Honda Việt Nam ra mắt mẫu mô tô địa hình giá ngang ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Honda Việt Nam ra mắt mẫu mô tô địa hình giá ngang ô tô

Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe mô tô địa hình Africa Twin thế hệ 2023 mới với giá bán 590,5 triệu đồng (bản tiêu chuẩn), 720,5 triệu đồng (bản thể thao đường trường).

Africa Twin là mẫu mô tô có khả năng off-road (những loại địa hình hiểm trở) tốt nhất trong phân khúc. Bản thân cái tên Africa Twin xuất phát từ năm 1988 lấy cảm hứng từ hai yếu tố: đầu tiên chính là giải đua Paris Dakar, nay là Dakar Rally với hy vọng về một mẫu xe địa hình vượt trội có thể chinh phục được chặng đường xuyên lục địa từ Paris châu Âu tới Dakar châu Phi; yếu tố thứ hai là mẫu xe sử dụng động cơ V-twin.

Thiết kế xe Africa Twin
Thiết kế xe Honda Africa Twin 2023

Về thiết kế, “dữ dằn” và “linh hoạt” là 2 từ dùng để mô tả phần ngoại hình của mẫu xe này kể từ thời điểm nó ra đời. Phần vỏ xe của Africa Twin 2023 được duy trì thiết kế từ phiên bản trước với phong cách dũng mãnh và thon gọn đậm chất Rally, ôm trọn khung xe với các tùy chọn màu mới.

Africa Twin thế hệ 2023 sở hữu vị trí ngồi với độ cao tay lái vừa phải, kết hợp cùng kính chắn gió thấp mang tới cảm giác điều khiển xe vững vàng, chắc chắn và tầm quan sát rộng phía trước ngay cả khi người lái trong tư thế đứng hoặc ngồi. Bộ khung chính của Africa Twin được làm bằng nhôm, giúp giảm trọng lượng mà vẫn đảm bảo tính cứng vững. Nhiệm vụ giảm chấn cho xe được đảm nhận bởi hệ thống giảm xóc off-road hành trình ngược đường kính 45mm phía trước và giảm xóc sau đơn cùng tới từ thương hiệu Showa, có khả năng điều chỉnh độ hồi và nén và cả tải trước lò xo thông qua núm xoay tiện lợi, giúp tối ưu khả năng giảm chấn trên nhiều dạng địa hình phức tạp.

Trong khi phiên bản tiêu chuẩn được thiết kế tập trung cho khả năng vận hành off-road thì phiên bản Adventure Sports (Phiên bản Thể thao đường trường) lại hướng đến khả năng chinh phục những chặng đường dài nhờ những trang bị bao gồm: giảm xóc (phuộc) điện tử Showa EERA cao cấp cho phép tự động điều chỉnh tải trước lò xo và độ nén nhả tùy theo điều kiện vận hành với 4 chế độ: Off Road (Địa hình), Hard (Cứng), Mid (Trung bình), Soft (Mềm). Vị trí ngồi của người lái cũng được bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết tốt hơn nhờ kính chắn gió 5 cấp điều chỉnh kết hợp cùng dàn áo đồ sộ, mạnh mẽ.

Nỗi lo thiếu nhiên liệu trên các cung đường dài cũng được giải quyết với bình xăng dung tích lớn 24.8 lít, cho phép tầm hoạt động của Africa Twin Adventure Sports lên tới hơn 500km. Xe cũng được trang bị bộ vành cho phép sử dụng lốp không săm, giúp người lái dễ dàng xử lý hơn khi gặp các sự cố thủng lốp.

Quảng cáo
Africa Twin
Africa Twin mang những màu sắc mới ở phiên bản 2023

Về động cơ, kể từ thế hệ 2020, Africa Twin nhận được sự thay đổi toàn diện về động cơ với dung tích xi lanh được nâng từ 998cc lên 1.084cc, 2 xy lanh, 8 van, sử dụng kết cấu cam đơn Uni-cam của những mẫu cào cào chuyên nghiệp, giúp sản sinh công suất tối đa 75kW tại 7.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 105Nm tại 6.250 vòng/phút, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Động cơ Africa Twin được sử dụng cấu hình trục khuỷu 270° với thứ tự đánh lửa không đồng nhất mang đến âm thanh trầm ấm, uy lực đặc trưng. Thiết kế đầu xi lanh được thay đổi hoàn toàn với họng ga lớn hơn ở mức 46mm, góc nghiêng cũng được thay đổi nhằm tối ưu dòng khí nạp động cơ. Bên cạnh đó, các cài đặt ECU và góc kim phun cũng được thay đổi nhằm tạo dòng phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt với 2 bugi. Để phù hợp với hiệu năng nạp, xả và công suất động cơ tăng lên, hệ thống bầu ống xả của Africa Twin được áp dụng công nghệ van biến thiên Exhaust Control Valve (ECV), tương tự như trên siêu mô tô CBR1000RR-R Fireblade. Hệ thống này sẽ tự động mở van pô, cải thiện hiệu suất động cơ ở vòng tua cao đồng thời mang lại âm thanh uy lực ở vòng tua thấp. Trên thế hệ 2023 được HVN giới thiệu lần này, toàn bộ các thông số động cơ vẫn được giữ nguyên tương tự như trên thế hệ 2021 đã được bán ra thị trường trước đó.

Động cơ tiếp tục thừa hưởng sự hỗ trợ từ hệ thống hỗ trợ điện tử tối tân được kiểm soát và điều khiển qua Bộ đo lường quán tính 6 trục (IMU) bao gồm: ga điện tử (TBW) tích hợp ga tự động (cruise control), kiểm soát lực xoắn (HSTC), chống bó cứng phanh (ABS) trong cua, kiểm soát nhấc đầu và kiểm soát nhấc đuôi. Xe có 6 chế độ lái: 4 chế độ với các thông số được thiết lập sẵn bao gồm Tour, Urban, Gravel và Off-road, đi kèm với 2 chế độ cho phép người lái tự thiết lập: lực máy, lực phanh động cơ và chế độ ABS tùy theo điều kiện vận hành thực tế.

Honda Africa Twin sở hữu khả năng vận hành vượt trội
Honda Africa Twin sở hữu khả năng vận hành vượt trội

Đặc biệt, với phiên bản Adventure Sports (Phiên bản Thể thao đường trường), xe được trang bị hộp số ly hợp kép DCT 6 cấp, mang tới khả năng tự chọn cấp số thông minh tùy theo tốc độ, độ nghiêng xe và độ nghiêng mặt đường, giúp giảm bớt thao tác và giúp người lái tập trung hơn vào việc tận hưởng chuyến hành trình. Ở thế hệ 2023, phần mềm điều khiển hộp số DCT được tinh chỉnh giúp khả năng vận hành và kiểm soát động cơ ở số 1 và 2 trở nên mượt mà hơn bao giờ hết.

Africa Twin với hai phiên bản dự kiến sẽ được bán chính thức tại hệ thống Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda trên toàn quốc vào ngày 15/2/2023 với chế độ bảo hành 2 năm, không giới hạn km đi kèm giá bán: 590,49 triệu đồng (bản tiêu chuẩn), 720,49 triệu đồng (bản thể thao đường trường).

Tin khác