Hãng thiết kế xe cho VinFast trình làng xe tự lái sử dụng công nghệ tự lái thế hệ thứ 4

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hãng thiết kế xe cho VinFast trình làng xe tự lái sử dụng công nghệ tự lái thế hệ thứ 4

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2023, thương hiệu mới có tên là Holon giới thiệu loại xe tự động và chạy hoàn toàn bằng điện.

Chiếc xe không được thiết kế như một sản phẩm bán lẻ để đỗ trong nhà để xe của bạn mà là một sản phẩm dành cho các công ty vận tải cung cấp dịch vụ. Kết quả là, thậm chí không có tên phù hợp, hãng này chỉ đơn giản gọi đây là "người dẫn đường".

Thiết kế xe tự lái Holon
Thiết kế xe tự lái Holon

 

Thương hiệu gọi chiếc xe này là “cỗ máy tự động đầu tiên trên thế giới được chế tạo theo tiêu chuẩn ô tô" và cho biết mẫu xe bị giới hạn ở tốc độ tối đa 60 km/giờ với phạm vi hoạt động 290 km.

Holon thuộc sở hữu của Tập đoàn Benteler, một công ty cổ phần của Đức có vị trí trong một số lĩnh vực, từ thép đến công nghệ ô tô. Hãng kỳ vọng sẽ thu hút được việc kinh doanh các dịch vụ đi chung xe như Uber và Lyft. Sẽ một số vấn đề với chiếc xe này nếu chiếc xe đến Hoa Kỳ. Ngay cả những chiếc xe điện nhỏ nhất, như Chevrolet Bolt và Nissan Leaf, cung cấp nhiều phạm vi và tốc độ hơn cho thị trường Mỹ đa dạng về mặt địa lý, nhưng một lần nữa, điều này không nhằm mục đích sử dụng như một chuyến phà đường dài. 

Thiết kế xe tự lái Holon
Xe tự lái Holon được thiết kế theo dạng modun

 

Holon coi xe buýt vừa là công cụ để vận chuyển kiểu xe buýt thành phố theo lịch trình vừa là dịch vụ gọi xe. Holon cũng được sử dụng trong các khuôn viên trường đại học và tại các sân bay - thực sự ở bất cứ đâu mà tốc độ tối đa thấp của máy di chuyển sẽ không thành vấn đề.

Quảng cáo

Người di chuyển sẽ chứa tối đa 15 người và "sự sắp xếp chỗ ngồi được bù đắp một cách tinh tế mang lại cảm giác riêng tư" bên trong. Bây giờ cũng có vẻ là thời điểm tốt nhất để đề cập rằng Pininfarina, công ty đã tham gia vào rất nhiều xe điện trong thời gian gần đây, chịu trách nhiệm về tính thẩm mỹ của Wall-E phiên bản người vận chuyển. 

Đuôi xe Holon
Đuôi xe Holon

 

Thương hiệu này có kế hoạch chạy một chương trình thí điểm ở Hamburg. Tại Mỹ, hãng đang hợp tác với Beep, một công ty di động tự hành có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Holon cho biết: “Cửa hai cánh chỉnh điện với cảm biến quang điện và đoạn đường nối tự động mở rộng với chức năng hạ thấp được đưa vào làm tiêu chuẩn để ra vào không có rào cản”. "Hệ thống tự động cố định xe lăn bên trong xe kết hợp sự thoải mái với sự an toàn. Thông tin bằng chữ nổi Braille và hướng dẫn nghe nhìn hỗ trợ thêm cho người khiếm thị trong suốt hành trình." 

Holon sẽ chở được khoảng 15 người tùy dạng mo đun
Holon sẽ chở được khoảng 15 người tùy dạng mo đun

 

Bản thân công nghệ tự lái sẽ ở cấp độ SAE 4. Điều đó có nghĩa là không cần sự can thiệp của con người vào bất kỳ lúc nào. Holon cũng được xây dựng trên kiến ​​trúc mô-đun, cho phép có nhiều biến thể. Có lẽ điều này sẽ xoa dịu những lo ngại của chúng tôi về tốc độ tối đa hiện tại của chiếc xe. Thương hiệu cho biết những thứ này có thể dành cho cả ứng dụng chở khách và vận chuyển hàng hóa, đặc biệt tập trung vào việc giao hàng chặng cuối, như xe tải Amazon của Rivian.

Holon cho biết việc sản xuất sẽ bắt đầu ở Mỹ vào cuối năm 2025. Sau đó, việc sản xuất sẽ mở rộng sang Châu Âu, Trung Đông và Châu Á khi cần thiết.

Tin khác