiếc xe đầu tiên đã cập bến nước Mỹ trong năm 2022. VinFast VF 8 là mẫu ô tô điện toàn cầu đầu tiên sản xuất tại Việt Nam được mở bán.

Nhìn lại năm thị trường ô tô điện Việt Nam năm 2022
Xe VinFast VF 8

VinFast VF 8 thuộc phân khúc SUV cỡ D, được sản xuất và phân phối với 2 phiên bản Eco và Plus. Cả hai cùng sở hữu chung kích thước, kiểu dáng thiết kế nhưng khác nhau về trang bị, dung lượng pin và quãng đường di chuyển. Ngày 25/11/2022 vừa qua, sự kiện lớn nhất trong ngành ô tô Việt Nam chính là việc VinFast xuất khẩu lô xe đầu tiên gồm 999 chiếc VF8 đã lên con tàu Silver Queen từ cảng MPC ở Hải Phòng, đến một cảng ở California.

Quảng cáo

Bên cạnh đó, hàng loạt các thương hiệu tên tuổi tại Việt Nam cũng giới thiệu các mẫu xe điện mới tới người tiêu dùng trong nước, từ thương hiệu bình dân đến thương hiệu hạng sang.

Nhìn lại năm thị trường ô tô điện Việt Nam năm 2022
Xe Hyundai Ioniq 5

Hyundai Ioniq 5 đã được giới thiệu tại nhà máy ở Ninh Bình vào tháng 4/2022. Tuy nhiên, Hyundai cho biết chưa có ý định phân phối rộng rãi Ioniq 5 tại Việt Nam mà chỉ mang về cho khách hàng trải nghiệm. Một lượng nhỏ khách hàng giới hạn vẫn có thể mua được mẫu xe này nhưng có những điều kiện riêng, không công bố rộng rãi. Nhiều khả năng xe được lắp ráp trong nước và bán ra thị trường trong thời gian tới.

Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã chính mở bán dòng xe sang thuần điện EQS ngay tại sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) 2022 và bàn giao xe đến khách hàng ngay cuối năm. Mercedes-Benz EQS sẽ cạnh tranh cùng các dòng sedan điện hạng sang đang mở bán hiện nay như Tesla Model S, Porsche Taycan và Audi E-Tron GT. Xe có 2 phiên bản là EQS 450+ giá khoảng gần 5 tỷ và EQS 580 4MATIC giá gần 6 tỷ đồng.

Hãng xe Trung Quốc Hongqi (Hồng Kỳ) cũng vừa trình làng thị trường Việt hàng loạt mẫu xe trong năm 2022, trong đó có một mẫu xe điện đáng chú ý là E-HS9. Xe ra mắt với 2 phiên bản Hongqi E-HS9 Deluxe và Premium, giá bán lần lượt 2,968 tỷ đồng và 3,339 tỷ đồng. Đây là mức giá ngang ngửa với những mẫu xe hạng sang. Mẫu SUV cỡ lớn chạy pin của Hongqi xuất hiện vào thời điểm ô tô điện đang được nhiều người dùng trong nước quan tâm.

Nhìn lại năm thị trường ô tô điện Việt Nam năm 2022
Xe Hongqi E-HS9

Ngoài ra, cách đây vài tháng có tin hãng xe điện Trung Quốc WM Motor đang dậm rịch ra mắt mẫu SUV chạy điện Weltmeister EX5 tại Việt Nam. Theo một số nguồn tin, WM Motor sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp tại Indonesia vào năm tới để phục vụ thị trường nội địa sau đó là xuất khẩu tới các nước trong khu vực ASEAN.

Ô tô điện là phân khúc đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. VinFast mở đầu với VF e34 và nhận được hơn 25.000 đơn đặt hàng sau 3 tháng đầu tiên. Trong khi đó, VF 8 và VF 9 đạt gần 12.000 đơn đặt hàng chỉ sau 6 tiếng mở bán.

Xu thế năm 2023 tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2022. Cùng với sự phát triển thần tốc của hãng xe nội địa VinFast, thị trường Việt Nam sẽ đón chào ngày càng nhiều các mẫu ô tô điện mới, đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng tại nước ta vẫn chưa hoàn thiện và cần nâng cao hệ thống trạm sạc. Bên cạnh đó, giá thành cao, thói quen sử dụng của người dùng và các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng sau đó cũng là những lý do khiến khách hàng Việt còn e ngại khi xuống tiền cho một chiếc xe điện.

Tin khác