Lỗi dừng đèn đỏ sai làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lỗi dừng đèn đỏ sai làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?

Dừng đèn đỏ sai làn là lỗi người sử dụng phương tiện thường xuyên mắc phải khi tham gia giao thông. Chủ xe vi phạm lỗi này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Các trường hợp vi phạm lỗi dừng đèn đỏ sai làn

Người tham gia giao thông cần nắm rõ các trường hợp vi phạm lỗi dừng đèn đỏ sai làn để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh bị phạt hành chính, cụ thể:

Trường hợp 1: Có biển hoặc vạch kẻ đường chỉ hướng phải đi

Tại ngã tư có tín hiệu giao thông, nếu trên mặt đường có kẻ vạch phân làn hoặc có biển cắm R.411 với nội dung “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo vạch kẻ đường” thì khi tài xế dừng đèn đỏ, nếu các phương tiện đi thẳng đứng chờ đèn đỏ trên làn đường rẽ bị kết luận là phạm lỗi.

Bên cạnh đó, theo điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người tham gia giao thông dừng đèn đỏ sai làn sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

dừng đèn đỏ sai làn
Dừng đèn đỏ sai làn là lỗi người sử dụng phương tiện thường xuyên mắc phải khi tham gia giao thông

Trường hợp 2: Không có biển, không có vạch hoặc biển, vạch kết hợp

Nếu ngã tư không có biển 411 và vạch kẻ dưới lòng đường mà chỉ có biển “đèn đỏ được rẽ phải” thì phương tiện được phép chờ đèn đỏ ở làn này. Tuy nhiên, nếu ngã tư có biển 411, có vạch kết hợp, người dùng sẽ được phép đi thẳng hoặc rẽ phải nên chủ xe đứng chờ ở đây sẽ không vi phạm.

Thực tế, trong trường hợp lưu lượng phương tiện trên đường không quá đông đúc, người tham gia giao thông đứng chờ đèn đỏ nên chủ động nhường đường cho phương tiện muốn rẽ phải. Khi tham gia giao thông, chủ xe không chỉ cần tuân thủ đúng luật mà cần xây dựng văn hóa giao thông để tránh gây tai nạn hoặc làm ảnh hưởng đến người khác.

Quảng cáo

Mức phạt đối với lỗi xe máy dừng đèn đỏ sai làn đường

Theo điểm g khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều;

Điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển phương tiện phải đi qua hè phố để vào nhà.

Ngoài ra, theo điểm B, khoản 7 và điểm C, khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019, nếu phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường đã quy định và gây tai nạn giao thông sẽ bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng. Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.

Mức phạt đối với lỗi ôtô dừng đèn đỏ sai làn đường

Theo điểm Đ, khoản 5, Điều 5 và điểm B, khoản 11, Điều 5, Nghị định 100/2019 và điểm Đ, khoản 34, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CPquy định người điều khiển ôtô hoặc các loại xe tương tự xe ôtô đi không đúng phần đường/làn đường sẽ bị xử phạt cụ thể: Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Bên cạnh đó, theo điểm a, khoản 7 và điểm C, khoản 11, Điều 5, Nghị định 100/2019, chủ xe điều khiển phương tiện di chuyển không đúng làn đường, phần đường đã quy định, dẫn tới tai nạn giao thông sẽ bị xử phạt như sau:

Phạt 10-12 triệu đồng. Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Mức phạt đối với lỗi dừng đèn đỏ sai làn khá cao, vì vậy mà người điều khiển phương tiện cần nắm rõ các quy định, trường hợp vi phạm lỗi dừng đèn đỏ sai làn. Điều này sẽ giúp chủ xe tránh bị phạt hành chính và đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông xung quanh.

Tin khác