Khắc phục hiện tượng khó khởi động xe khi trời lạnh

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Khắc phục hiện tượng khó khởi động xe khi trời lạnh

Việc khởi động ô tô sẽ trở nên khó khăn đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ thấp. Những thao tác khởi động không đúng cách cũng có thể khiến xe của bạn bị hư hỏng nghiêm trọng.

Nguyên nhân khiến xe khó khởi động mùa lạnh và cách khắc phục

Vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp, nhiên liệu ít bay hơi nên hỗn hợp đốt thiếu xăng (hoặc dầu) gây ra hiện tượng ôtô khó khởi động. Nếu xe của bạn sử dụng động cơ chế hòa khí, bạn có thể điều khiển cần kéo bướm gió, giảm không khí vào động cơ để nhiên liệu đậm đặc có thể bay hơi.

Còn nếu ôtô của bạn dùng động cơ phun xăng sẽ ít gặp tình trạng khó nổ. Bởi vì ngoài vòi phun chính, hệ thống còn trang bị thêm vòi phun khởi động bổ sung nhiên liệu khi nhiệt độ xuống thấp.

Một lý do khác khiến xe khó khởi động là do dầu bôi trơn bị đậm đặc vì lạnh. Khả năng bôi trơn không đủ khiến tốc độ quay của động cơ chưa đạt đến độ cần thiết thì điện trong bình ắc-quy đã hết. Trường hợp này, các chủ xe nên đầu tư mua loại dầu tổng hợp loãng dùng cho mùa đông.

khởi động xe ô tô
Vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp, nhiên liệu ít bay hơi nên hỗn hợp đốt thiếu xăng (hoặc dầu) gây ra hiện tượng ôtô khó khởi động

Ngoài ra, vào mùa lạnh, thành phần hoá học trong bình ắc-quy cũng bị mất đi tính linh động nên không đủ cung cấp năng lượng để vận hành động cơ. Biện pháp khắc phục ở đây là sử dụng ắc-quy dự phòng đã nạp đầy điện, hoặc dùng kích nổ.

Trước khi khởi động, bạn nên tắt những thiết bị không cần thiết như điều hòa, hệ thống chiếu sáng, radio… để tập trung nguồn điện cho việc khởi động động cơ. Tránh việc khởi động hệ thống quá lâu, không quá 20 giây.

Lưu ý, nếu động cơ vẫn không hoạt động, hãy tắt máy một lúc rồi khởi động lại. Nếu đề mãi không lên mà bạn vẫn cố khởi động sẽ khiến phần cơ khí, bộ đề bị hư hại và giảm tuổi thọ của ắc-quy.

Một số biện pháp khắc phục tình trạng ôtô khó nổ máy

Bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí

Thông thường, bạn sẽ tắt hết các thiết bị hao tốn nhiên liệu như quạt gió, điều hòa, radio hay đèn... để tập trung nhiên liệu cho động cơ máy.

Quảng cáo

Tuy nhiên, việc làm này chưa chắc đã hữu hiệu. Lúc này, hãy mở khóa điện liên tục và để ở vị trí ON cho đến khi đèn báo sấy tắt. Liên tục lặp lại hành động này khoảng 5 - 6 lần hoặc nhiều hơn thế. Điều này giúp động cơ máy nóng hơn và dễ khởi động hơn.

Một điều nữa giúp máy nhanh nổ và duy trì tốt bạn cần lưu ý là không nên vội vàng đạp ga khi máy nổ mà hãy chạy garanti một lúc. Sau đó, đạp ga và khởi hành.

xe khó khởi động
Để phòng tránh tình trạng khó khởi động ôtô mùa đông, các chủ xe nên nắm được cách bảo quản xe, động cơ và các bộ phận khác

Ấn bơm tay để dầu lưu thông tốt hơn

Bơm tay hình tròn nằm ngay trên bộ phận lọc nhiên liệu, bạn cần ấn liên tục vào nó trước khi khởi động. Hành động này giúp dầu được đẩy vào bơm cao áp và có thể lưu thông tốt hơn. Dừng hành động ấn vào bơm tay và thử khởi động máy khi thấy căng tay và không thể ấn được nữa.

Một điều nữa giúp máy nhanh nổ và duy trì tốt bạn cần lưu ý là không nên vội vàng đạp ga khi máy nổ mà hãy chạy garanti một lúc. Sau đó, đạp ga và khởi hành.

Nếu bạn chỉ ấn 1 lần mà được ngay cũng đồng nghĩa với việc bơm tay của xe đã hỏng, dầu không thể được vào ống được nữa. Lúc này, cách nhanh nhất là bạn đưa xe đến bảo dưỡng để kỹ thuật viên sửa chữa và thay thế.

Làm nóng nhiên liệu trong bơm cao áp

Trong thời tiết lạnh, dùng quạt sưởi hay dội nước sôi vào khu vực bầu lọc nhiên liệu hoặc bơm cao áp để làm nóng bộ phận này cũng là những biện pháp hay. Cách này giúp nhiên liệu tăng nhiệt độ, việc lưu thông cũng dễ dàng hơn. Đây là biện pháp được xem đơn giản nhất nhưng cũng khá hiệu quả.

Không nên đỗ xe ngoài trời trong mùa lạnh

Để phòng tránh tình trạng khó khởi động ôtô mùa đông, các chủ xe nên nắm được cách bảo quản xe, động cơ và các bộ phận khác. Đầu tiên, hãy lựa chọn những nơi đủ ấm có mái che để đỗ xe hoặc trong garage, tránh để xe ngoài trời. Điều này giúp động cơ xe không bị lạnh quá, nhiên liệu dễ bay hơi hơn và ắc-quy cũng không bị ảnh hưởng.

Tin khác