Kia Carens 2023 - Sẵn sàng thách thức đối thủ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kia Carens 2023 - Sẵn sàng thách thức đối thủ

KIA Carens 2023 - được Thaco gọi là SUV thế hệ mới, ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 11/11 vừa qua. Đây là mẫu xe kế nhiệm Kia Rondo vốn đã ngừng phân phối từ năm 2020.

Thiết kế độc đáo

KIA Carens 2023 là thế hệ thứ 4, được phát triển theo phong cách trẻ trung và năng động hơn. Những đời xe trước đó có ngoại hình thiếu sự đột phá và chưa đánh trúng tâm lý của phần đông khách hàng nên chưa đạt được doanh số như kỳ vọng. Dù vậy, hãng xe Hàn Quốc đã nhanh chóng thay đổi và trình làng một thế hệ Carens hoàn toàn mới.

Kia Carens 2023
KIA Carens 2023

Xe sở hữu ngoại hình cao ráo và năng động đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế Opposites United. Đây là triết lý thiết kế tiếp nối sự thành công của mặt ca lăng “mũi hổ” (Tiger Nose). Nói một cách ngắn gọn, Opposites United là sự hợp nhất và phát huy sức mạnh của những cặp phạm trù đối lập trong cuộc sống.

Chúng ta có thể thấy ngoại thất của KIA Carens sở hữu rất nhiều sự tương phản giữa những hình khối lấy cảm hứng từ thiên nhiên và những đường nét phá cách đầy hiện đại. Phần đầu xe nổi bật với nhiều chi tiết phân bổ thành từng lớp đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế Opposites United. Những cụm chi tiết như đèn pha, mặt ca lăng và tấm cản trước đều rất nổi bật và mang tính nhận diện thương hiệu cao.

Thân xe Kia Carens 2023
KIA Carens 2023 có thiết kế ngoại thất thay đổi hoàn toàn so với thế hệ cũ

Phần thân xe có thiết kế khỏe khoắn đậm chất CUV. Kia Carens toát nên vẻ năng động nhờ những tấm ốp vòm bánh xe màu đen tương phản với màu sơn xe, bộ la-zăng 2 màu đối lập cũng rất bắt mắt và hiện đại. Đường gân dập nổi chạy dọc thân xe cũng như đường viền cửa sổ mạ crôm hất lên cao sẽ khiến chúng ta có ấn tượng rằng Carens là 1 chiếc crossover thể thao. Thiết kế phần đuôi KIA Carens cũng khá năng động với dải đèn phanh LED chia khoang, kết nối bằng tấm ốp vắt ngang đuôi xe và tấm ốp cản sau mạ crôm. Nhìn chung, KIA Carens 2023 có thiết kế khá hấp dẫn, dễ lấy được cảm tình của khách hàng Việt Nam.

Về kích thước tổng thể, xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.540 mm x 1.800 mm x 1.700 mm, chiều dài cơ sở đạt mức 2.780 mm. Đây là những thông số tương đồng với đối thủ đồng hương Hyundai Stargazer và cũng rất cạnh tranh so với những đối thủ Nhật Bản như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz.

Nội thất khác biệt

Khoang nội thất của KIA Carens có thiết kế hiện đại và bắt mắt hơn so với những đối thủ đã có mặt trên thị trường. Bảng táp lô có thiết kế như một đôi cánh vươn sang 2 bên táp pi, mang lại ấn tượng về sự liền mạch giống như nội thất xe châu Âu. Vô lăng có thiết kế vát đáy và được điểm xuyết những chi tiết mạ crôm, các nút bấm cũng có độ thẩm mỹ cao. Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ kỹ thuật số được đặt sâu vào trong để chống chói.

Nội thất Kia Carens
Nội thất KIA Carens 2023

Màn hình giải trí của KIA Carens có kích thước 10,25 inch tích hợp hệ thống wifi, hỗ trợ kết nối KIA Connect, bên dưới là cụm phím chức năng và cụm điều hòa mang thiết kế quen thuộc của KIA. Khu vực cần số có thiết kế đối xứng và có nhiều nút vật lý để người lái thuận tiện thao tác. Tuy nhiên, xe chưa có phanh tay điện tử cũng như tính năng Auto Hold.

Quảng cáo

Dù vậy, Carens 2023 vẫn có nhiều tính năng đáng giá. Đó là hệ thống đèn viền nội thất 64 màu, dàn âm thanh Bose 8 loa vệ tinh, cửa sổ trời, tấm che nắng hàng ghế sau, khởi động nút bấm, cổng sạc USB Type-C và hệ thống lọc không khí. Khi xét về độ “chiều chuộng” khách hàng, xe Hàn Quốc thường sẽ nhỉnh hơn so với xe Nhật Bản.

Nội thất Kia Carens
KIA Carens có 3 hàng ghế ngồi được bố trí kiểu 2-2-2 hoặc 2-3-2 tương ứng với phiên bản 6 và 7 ghế

KIA Carens có 3 hàng ghế ngồi được bố trí kiểu 2-2-2 hoặc 2-3-2 tương ứng với phiên bản 6 và 7 ghế. Phiên bản Carens 6 ghế có hàng ghế thứ 2 tách biệt dạng ghế thương gia, đi kèm những tiện nghi như bàn làm việc tích hợp ở lưng ghế lái và bảng điều khiển điều hòa và đèn trần dạng điện tử. Toàn bộ ghế ngồi được bọc da và đột lỗ thông hơi, hàng ghế thứ 3 có cửa gió điều hòa riêng. Khoang chứa đồ của KIA Carens có thể tích 216 lít và lên tới 492 lít nếu gập hàng ghế thứ 3.

Nhiều tùy chọn động cơ

Ở thị trường Ấn Độ, Kia Carens có nhiều tùy chọn động cơ và phiên bản khác nhau, cụ thể:

  • Động cơ xăng 4 xi-lanh 1.5L nạp khí tự nhiên, 115 mã lực, 144 Nm
  • Động cơ diesel 4 xi-lanh 1.5L tăng áp, 115 mã lực, 250 Nm
  • Động cơ xăng 4 xi-lanh 1.4L tăng áp, 140 mã lực, 242 Nm
Động cơ KIA Carens 2023
Động cơ KIA Carens 2023

Hai động cơ 1.5L sẽ kết hợp với hộp số sàn hoặc hộp số tự động 6 cấp, động cơ 1.4L tăng áp cao cấp nhất sẽ kết hợp với số sàn thông minh iMT hoặc hộp số ly hợp kép 7 cấp. Mọi phiên bản Kia Carens đều sử dụng hệ dãn động cầu trước. Xe có 3 chế độ lái: Normal, Sport và Eco đề phù hợp với từng tính huống vận hành khác nhau. Về tính năng an toàn, KIA Carens 2023 có 6 túi khí và các trang bị an toàn tiêu chuẩn như ABS, EBD, Cân bằng điện tử ESC, Kiểm soát lực kéo VSM, Hỗ trợ đổ đèo DBC. Hiện chưa rõ KIA Carens có những hệ thống an toàn chủ động giống như Hyundai Stargazer hay không.

Sơ kết

Vận hành xe KIA Carens
KIA Carens là một sự bổ sung cần thiết vào dải sản phẩm của THACO Auto tại Việt Nam

KIA Carens là một sự bổ sung cần thiết vào dải sản phẩm của THACO Auto tại Việt Nam. Mẫu Carens mới có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc. Đó là thiết kế năng động và khỏe khoắn đậm chất crossover, nội thất rộng rãi, tiện nghi và nhiều tùy chọn động cơ. Ngòi nổ cuối cùng mà mẫu SUV mới này cần để có doanh số tốt chính là giá bán. KIA Carens 2023 đã chính thức ra mắt thị trường Việt vào ngày 11/11/2022 với 7 phiên bản đi kèm mức giá bán "kéo dài" từ 619 triệu đồng (bản thấp nhất) và 859 triệu đồng (bản cao nhất).

Vĩ Phạm

Tin khác