Kỹ thuật phanh ô tô an toàn và đúng cách

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kỹ thuật phanh ô tô an toàn và đúng cách

Nắm vững kỹ thuật phanh ô tô đúng cách giúp tài xế chủ động xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình vận hành, từ đó đảm bảo an toàn cho người và xe khi tham gia giao thông.

Đạp/nhả phanh theo nhịp

Nếu ô tô không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì xe dễ gặp hiện tượng bó phanh khi chạy với tốc độ cao, gây trượt bánh, khóa bánh khiến tài xế bị mất lái.

Để tránh tình trạng mất kiểm soát, cần áp dụng đúng kỹ thuật phanh bằng cách đập/nhả phanh liên tục và dứt khoát. Quá trình này giúp giảm ma sát và áp lực phanh, từ đó giảm tốc độ an toàn, nhất là trường hợp phanh gấp khi chạy với tốc độ cao.

Rà phanh

Rà phanh là cách phanh xe ô tô được sử dụng phổ biến nhưng lại là kỹ thuật không được khuyến khích. Bởi, rà phanh liên tục tạo ma sát lớn, làm dầu phanh dễ bị sôi, có thể gây mất áp suất phanh hoặc cháy má phanh. Vì vậy, không nên rà phanh quá dài, nhất là trong các trường hợp xe tải nặng, đang xuống đèo dốc...

Hạn chế rà phanh
Hạn chế rà phanh

Chỉ khi vào cua, tài xế có thể giữ tốc độ cao và bắt đầu rà phanh bằng một lực vừa phải. Khi đó, xe vẫn giữ tốc độ cao mà không bị mất lái.

Giảm tốc độ kết hợp phanh và về số thấp

Quảng cáo

Thay vì phanh lực mạnh, tài xế có thể phanh xe an toàn hơn nhờ việc kết hợp đạp phanh với chuyển xe về số thấp. Cách này được khuyên áp dụng khi xe chạy vào những đoạn đường khó như đèo dốc, tải nặng...

Khi về số thấp, xe được hãm thêm bởi phanh động cơ. Điều này giúp giảm áp lực, hạn chế các tình trạng xấu như dầu phanh bị sôi, cháy má phanh, mất áp suất phanh hay xe bị mất phanh...Kỹ thuật này cũng giúp ích rất nhiều trong trường hợp xe bị mất phanh.

Phanh dưới ngưỡng tối đa

Phanh dưới ngưỡng tối đa là người lái chủ động đạp phanh tới một lực tối đa và giữ sao cho chưa vượt qua giới hạn dẫn tới trượt bánh. Kỹ thuật phanh này có thể áp dụng khi lái xe thông thường hoặc trên đường đua.

Những tài xế nhiều kinh nghiệm có thể cảm nhận độ rung của vô lăng để biết được lực phanh đã gần tới ngưỡng hay chưa.

Phanh khẩn cấp

Kỹ thuật phanh khẩn cấp được áp dụng trong tình huống bất ngờ. Lúc này, nếu phanh đột ngột với lực phanh mạnh, xe có thể bị bó phanh. Tình huống này có thể khiến xe bị mất lái.

Kỹ thuật phanh khẩn cấp đúng cách và an toàn là đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe bắt đầu trượt nhẹ trên đường nhưng vẫn đi theo sự kiểm soát của tay lái thì lập tức nhả chân phanh. Đây là kỹ thuật đạp phanh chạm ngưỡng. Khi xe hết trượt lại tiếp tục phanh, sau đó gần đến điểm trượt thì nhả phanh. Lặp lại các bước này cho đến khi xe dừng lại.

Lưu ý, kỹ thuật phanh này chỉ phù hợp với tài xế có kinh nghiệm. Nếu là lái mới, hãy thường xuyên luyện tập để có thêm kinh nghiệm xử lý tốt nhất trong những tình huống thực tế.

Tin khác