Lý do mặt táp-lô của ô tô thường có màu tối?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lý do mặt táp-lô của ô tô thường có màu tối?

Các nhà sản xuất xe hơi thường trang bị mặt táp-lô màu tối như đen hoặc xám cho ô tô vì chúng có đặc tính hấp thụ bức xạ nhiệt tốt hơn.

Vì sao mặt táp-lô của ô tô thường có màu tối?

Các nhà sản xuất xe hơi thường trang bị mặt táp lô ô tô màu tối như đen hoặc xám cho ô tô vì chúng có đặc tính hấp thụ bức xạ nhiệt tốt. Điều này giúp giảm sự phản chiếu ánh sáng từ mặt trời, đèn đường hoặc đèn pha của các phương tiện khác, giúp đảm bảo an toàn khi bạn lái xe.

Mặt táp-lô màu tối và không có bất kỳ chi tiết trang trí nào cho phép người lái quan sát rõ hơn. Tầm nhìn của người lái sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự phản chiếu của mặt táp lô lên kính lái ô tô.

Nếu vẫn cảm thấy thắc mắc, bạn có thể thử một cách đơn giản là đặt tờ giấy trắng lên mặt táp-lô của xe vào ban đêm. Khi đó, tờ giấy trắng sẽ phản chiếu ánh đèn của xe ngược chiều, ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người lái.

Mặt táp-lô ô tô thường có màu tối để giảm phản xạ ánh sáng
Mặt táp-lô ô tô thường có màu tối để giảm phản xạ ánh sáng

Khi vượt xe khác, chẳng hạn như mô tô có đèn pha ánh sáng trắng, ánh sáng phản chiếu quá mạnh trên tờ giấy có thể khiến bạn bị lóa mắt. Đó là lý do vì sao mặt táp-lô của xe thường có màu sắc không phản chiếu ánh sáng từ đèn đường hoặc đèn xe phía trước.

Quảng cáo

Điều này cũng có nghĩa là các đồ trang trí có màu sắc rực rỡ hoặc lấp lánh trên mặt táp-lô có thể cản trở tầm nhìn của người lái và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Vì có liên quan đến tầm nhìn và sự an toàn khi lái xe nên chúng ta cần cẩn thận khi đặt các đồ trang trí lên mặt táp-lô như búp bê, tượng phật hay hộp khăn giấy.

Không chỉ cản trở tầm nhìn, những vật trang trí làm bằng vật liệu cứng có thể văng vào chính người lái hoặc hành khách, tăng nguy cơ chấn thương khi va chạm xảy ra.

Chọn thảm táp-lô thế nào?

Các nhà cung cấp và phân phối thảm táp-lô thường đưa ra 3 lưu ý khi chọn thảm cho khách hàng. Đó là chất liệu, màu sắc và kiểu dáng.

Về chất liệu, không phải bất cứ chất liệu nào khi phủ lên bề mặt táp-lô cũng đều có tác dụng. Ví như chất liệu bằng nhung, da, lông thú… thường có ánh kim hoặc bóng sẽ phản lên kính lái xe, tạo ảnh trên kính, gây ảnh hưởng xấu tới tầm nhìn. Những chất liệu này cũng khá tốn kém. Bạn nên chọn cho mình thảm táp-lô chất liệu nỉ, chất liệu này ko thấm nước, vệ sinh dễ dàng, dày dặn, bền, không tạo ảnh, giá cả phải chăng.

Về màu sắc, nhà phân phối khuyên chủ xe nên chọn thảm táp-lô chống nóng màu đen. Bởi nếu chọn các màu sắc sặc sỡ khác, gặp trời nắng hoặc ánh đèn, thảm sẽ phản bóng lên kính xe ô tô của bạn khiến lái xe hạn chế tầm nhìn. Chưa kể đến việc những màu sắc này khá bẩn.

Về kiểu dáng, các nhà cung cấp thảm trên thị trường hiện nay đáp ứng khá đầy đủ thảm chống nóng táp-lô cho từng loại xe riêng biệt. Chủ xe nên lưu ý chọn đúng loại dành cho xe mình để khi lắp đặt đảm bảo thẩm mỹ và khớp với kiểu dáng, kích cỡ táp-lô của xe.

Tin khác