Nguyên nhân nào khiến xe ô tô bị bó máy?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân nào khiến xe ô tô bị bó máy?

Xe ô tô bị bó máy có thể gây ra những hậu quả nặng nề cho động cơ nếu không xử lý kịp thời. Vậy nguyên nhân gây bó máy ô tô là gì?

Không kiểm tra nước làm mát

Không hiếm trường hợp đi ô tô mà “quên” việc kiểm tra nước làm mát trên xe thường xuyên. Thậm chí có những trường hợp còn không biết nước làm mát ở chỗ nào.

Nếu nước làm mát bị hao hụt sẽ khiến nhiệt độ động cơ tăng cao khi xe hoạt động. Tình trạng quá nhiệt gây ra thổi gioăng mặt máy, đồng thời làm piston giãn nở và gây hiện tượng bó máy.

Do vậy, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát và bổ sung kịp thời nếu nước làm mát bị thiếu. Cùng với đó, nên sử dụng các loại nước làm mát chuyên dụng, không nên dùng nước lọc để.

Quảng cáo
nước làm mát
Không hiếm trường hợp đi ô tô mà “quên” việc kiểm tra nước làm mát trên xe thường xuyên

“Quên” thay dầu nhớt

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm, việc thiếu dầu máy hoặc dầu máy sử dụng với thời gian quá lâu sẽ rất gây hại cho xe, lâu ngày sẽ làm hỏng động cơ và ảnh hưởng tới các bộ phận khác trên ô tô. Đặc biệt, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng bó máy.

Hầu hết các hãng xe luôn khuyên chủ xe nên thay dầu nhớt với 1.000 km đầu tiên và mỗi 5.000 km/lần sau đó. Với các xe đi ít vẫn nên thay dầu định kỳ hàng năm để tránh việc nhớt để lâu bị đóng cặn, biến chất. Tuy vậy, rất nhiều trường hợp sử dụng ô tô 2-3 năm “quên” không thay dầu khiến động cơ như bị "đóng bánh" lại.

Ngoài ra, các vấn đề như dầu bị rò rỉ, thay phải dầu nhớt kém chất lượng hoặc bơm dầu bôi trơn hoạt động kém,… cũng là những tác nhân khiến xe ô tô bị bó máy.

Quảng cáo

Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia luôn khuyên người dùng cần thường xuyên quan sát, kiểm tra xem xe có bị rò rỉ dầu hay không. Cùng với đó là kiểm tra mực dầu và chất lượng dầu máy còn hoạt động tốt hay không. Ngoài ra, chăm sóc và bảo dưỡng, thay dầu định kỳ hàng năm cũng là cách ngăn ngừa tình trạng xe bị bó máy.

thay dầu nhớt xe
Hầu hết các hãng xe luôn khuyên chủ xe nên thay dầu nhớt với 1.000 km đầu tiên và mỗi 5.000 km/lần sau đó

Bỏ qua cảnh báo trên bảng điều khiển

Thông thường trên các xe đời mới hiện nay, nếu xe có vấn đề về mức dầu nhớt, nước làm mát và nhiệt độ động cơ bất thường,... đều được cảnh báo trên bảng điều khiển.

Quảng cáo

Tuy nhiên, có một thực tế là rất nhiều lái xe thường chỉ lên xe và di chuyển mà không để ý tới các đèn cảnh báo hoặc kim nhiệt độ trên bảng điều khiển.

Chưa kể, nhiều tài xế còn có thói quen để các vật dụng như hộp giấy, ví tiền, chai nước… ngay lên mặt đồng hồ bảng táp-lô, che khuất các đèn cảnh báo nên khi đèn sáng mà không biết. Việc lơ là những cảnh báo quan trọng trên chính là nguyên nhân khiến xe gặp tình trạng bó máy.

Do đó, người dùng cần lưu ý quan sát thường xuyên bảng điều khiển. Khi thấy các đèn cảnh báo nổi lên hoặc kim báo nhiệt độ động cơ ở mức cao bất thường, tuyệt đối không được chạy cố mà phải đưa xe đi kiểm tra ngay để tránh rủi ro không đáng có.

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, việc thường xuyên sử dụng xăng kém chất lượng, quạt làm mát động cơ bị hỏng mà không biết hay thói quen đi ép ga ép số của nhiều tài xế (chủ yếu là lái mới),… cũng là những tác nhân dẫn đến bó máy ô tô.

Tin khác