Kinh nghiệm lái xe đường dài cho các tài xế mới đi xa lần đầu

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm lái xe đường dài cho các tài xế mới đi xa lần đầu

Những kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài sau đây sẽ rất cần thiết, nhất là với “tài mới” hay người lần đầu lái xe đường dài.

Chủ động phòng tránh

Khi lái xe đường dài các tài xế sẽ gặp rất nhiều các tình huống khác nhau, đòi hỏi người lái phải đưa ra phản ứng đúng, kịp thời. Tránh không vượt ở những góc đường cong, khúc cua gắt, vượt trên cầu, lấn làn,... những việc làm này vô tình đưa tài xế vào các tình huống nguy hiểm.

Khi đi đường dài, tài xế cũng phải học cách nhẫn nhịn, chủ động nhường đường các phương tiện “lấn làn”, “vượt ẩu”. Có câu “tránh voi chẳng xấu mặt nào”, lái xe trên một quãng hành trình dài, tài xế phải nhường nhịn để bảo đảm an toàn cho mình và mọi người xung quanh.

lái xe đường dài
Khi lái xe đường dài các tài xế sẽ gặp rất nhiều các tình huống khác nhau, đòi hỏi người lái phải đưa ra phản ứng đúng, kịp thời
Quảng cáo

Hạn chế phanh gấp

Khi đi đường dài, trừ trường hợp khẩn cấp tài xế mới phanh gấp còn không phải rà phanh từ từ để hãm xe dừng lại. Nhiều tài xế khi đi đường dài thường đột ngột phanh gấp khi gặp quán cơm, hay dừng lại để nghỉ ngơi.

Điều này sẽ rất nguy hiểm vì các xe phía sau không thể kịp xử lý nhất là khi đang chạy ở tốc độ cao. Nếu muốn vừa chạy vừa dò tìm địa điểm để nghỉ ngơi tài xế nên chạy sát lề và dừng lại để tìm vị trí.

Giảm tốc độ khi đi qua khu dân cư, trường học, bệnh viện

Quảng cáo

Đây là kinh nghiệm chắc chắn là các tài xế phải nằm lòng để lái xe an toàn. Khi đi qua khu vực khu dân cư, tài xế nên chú ý các biển báo giảm tốc độ. Các khu vực dân cư thường có điều kiện giao thông phức tạp như nhiều ngã rẽ, đường hẹp, gặp người đi bộ, gặp động vật băng qua đường,... vì vậy sẽ rất nguy hiểm nếu tài xế di chuyển ở tốc độ cao.

lái xe đường dài
Giảm tốc độ khi đi qua khu dân cư, trường học, bệnh viện

Hơn nữa, việc giảm tốc độ trong những trường hợp nào đã được pháp luật quy định, điều này không những tránh được vi phạm luật giao thông mà còn đảm bảo an toàn cho tài xế.

Nhường cho xe xin vượt

Quảng cáo

Khi xe sau xin vượt, một số người dù thấy phía trước thông thoáng nhưng vẫn không tạo điều kiện. Có thể họ sợ rằng sau khi cho vượt sẽ bị choán đường, hoặc thấy khó chịu khi bị vượt, hoặc đơn giản chỉ là không quan tâm.

Thật sự không nên. Bởi khi tham gia giao thông, nhất là lái xe ô tô đường dài thì rất cần sự hỗ trợ lẫn nhau. Điều này thể hiện ý thức của một người tham gia giao thông có văn hoá. Nếu thấy phía trước đủ điều kiện để vượt thì hãy nhường đường bằng cách bật xi nhan phải, giảm tốc độ, hơi lách nhẹ sang phải, tạo điều kiện để xe sau vượt lên.

Tuyệt đối không tăng ga, ép trái khi người khác chuẩn bị vượt hay đang vượt. Vì hành động này rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn. Trong trường hợp thấy phía trước không đủ điều kiện an toàn cho xe khác vượt lên thì có thể bật xi nhan trái để ra tín hiệu.

Tin khác