Kinh nghiệm chọn mua xe Honda 67 trước nhan nhản hàng "mông má"

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm chọn mua xe Honda 67 trước nhan nhản hàng "mông má"

Dù ra đời từ những năm 1960, nhưng Honda 67 đến nay vẫn được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng để chọn được chiếc Honda 67 vừa ý thì không phải ai cũng biết.

Nắm chắc các thông số kỹ thuật

Tên xe: SS50 50 cm3 (Honda 67); Động cơ: 4 kỳ, 1 xi lanh49 (cc); Công suất: 2.7/7000 (Kw/rpm); Momen: 4.1/6000 (Nm/rpm); Hộp số: 5 cấp; Dung tích xăng: 5,5(L); Trọng lượng khô: 68 kg; Năm sản xuất: 1962.

Honda 67 có mặt tại Việt Nam với 2 dòng chủ yếu là SS 50 (sản xuất năm 1967) và SS 50E (sản xuất năm 1971). Hiện nay, nhiều chiếc Honda 67 vẫn chạy tốt chủ yếu thuộc sở hữu của những người đam mê giữ xe cẩn thận hoặc những người sở hữu những chiếc 67 trong bộ sưu tập xe cổ.

Những lưu ý khi mua xe

Khảo sát giá

Đây là một việc vô cùng dễ dàng. Bạn chỉ việc ngồi tại nhà và tìm kiếm thông tin trên Google. Việc này sẽ giúp bạn tránh được những chiêu trò thách giá của những người bán hàng.

Quảng cáo

Nếu chiếc xe quá rẻ so với mặt bằng chung sẽ tiềm tàng những nguy cơ hư hỏng rất cao. Còn nếu người bán thách giá quá cao thì bạn nên biết để thương lượng.

Đừng ham mua xe với mức giá quá rẻ so với mặt bằng chung
Đừng ham mua xe với mức giá quá rẻ so với mặt bằng chung

Để tìm được chiếc Honda 67 còn zin máy móc 100% là rất khó nếu không muốn nói là không có. Cũng chính vì thế, mức giá của những chiếc 67 cũng đủ loại thượng vàng hạ cám.

Xe Honda 67 cũ có thể được bán với giá từ 5 - 6 triệu đồng, thậm chí 1 - 1,5 triệu đồng cũng có. Đối với những chiếc 67 độ thì mức giá sẽ vô cùng, có thể gấp nhiều lần so với giá bán xe ban đầu. Vì thế, giá của chiếc xe còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như độ mới, độ nguyên bản,...

Honda 67 cho đến nay vẫn được nhiều người yêu thích. Vì thế, với những người chơi xe, chiếc 67 được gìn giữ cẩn thận, thậm chí được quảng cáo còn zin đến từng con ốc thì mức giá chuyển nhượng có thể được 'hét' rất cao. Vì ngoài giá trị sử dụng, Honda 67 còn có giá trị sưu tầm với những người chơi xe cổ.

Kinh nghiệm chọn xe

Quảng cáo

Trước khi mua cần xem xét và kiểm tra chiếc xe cẩn thận. Nếu có thể nên nhờ sự giúp đỡ của những người am hiểu về xe hay nhờ các thợ sửa xe nhiều kinh nghiệm. Hoặc chí ít cũng nên có một người quen có kinh nghiệm về xe đi cùng.

Những bộ phận cần để mắt tới đầu tiên là máy xe và dàn vỏ. Kiểm tra kỹ thân xe có bất cứ vết trầy xước hay rỉ sét nào không. Các vết trầy cho biết xe có thể từng bị va chạm do tai nạn trước đó.

Có thể yêu cầu người bán tháo cốp xe để kiểm tra kỹ các hệ thống như điện, IC, ắc quy, đi-ốt nạp.

Nổ máy để kiểm tra khả năng hoạt động của động cơ xe. Thử bấm còi xem tiếng còi còn chuẩn không. Nếu còi yếu có thể bộ điện xe có vấn đề.

Với những chủ xe biết bảo quản xe tốt sẽ đáng tin cậy hơn
Với những chủ xe biết bảo quản xe tốt sẽ đáng tin cậy hơn

Bóp chặt phanh trước và thử nhún mạnh để kiểm tra giảm xóc trước. Cần lắng nghe xem có tiếng động lạ hay không. Nếu có, nhiều khả năng giảm xóc đã yếu hoặc đã bị thay đồ.

Quảng cáo

Lật yên xe để kiểm tra 2 đầu ốc trên của giảm xóc sau xem có bị trầy xước hay không. Dùng tay miết nhẹ vào lốp xe nếu có xi đen dính vào tay chứng tỏ lốp đã được làm lại.

Nên yêu cầu được kiểm tra máy bên trong. Đem theo một chiếc đèn pin nhỏ để soi động cơ xe nếu cần. Nếu người bán không đồng ý thì cần cân nhắc lại việc mua chiếc xe đó...

Kiểm tra kỹ giấy tờ xe, tránh mua phải những chiếc xe có nguồn gốc không rõ ràng. Nên mua xe ở những cửa hàng hoặc người bán có uy tín.

Cuối cùng, hãy hỏi kỹ người bán xe xem họ đã bảo trì xe như thế nào. Những chủ xe biết bảo quản xe tốt thường sẽ đáng tin cậy hơn.

Tin khác