Kinh nghiệm vệ sinh lọc gió điều hoà ô tô đúng kỹ thuật

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm vệ sinh lọc gió điều hoà ô tô đúng kỹ thuật

Lọc gió điều hoà ô tô cần vệ sinh và thay mới định kỳ, nếu không lọc dễ bị tắt nghẹt ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống điều hoà xe.

Vì sao cần vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô?

Được thiết kế nằm ở cabin, lọc gió điều hòa ô tô được coi như lá phổi của hệ thống điều hòa trên ô tô, bởi chi tiết này chứa thành phần là than hoạt tính, có khả năng hấp thụ bụi bẩn và những mùi hôi khó chịu trong xe. Những bụi bẩn trong không khí ngoài môi trường sẽ được thiết bị này lọc sạch trước khi hút vào trong xe ô tô. Ngoài ra, một số loại lọc gió còn có thể khử mùi hay lọc tạp chất.

Rõ ràng, việc vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và bảo vệ hệ hô hấp của những người ngồi trên xe. Hơn nữa, vệ sinh lọc gió máy lạnh ô tô thường xuyên và đúng cách sẽ giúp bộ phận này luôn hoạt động tốt, bền bỉ.

lọc gió điều hòa ô tô
Lọc gió điều hòa ô tô được coi như lá phổi của hệ thống điều hòa trên ô tô

Sau thời gian dài sử dụng, lọc gió điều hòa ô tô không được vệ sinh hoặc thay thế sẽ dẫn đến tình trạng than hoạt tính bị bám cặn hoặc bụi bẩn lên bề mặt và tích tụ lại. Lúc này, than hoạt tính sẽ không thể hút thêm mùi hôi cũng như bụi bẩn để lọc không khí. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc, vi khuẩn trú ngụ trong xe phát triển, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp cho người ngồi trên xe. Đồng thời, bụi bẩn gây cản trở luồng khí mát thổi ra từ hệ thống điều hòa khiến hệ thống hoạt động thiếu ổn định, lúc mát lúc không hoặc lạnh kém, kéo theo việc giảm công suất của động cơ dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu cho xe ô tô.

Các bước vệ sinh lọc gió máy lạnh ô tô như sau

1. Lấy lọc gió ra khỏi vị trí, gõ nhẹ xuống sàn để bụi và cát kích thước lớn rơi ra.

Quảng cáo

2. Dùng máy xịt không khí (hoặc máy hút bụi), đưa vào các lớp bên trong làm bong các lớp bụi bẩn bám vào qua đó làm sạch lọc gió. Hiện nay, có nhiều dung dịch chuyên dụng hỗ trợ vệ sinh lọc gió. Bạn nên dùng súng xịt để làm sạch chứ không rửa lọc gió bằng nước.

3. Lưu ý tuyệt đối không chà rửa lọc gió bằng cách nhúng vào nước sẽ làm hỏng lọc gió, trường hợp nếu lọc gió quá bẩn không thể làm sạch hoặc bị rách thì nên thay lọc gió mới.

4. Sau khi làm sạch bụi bẩn, đem lọc gió lắp lại vị trí cũ. Lưu ý tránh lắp lọc gió ngược chiều.

lọc gió điều hòa ô tô
Tại Việt Nam thì theo các chuyên gia ô tô thì bạn nên thay lọc gió vào thời điểm bắt đầu vào mùa hè

5. Dùng tay nhấn nhẹ 4 góc giúp giăng lọc gió khít vào rãnh trong hộp chứa.

6. Lắp lọc gió đúng vị trí và tiến hành đậy nắp, cố định lại bằng chốt gài, bằng đai ốc hay vít cấy.

7. Cuối cùng là khởi động máy đệm ga lớn và dùng tay kiểm tra cổ góp gió xem có không khí hút vào hay không, phòng trường hợp bị nghẹt.

Tùy vào loại lọc gió, loại xe, môi trường khí hậu và độ dài quãng đường mà xe đã đi để làm cơ sở thay lọc gió mới. Tại Việt Nam thì theo các chuyên gia ô tô thì bạn nên thay lọc gió vào thời điểm bắt đầu vào mùa hè, có thể thay sớm hơn khuyến cáo của nhà sản xuất khi bạn đi xe trong các khu vực nhiều khói bụi. Thông thường bạn nên thay lọc gió cabin sau khi xe đi được khoảng 10.000km là tốt nhất.

Tin khác