Honda Civic Type R thế nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Honda Civic Type R thế nào?

Rất nhiều người tò mò về việc thực chất mẫu xe thể thao có giá 2,4 tỷ tại thị trường Việt Nam - Honda Civic Type R thế nào?

Về cơ bản thì nó là chiếc xe hiệu năng cao FWD (Front Wheel Drive - dẫn động cầu trước) của Honda, và nó không chia sẻ nhiều điểm chung với Honda Civic bản thường, ngoại trừ những yếu tố ngoại hình và nội thất hao hao.

Honda Civic Type R
Honda Civic Type R không chia sẻ nhiều điểm chung với Honda Civic bản thường

Công suất lớn và dẫn động cầu trước là sự kết hợp kỳ lạ, nhìn từ quan điểm chế tạo ô tô nói chung, và trang bị hộp số sàn lại còn kỳ lạ hơn nữa. Nhưng những gì mà Type R thể hiện trên đường đua, có thể nói là rất kỳ lạ.

Đó là một chiếc xe dễ lái. Côn nhẹ và dễ điều khiển, hành trình cần số ngắn và nhẹ nhàng, tay lái phản hồi chính xác và cảm giác mặt đường phản hồi lên tay lái chân thực.

Vận hành không chia sẻ nhiều điểm chung với Honda Civic bản thường
Civic Type R có công suất 315 mã lực

Nếu nhìn vào mức công suất 315hp, sẽ có nhiều người nghĩ đó là một viên đạn. Nhưng thực sự đó không phải là một mức công suất quá lớn như chúng ta hình dung. Có lẽ sự kết hợp cân bằng của động cơ này với hệ thống treo và hệ thống lái đã tạo ra một trong những chiếc xe thương mại FWD nhanh nhất trên đường đua.

Type R, với mọi model, đều trang bị số sàn. Có thể xuất phát từ yêu cầu kỹ thuật là sử dụng số sàn sẽ làm cho xe nhẹ hơn, cũng như phân bổ trọng lượng đều hơn… nhưng điều đó cũng cung cấp khả năng điều khiển tốt hơn và khó sử dụng hơn cho mỗi tay lái, tùy thuộc bạn là ai.

Quảng cáo
Honda Civic Type R
Type R, với mọi model, đều trang bị số sàn

Mặc dù Rev Matching (bù ga khi về số) giúp cho các tay lái đơn giản hóa việc lái xe số sàn trên đường đua (hệ thống này hoạt động chính xác và hiệu quả), nhưng những kỹ năng phanh, dồn số, nhả côn… vẫn đem đến những cảm giác cơ khí chân thực từ cỗ máy này, khác hẳn với những gì mà lẫy chuyển số thể hiện, cho dù đó có thể là cách nhanh hơn.

Có lẽ chúng ta thấy rõ sự thu hút của Civic Type R nằm ở khả năng chế tạo cơ khí, chứ không phải những công nghệ trên chiếc xe này. Đó là sự gắn kết trong điều khiển giữa người và xe, chứ không phải những công nghệ add-on được trang bị ở đây.

Honda Civic Type R
Sự thu hút của Civic Type R nằm ở khả năng chế tạo cơ khí

Sẽ đúng đắn hơn, nếu chúng ta bỏ qua việc tìm hiểu gói Honda Sensing trên chiếc xe này, mà đi vào nghiên cứu cách thức các kỹ sư thiết kế và chế tạo hệ thống treo có tên Dual Axis Strut - cơ sở để tối ưu hóa tiềm năng của một chiếc xe FWD, bằng cách thay đổi góc nghiêng của trục lái và hướng hoạt động của giảm xóc, để tăng cường độ bám đường của từng bánh xe, và cải thiện độ chính xác của hệ thống lái. Đó có lẽ là nơi để lý giải khả năng bám đường trong cua của chiếc xe này, cũng như giảm thiểu understeer (thuật ngữ chỉ 2 bánh trước bị trượt khi vào cua) mỗi khi người lái đạp ga khi thoát cua.

Civic Type R Civic Type R

Type R đang giữ vững vị trí biểu tượng trong chế tạo cơ khí của Nhật Bản, và thật ra mà nói, thì nó có giá khá - khá hấp dẫn từ góc nhìn một chiếc xe thể thao, cho dù nó sở hữu ngoại hình của một chiếc xe chạy phố. Và ngay cả với góc nhìn một chiếc xe chạy phố, thì mức giá đó vẫn ổn đối với gần đó thiết bị và nút bấm màu đỏ có chữ “R” (Racing) ngay gần cần số.

Tin khác