Ngu gì “gom hết trứng vào một giỏ”!

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ngu gì “gom hết trứng vào một giỏ”!

Oliver Zipse, CEO của BMW cảnh báo: “Phải cẩn thận để không trở nên quá phụ thuộc vào một số quốc gia nếu bạn chỉ tập trung vào sản xuất xe điện”.

Một số quốc gia ở đây Oliver nhấn mạnh rằng nguồn cung cấp nguyên liệu thô cho pin chủ yếu do Trung Quốc kiểm soát.

Theo Zipse: “Nếu bạn không bán động cơ đốt trong nữa thì sẽ có người khác".

Quảng cáo
Pin xe điện
BMW có chiến lược riêng về sản xuất xe điện

Zipse nghiêng về giải pháp sản xuất những chiếc xe động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu hơn là đầu tư cho hệ thống sạc điện và những chiếc ô tô điện có giá cao hơn.

Thực ra cảnh báo về việc phụ thuộc nguồn cung nguyên liệu sản xuất pin cho xe điện của CEO BMW đã hiện thực hoá rồi, và nhân vật mới nổi đang thao túng toàn bộ thế giới xe điện, thật bất ngờ, lại là Indonesia. Đảo quốc Đông Nam Á này đang nắm giữ MỘT PHẦN BA sản lượng Nikel toàn cầu. Mà Nikel lại là nguyên liệu chính để sản xuất Pin xe điện. Không có Nikel thì xe điện chỉ còn là... cái hộp đồ chơi!

Quảng cáo
Pin xe điện
CEO BMW cảnh báo về việc phụ thuộc nguồn cung nguyên liệu sản xuất pin cho xe điện

Tháng 1/2020, Indonesia đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu quặng nikel, sớm hai năm so với kế hoạch ban đầu. Quyết định này khiến Indonesia lập tức trở thành “gái giàu lắm chiêu” khiến hàng loạt các anh lớn từ Đức tới Nhật, từ Tesla đến Contemporary Amperex Technology (Trung Quốc) tìm mọi cách lấy lòng!

Quảng cáo

Ngày 1/1/2022, nhà chức trách Indonesia cũng đã đột ngột ban bố lệnh cấm xuất khẩu than đá, nguồn nhiên liệu tạo ra… điện.

Năm 2021, Việt Nam nhập khẩu 38 triệu tấn than, trị giá hơn 4 tỉ USD, trong đó nhập từ Indonesia là 14 triệu tấn với giá trị tương đương 1,2 tỉ USD.

Vậy các nhà sản xuất ô tô có nên “gom tất trứng vào một giỏ”!?

Tin khác