Nguyên nhân camera lùi không có tín hiệu

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nguyên nhân camera lùi không có tín hiệu

Camera lùi giúp người lái quan sát những điểm mù phía sau xe và hỗ trợ cho việc đỗ xe. Tuy nhiên, đôi khi camera lùi rơi vào tình trang không có tín hiệu.

Camera lùi hay còn được gọi là backup camera, là thiết bị chuyên dùng được kết hợp cùng cảm biến lùi và thường được lắp đặt phía sau đuôi xe. Đảm nhận vai trò như “con mắt thứ ba” nhằm hỗ trợ người điều khiển có thể quan sát được tình hình xung quanh phía sau xe. Xóa bỏ hoàn toàn những điểm mù mà gương chiếu hậu không thể đáp ứng được.

Đặc biệt, camera lùi hỗ trợ quá trình lùi xe vào bãi hoặc lùi xe trên đường dễ dàng hơn, tránh những sự cố va chạm không mong muốn và đáng tiếc có thể xảy ra. Vì thế, camera lùi là một thiết bị công nghệ được săn đón và quan tâm đối với những người điều khiển xe. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, camera lùi có thể xảy ra lỗi như camera lùi không hiển thị lên màn hình. Cùng tìm hiểu thêm về nguyên lý hoạt động, từ đó có thể hiểu hơn lý do vì sao camera lùi không hiện lên hình.

Tuỳ vào từng dòng xe có thể sử dụng camera lùi khác nhau. Dòng xe Mercedes có thể sử dụng khác camera lùi so với dòng xe Toyota, xe Mazda, hay xe Kia.

camera lùi
Camera lùi hay còn được gọi là backup camera, là thiết bị chuyên dùng được kết hợp cùng cảm biến lùi và thường được lắp đặt phía sau đuôi xe

Nguyên lý hoạt động của camera lùi

Nguyên lý hoạt động của camera lùi khá đơn giản. Dòng điện nguồn của camera lùi được kết nối với bóng đèn de, vì vậy, khi người điều khiển bắt đầu thao tác lùi - cài số lùi cho xe thì camera lùi mới được kích hoạt và hoạt động. Lúc này, hình ảnh ghi được từ camera lùi sẽ được chuyển đến màn hình DVD hoặc taplo ngay khu vực của người điều khiển xe. Sau khi người điều khiển nhả số lùi, màn hình DVD hoặc taplo sẽ trả lại màn hình như lúc ban đầu.

Ngoài việc kết nối camera lùi cùng với màn hình DVD hoặc taplo trên xe. Người điều khiển cũng có thể kết nối chúng vào gương chiếu hậu có tích hợp màn hình DVD để hiển thị hình. Tuy nhiên, đây có thể là phương pháp bất tiện bởi người điều khiển xe cần phải ngước lên cao để quan sát màn hình thay vì có thể nhìn ngang hoặc nhìn phía trước nếu tích hợp vào màn hình DVD hoặc taplo trên xe. Đảm bảo an toàn hơn khi đang điều khiển phương tiện trên đường.

Hiện nay, các dòng xe phổ biến như Kia Morning, Mazda 3 hay Toyota Vios được tích hợp sẵn màn hình DVD, người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc kết nối với camera lùi.

camera lùi
Các dòng xe phổ biến như Kia Morning, Mazda 3 hay Toyota Vios được tích hợp sẵn màn hình DVD, người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc kết nối với camera lùi

Những biểu hiện camera lùi bị hư, hỏng

Quảng cáo

Dưới đây là những biểu hiện báo hiệu cho người điều khiển biết rằng camera lùi đang gặp sự cố hư hỏng:

  • Camera lùi không ghi được hình ảnh hoặc hình ảnh và âm thanh
  • Hình ảnh từ camera lùi không hiển thị lên màn hình
  • Hình ảnh từ camera lùi bị mờ, hoặc lệch hoặc ngược so với thực tế
  • Camera lùi không hiển thị vạch.
  • Camera lùi không hiển thị được hình ảnh hoặc hình ảnh và âm thanh

Trên đây là những dấu hiệu giúp người điều khiển có thể dễ dàng nhận ra camera lùi của xe đang gặp vấn đề, chủ yếu xoay quanh dấu hiệu hình ảnh thu được từ camera lùi không hiển thị lên màn hình.

Lý do camera lùi không hiển thị lên màn hình

Theo nguyên lý hoạt động của camera lùi, khi người điều khiển cài số lùi, camera lùi sẽ được kích hoạt và trình chiếu hình ảnh và âm thanh ghi được lên màn hình DVD trên xe. Tuy nhiên, khi camera lùi bị lỗi, hình ảnh sẽ không được ghi lại từ camera lùi không hiển thị lên màn hình. Những nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố khác nhau như:

  • Giắc cắm kết nối giữa camera lùi và nguồn điện bị lỏng, không cung cấp nguồn điện đủ để camera có thể hoạt động.
  • Màn hình hiển thị hình ảnh ghi được từ camera lùi bị hư hỏng, vì vậy hình ảnh ghi được từ camera lùi không hiển thị lên màn hình.
  • Dây nối điện cũng là một nguyên nhân khiến cho hình ảnh ghi được từ camera lùi không hiển thị, bởi khi dây nối điện gặp vấn đề, camera lùi không được cung cấp đủ điện để có thể hoạt động và ghi hình.
  • Thêm vào đó, việc không vệ sinh ống camera lùi thường xuyên và đúng cách khiến cho camera không thể ghi được hình ảnh rõ nét hoặc có thể dẫn đến việc hư ống kính camera, từ đó hình ảnh camera lùi ghi nhận không lên hình trên màn hình DVD hoặc taplo.

Cách khắc phục lỗi camera lùi không hiển thị lên màn hình

Khi xảy ra hiện tượng hình ảnh ghi nhận được từ camera lùi không hiển thị trên màn hình, người điều khiển có thể thực hiện những việc sau trước khi đem đến trung tâm bảo hành uy tín để bảo trì hoặc sửa chữa:

Vệ sinh ống kính camera lùi bằng khăn mềm nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh lên ống kính, tạo ra vết trầy xước trên bề mặt ống kính.
Kiểm tra giắc cắm kết nối giữa camera lùi và nguồn điện hoặc có thể thay thế giắc cắm hiện tại bằng giắc cắm thay thế để thử nghiệm xem việc giắc cắm lỏng có phải là nguyên nhân gây ra việc hình ảnh từ camera lùi không hiển thị trên màn hình.

Kiểm tra màn hình DVD hoặc taplo có bị hư hỏng hay không. Nếu có, cần phải đến trung tâm bảo trì bảo dưỡng uy tín để sửa chữa.

Tin khác