Mức phạt xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc là bao nhiêu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mức phạt xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc là bao nhiêu?

Lỗi đi ngược chiều trên đường cao tốc trong bất kỳ trường hợp nào đều có thể gây nguy hiểm cho người đi đường. Vậy ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc bị phạt thế nào?

Lỗi ôtô đi ngược chiều trên cao tốc phạt bao nhiêu?

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 8 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ trường hợp các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định có thể bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng.

Cũng theo điểm đ khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chủ xe vi phạm lỗi đi ngược chiều trên đường cao tốc sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe thời gian từ 5 - 7 tháng.

Như vậy, chủ phương tiện vi phạm lỗi đi ngược chiều trên cao tốc có thể bị phạt từ 16 - 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 5 - 7 tháng.

lỗi xe đi ngược chiều
Nhập chú thích ảnh

Lỗi đi ngược chiều trên cao tốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

Quảng cáo

Đi ngược chiều trên các tuyến đường cao tốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông khiến người tham gia phương tiện lo ngại về vấn đề an toàn khi di chuyển trên phần đường này.

Theo quy định tại điều 9 Thông tư 31/2019/TT – BGTVT, đường cao tốc ở Việt Nam được phép lưu thông với tốc độ từ 80 - 120 km/h tùy theo từng tuyến đường. Do đó, các phương tiện di chuyển trên cao tốc với tốc độ nhanh nếu phát hiện có xe đi ngược chiều sẽ bị bất ngờ dẫn đến mất kiểm soát.

Đặc biệt đối với các trường hợp di chuyển vào ban đêm hay điều kiện thời tiết không thuận lợi, do tầm nhìn bị hạn chế, việc có phương tiện khác bất ngờ xuất hiện trên cao tốc sẽ khiến lái xe không kịp xử lý, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Hành vi đi ngược chiều trên cao tốc không những khiến chủ phương tiện bị xử phạt nặng mà còn tiềm ẩn nguy hiểm khó lường cho cả bản thân người lái và những người tham gia giao thông khác.

Ngoài thiệt hại về người và tài sản, lỗi này còn có thể gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện cùng lưu thông.

Mức phạt dành cho người điều khiển vi phạm lỗi đi ngược chiều trên đường cao tốc là khá lớn. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả những người tham gia giao thông, chủ xe nên tuân thủ đúng quy định lưu thông trên các tuyến đường cao tốc.

Tin khác