Người Việt ra nước ngoài đua đường trường xuyên quốc gia

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Người Việt ra nước ngoài đua đường trường xuyên quốc gia

Đội đua chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam - AKA Racing vừa lên đường tham gia giải đua Rally xuyên Quốc gia châu Á - Asia Cross Country Rally AXCR 2022.

AKA Racing là đội đua rally Việt Nam đầu tiên tham gia thi đấu giải đua xe đường trường xuyên quốc gia AXCR 2019 diễn ra tại Thái Lan và Myanmar dưới sự bảo trợ của Mitsubishi Motors Việt Nam từ những ngày đầu tiên ra mắt và sự kèm cặp của những Huấn luyện viên rally hàng đầu Thế giới như Mr. Hiroshi Masuoka - vận động viên đua xe huyền thoại của Mitsubishi với 2 lần vô địch Dakar Rally liên tiếp.

AKA Racing
AKA Racing là đội đua rally Việt Nam đầu tiên tham gia thi đấu giải đua xe đường trường xuyên quốc gia AXCR 2019

Bước vào một sân chơi tầm cỡ quốc tế, vượt qua mọi thử thách  chinh phục thời tiết và tự nhiên khó khăn, AKA Racing đã hoàn thành xuất sắc 6 chặng đua, cán đích với thành tích ấn tượng xếp hạng 17 trong 34 đội đua chuyên nghiệp đến từ các nước.

Quảng cáo

Ngày 26/10/2022, AKA Racing chính thức xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2022, lần đầu tiên trình làng công chúng trong nước chiếc xe đua chính thức tham dự giải đua rally AXCR 2022, và ngày 03/11/2022 đội đua chính thức ra mắt trong sự kiện Lễ ra quân (Kick-off) tại Hà Nội.

Với giải đua năm nay, các tay đua tham dự sẽ xuất phát tại Sân vận động Chang Arena the Buriram Football, Thái Lan và hoàn thành cuộc đua tại Angkor Wat, Campuchia sau khi vượt qua 6 ngày đua khốc liệt, tổng quãng đường lên tới 1464 km.

Mẫu Triton tham gia giải đua
Chiếc xe đua bán tải Triton đã được nâng cấp toàn bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn của FIA cho đua xe rally quốc tế
Quảng cáo

Kể từ khi tham gia giải đua lần đầu vào năm 2019, tạm dừng vì hai năm đại dịch, thì năm nay đội đua AKA mới có cơ hội quay trở lại với giải AXCR cùng chiếc xe đua bán tải Triton đã được nâng cấp toàn bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn của FIA cho đua xe rally quốc tế và trang bị những thiết bị đặc chủng cho thể thức đua xe rally đường trường xuyên quốc gia.

Motorsport bản chất là 1 môn thể thao mạo hiểm. Thể thức đua xe rally đường trường tốc độ cao còn nguy hiểm, khó khăn và khắc nghiệt hơn, mang bản chất là chinh phục sự bất ngờ và là 1 môn thể thao đồng đội, là sự kết hợp của từng thành viên trong team, từ driver (tay đua), co-driver (dẫn đường), đến kỹ thuật, hậu cần, chiến thuật… Những sự kết hợp nhuần nhuyễn trong triển khai của đội đua, những tính toán và quản lý rủi ro, tất cả dành cho một mục tiêu cao nhất của đua rally đó là về đích và về đích an toàn. Với rally, không gì có thể được tiên liệu trước. Vì vậy, để chiến thắng chúng ta cần chiến thắng chính bản thân, chiến thắng mọi hoàn cảnh, loại bỏ tính cá nhân và đề cao tinh thần tập thể.

Chiếc xe của đội đua AKA Racing
Chiếc xe của đội đua AKA Racing
Quảng cáo

Với AKA Racing, bản chất của việc thi đấu là chiến thắng chính mình. Vì vậy, trong luyện tập hay thi đấu, AKA Racing thường chú trọng về tính kỷ luật, chấp hành, tuân thủ chiến thuật và kế hoạch trên từng chặng đua, đảm bảo đường truyền và các thiết bị thông tin liên lạc xuyên suốt trong thời gian thực (real-time) giữa driver với co-driver và team hậu cần trong mọi hoàn cảnh và điều kiện môi trường. Không chỉ với các tay đua mà cả với các thành viên team hậu cần và kỹ thuật của đội đua, các đức tính cần rèn luyện nâng cao là tính bền bỉ, nỗ lực, quả cảm và linh hoạt.

4 tay đua của AKA Racing
4 tay đua của AKA Racing

Team AKA Racing may mắn được thừa hưởng những kỹ năng trên từ đơn vị tiền thân của mình là Liên Minh LMT, chuyên về vận chuyển lắp đặt công nghiệp nặng và các giải pháp tổng thể về nhu cầu trải nghiệm dịch chuyển bằng ô tô trên mọi địa hình.

Rally được cho là bắt nguồn từ Pháp với cuộc đua đầu tiên dài 127km từ Paris đến Rouen. Từ đó mô hình đi từ điểm A đến điểm B chính là nền tảng của thể thức đua nguy hiểm bậc nhất này. Dù có nhiều thăng trầm, thậm chí từng bị cấm vì mức độ rủi ro, song qua nhiều thập kỷ cải tiến về kỹ thuật, phương tiện, cứu hộ,… đua Rally ngày càng được mở rộng và thu hút đông đảo người hâm mộ. Ở Việt Nam, Rally là môn thể thao tuy còn mới với khán giả đại chúng nhưng không hề xa lạ với cộng đồng đam mê tốc độ trên mọi địa hình. Đỉnh cao của thể thức đua này là những giải đua tầm cỡ thế giới như Paris - Dakar, World Rally Championship WRC. Trong số đó có thể kể đến AXCR - giải đua rally xuyên quốc gia lâu đời và khắc nghiệt nhất châu Á.

Tin khác