Honda CR-V và hành trình bước lên những cung bậc cảm xúc
Loading: Honda CR-V và hành trình bước lên những cung bậc cảm xúc

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Honda CR-V và hành trình bước lên những cung bậc cảm xúc

Hành trình từ Hà Nội đến với cao nguyên Mộc Châu trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Từ vẻ đẹp của cao nguyên trong tiết xuân cho đến khả năng vận hành ấn tượng của “người bạn đồng hành” Honda CR-V.

Mộc Châu giống như Đà Lạt của miền Bắc với địa hình cao nguyên, nhiều đồi núi, thảo nguyên với đủ các loài hoa vào mỗi mùa cùng các món ngon nổi tiếng. Chúng tôi đã đến Mộc Châu không biết bao nhiêu lần, nhưng đến lần này mới được thưởng thức một mùa hoa mận tương đối trọn vẹn. 

Hành trình Mộc Châu CRV
Có một Đà Lạt khác ở miền Bắc

Ấn tượng khi cầm lái

Trong số những cung đường ở Tây Bắc mà tôi mong được đặt chân đến mỗi dịp xuân về, cao nguyên Mộc Châu vẫn là nơi cuốn hút nhất, thôi thúc tôi lên đường. Đó là miền đất bạt ngàn đồi xanh chè non, là chốn non cao đẹp tựa tranh với những cánh đồng hoa cải, những cao nguyên mận trắng đậm nét trinh nguyên…

Hành trình Honda CRV
Vẻ đẹp của cao nguyên Mộc Châu thôi thúc chúng tôi lên đường

Chiều cuối năm, chúng tôi rời Hà Nội khi thành phố còn chưa “thức giấc”, rồi nhanh chóng “thoát” ra khỏi thành phố từ “cửa ngõ phía Tây của thủ đô” trên đại lộ Thăng Long, nơi Honda CR-V có cơ hội để thể hiện khả năng vận hành ổn định ở tốc độ cho phép 100 km/h.

Trên đường cao tốc, CR-V quả thực không khiến chúng tôi thất vọng. Đầu tiên, tôi có thể cảm nhận động cơ 1.5L VTEC Turbo rõ là mạnh mẽ hơn so với các xe cùng phân khúc, cùng dung tích mà tôi đã có dịp tìm hiểu và lái thử. Lấy ví dụ ngay trong chuyến du xuân này, xe chở gần như full tải, trên đường cao tốc, CR-V bứt tốc cực tốt khi cần vượt những chiếc công-ten-nơ dài ngoằng.

Hành trình Honda CRV
CR-V gây ấn tượng với công nghệ an toàn Honda Sensing

Nhưng sức mạnh động cơ của Honda CR-V khiến tôi ấn tượng 1 thì công nghệ Honda Sensing khiến tôi ấn tượng 10. Honda Sensing là gói trang bị an toàn độc quyền do Honda phát triển. Các tính năng của Honda Sensing hoạt động dựa trên camera phía trước và hệ thống radar để hỗ trợ người lái xe trong quá trình di chuyển trên đường. Trên hết, Honda Sensing sẽ đưa ra cảnh báo cho người lái khi họ có nguy cơ xảy ra va chạm cũng như tác động vào việc điều khiển và phanh chính xác trong điều kiện nguy hiểm.

Đi du xuân với CR-V trang bị công nghệ Sensing thì quả là “kỳ diệu”. Tôi phải dùng từ “kỳ diệu” bởi hệ thống này hoạt động quá ư là thông minh. Lúc lái xe trên đường cao tốc Thăng Long, hay lên cao tốc Hòa Bình, khi cài đặt chế độ ga tự động hành trình thích ứng (ACC), tôi “nhẹ đầu” hơn bởi chân có thể rời bàn đạp ga và phanh. Hệ thống sẽ đo tốc độ và khoảng cách với xe phía trước để điều chỉnh tốc độ cũng như khoảng cách an toàn.

Honda CR-V
Đi du xuân với CR-V trang bị công nghệ Sensing thì quả là “kỳ diệu”

Rồi còn hệ thống hỗ trợ giữ làn, giảm thiểu lệch làn khiến việc lái xe cứ nhàn tênh, xe cứ bon bon đi giữa làn chỉ bằng thao tác đơn giản kích hoạt trên vô lăng. Tôi thấy sự bình tâm, tin tưởng và hoàn toàn thư giãn, thoải mái khi ngồi trên xe dù phía trước còn cả một chặng đường dài.

Cung đường “thử thách”

Hết đại lộ Thăng Long, chúng tôi qua Yên Bài (Ba Vì) rồi “bắt” vào đường cao tốc Hòa Bình. Đường đẹp và thưa người có lẽ khiến các tay lái chuyên thử xe như chúng tôi cảm thấy hơi nhàm chán. Chuyến hành trình chỉ bắt đầu thú vị khi chúng tôi qua địa phận thành phố Hòa Bình và “chuẩn bị tinh thần” để vượt dốc Cun.

Honda CR-V
Hà Nội - Mộc Châu là cung đường thú vị cho những chuyến du xuân

Con dốc dài hơn 12km nổi tiếng là hiểm trở này giờ đã được nắn cua, hạ bớt độ cao nhưng đi vẫn cần một sự tập trung cao độ. Cả một quãng dài vừa cua, vừa lên dốc. Ở cung đường này, độ nhạy chân ga trên CR-V mang đến những pha bứt tốc nhanh lẹ cùng với phần vô-lăng nhẹ nhàng khi chạy tốc độ thấp và đầm chắc khi di chuyển ở tốc độ cao. Vì thế, xe vào cua và thoát cua mượt mà. Khi cần vượt những chiếc xe tải đang “bò” dốc, CR-V khiến người lái xử lý dứt khoát và an toàn hơn.

Để đến được với cao nguyên Mộc Châu, thì vượt dốc Cun là chưa đủ. Chúng tôi tiếp tục chinh phục đèo Thung Khe. Trong số 16 cung đèo hiểm trở nhất nước, đèo Thung Khe được đặt vào hàng top cùng Ô Quy Hồ, Khau Phạ, Mã Pí Lèng, Bắc Sum… Với quốc lộ 6, Thung Khe là một trong 10 con dốc, con đèo mà mới nghe tên đã thấy hoang biệt sơn khê và nguy hiểm như: Pha Đin, Thung Nhuối, Tòng Đậu, Châu Mộc, Chiềng Đông, Chiềng Pấc, Tằng Quái… Đây là nơi thử thách tay nghề của các tài xế. Đường giờ đẹp hơn nhiều, cua cũng rộng hơn, nhưng chẳng vì thế mà coi thường.

Honda CRV
Honda CR-V không ngán đường đèo, dốc

Đường đèo đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm do dốc, đá lở thường xuyên và những khúc cua chóng mặt nối tiếp nhau xuất hiện. Tuy nhiên, một lần nữa CR-V lại vượt qua không mấy khó khăn. Đặc biệt khi vào cua, xe như “bám chặt” lấy mặt đường, mang lại cảm giác an toàn cho người lái.

Quảng cáo

Đỉnh đèo Thung Khe là một trong những điểm dừng chân mà tôi khá ấn tượng mỗi lần qua đây. Nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, con đèo nổi tiếng này là khoảng đất nhỏ nằm ở một góc cua hiểm trở. Ở đây có dãy quán lợp lá bán đủ thứ “đặc sản” cây nhà lá vườn của bà con người Mường, người Thái… như mía, cơm lam, rêu đá, cải mèo... Tiếc là giờ không còn hoang sơ, thơ mộng như trước nữa.

Lên “cao nguyên trắng”

Sau khi thưởng thức những "đặc sản" ở đèo Thung Khe, chúng tôi lại tiếp tục hành trình hơn 1 giờ để đến với miền cảm xúc mới mà chúng tôi gọi là "cao nguyên trắng".

Hành trình Honda CR-V
Đường lên "cao nguyên trắng"

Gọi là "cao nguyên trắng" bởi cả một vùng rộng lớn bạt ngàn một màu trắng của hoa mận. Hoa mận ở Mộc Châu không lác đác như những nơi khác mà được trồng thành từng cánh đồng, cánh rừng trải rộng trên những sườn đồi, kéo từ thung lũng này đến thung lũng khác.

Khi nở, hoa mận như làm bừng sáng cả một khoảng trời, không còn một loài hoa nào dám đọ sắc với nó nữa. Thời gian hoa mận bung nở là trước Tết nguyên đán khoảng 2 – 3 tuần. Đây cũng là một trong những thời gian lý tưởng để đến với Mộc Châu.

Hành trình Honda CR-V
Gần Tết là thời điểm lý tưởng để ngắm mận Mộc Châu

Nhìn từ xa, từng triền hoa như những đám mây là là trên mặt đất. Tiến lại gần, chúng tôi cùng người bạn CR-V chầm chậm lăn bánh giữa cánh rừng mận mà cứ ngỡ như là đang lạc vào chốn thần tiên. Khi có cơn gió nhẹ thoảng qua, hàng ngàn cánh mận rơi xuống tạo thành khung cảnh rất ư lãng mạn. Một cảm xúc vô cùng khó tả.

Honda CR-V
Vẻ đẹp của "cao nguyên trắng" là không thể chối từ

Dành khoảng thời gian quý giá để lưu lại những khoảnh khắc đẹp và lãng mạn nơi đây, để rồi trở về với nhịp sống tất bật và nhộn nhịp ở thành phố trong tiếc nuối, nhưng chắc chắn, chúng tôi sẽ trở lại. Đơn giản, bởi vẻ đẹp của "cao nguyên trắng" là không thể chối từ.

Xem thêm ảnh Honda CR-V và hành trình lên "cao nguyên trắng" Mộc Châu:

Honda CRV Mộc Châu

Honda CRV Mộc Châu

Honda CRV Mộc Châu

Honda CRV Mộc Châu

Honda CRV Mộc Châu

Honda CRV Mộc Châu

Honda CRV Mộc Châu

Honda CRV Mộc Châu

Honda CRV Mộc Châu

Tin khác