Ford Ranger: Từ “kẻ bình dân” đến thống lĩnh thị trường xe bán tải Việt

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ford Ranger: Từ “kẻ bình dân” đến thống lĩnh thị trường xe bán tải Việt

Chính sự tiện dụng và đa dạng mà Ford Ranger mang lại cho người tiêu dùng đã là câu trả lời cho sự thành công và thống lĩnh thị trường bán tải Việt trong suốt 20 năm qua.

Ford Ranger 2001 – 2004: Mở màn cho phân khúc bán tải tại thị trường Việt

Cách đây 20 năm, vào tháng 6/2001, Ford Việt Nam đã ra mắt 2 phiên bản bán tải là Ranger XL và XLT lắp ráp trong nước.

Tùy chọn động cơ của Ranger giai đoạn này chỉ có duy nhất 2.5L turbo diesel, công suất vỏn vẹn 114 mã lực, cùng hệ dẫn động hai cầu. Tiện nghi dừng ở mức cơ bản như radio, băng cát-sét… trong khi trang bị an toàn cũng đơn giản với phanh ABS và 1 túi khí.

Ford Ranger đời 2001
Ford Ranger đời 2001

Đây được coi là chiếc xe bán tải đầu tiên được lắp ráp và phân phối chính hãng tại Việt Nam, trong khi thời điểm này, trên thị trường chủ yếu là xe bán tải Toyota Hillux, Land Cruiser FJ 70 thuộc diện nhập khẩu theo dự án Phi chính phủ tại Việt Nam hoặc trang bị cho lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Các đối thủ còn lại như Isuzu D-Max hay Mitsubishi Triton thì phải đến năm 2007 mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam theo diện phân phối chính hãng.

Ford Ranger khi xuất hiện vào thời điểm năm 2001 với tiêu chí bền bỉ, tiết kiệm, ít chú trọng tới sự tiện nghi hướng đến đối tượng khách hàng chủ yếu là các cơ quan nhà nước và công ty xây dựng. Do đó, trang bị trên xe chỉ có những thứ được gọi là cơ bản đối với một chiếc xe “che mưa, nắng” đi được địa hình xấu và chuyên chở đồ đạc. Có thể coi đây là sự khởi đầu định hình cho nhu cầu sử dụng xe bán tải phục vụ cho gia đình của người tiêu dùng.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2001, Ford Ranger đã nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng và là động lực cho Ford Việt Nam tiếp tục nâng cấp Ranger để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Điều đó đã được khẳng định khi năm 2004, Ford Việt Nam đã nâng cấp cả về nội thất và ngoại thất, tiện nghi cho chiếc Ranger như phần đầu xe mặt ca-lăng đã được ốp thêm bộ trang trí đi kèm các thanh tạo dáng thể thao, làm tăng sự chắc chắn sự trẻ trung cho chiếc xe. Bên cạnh đó ở các bản cao có sự lựa chọn vành hợp kim nhôm, bậc lên xuống, thanh nẹp hai bên sườn.

Ford Ranger 2004
Ford Ranger 2004

Bên trong, nội thất táp-lô điều được ốp thêm khiển viền kim loại sáng xe được trang bị đầu đọc CD 4 đĩa thay cho đài cát-sét so với phiên bản trước.

Theo thống kê của Ford Việt Nam, kể từ khi ra mắt bản lắp ráp và phân phối chính hãng tháng 6/2001 đến khi bản nâng cấp 2004 ra mắt đã có gần 3.500 xe đã đến tay người tiêu dùng. Với số lượng xe đến tay người tiêu dùng ngày càng tăng đã minh chứng cho sự đúng đắn việc Ford Việt Nam đưa Ranger ra mắt thị trường, khiến cho các đối thủ của Ford không thể ngồi yên khi bỏ ngỏ thị trường bán tải tiềm năng tại Việt Nam, điều đó đã thôi thúc các hãng xe nghiên cứu và đưa sản phẩm của mình vào Việt Nam để cạnh tranh với Ranger.  

Có thể nói mẫu xe Ranger 2004 được coi là thời kỳ hoàng kim của Ford Ranger khi lắp ráp tại Việt Nam. Chiếc xe đã nhận được sự tin tưởng, lựa chọn của người tiêu dùng trước khi bị các đối thủ Isuzu D-Max hay Mitsubishi Triton vượt mặt kể từ năm 2007.

Xe Ranger 2004 được trang bị cho lực lượng Cảnh sát 113
Xe Ranger 2004 được trang bị cho lực lượng Cảnh sát 113

Sự bền bỉ, tiện dụng, chinh phục mọi địa hình của Ranger bản nâng cấp 2004 đã được minh chứng rõ nét nhất qua việc Bộ Công an đã trang bị hàng loạt chiếc xe này cho lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh 113 trong toàn quốc. Vào thời điểm đó, chiếc xe đã cùng các chiến sĩ Cảnh sát 113 tạo nên một thương hiệu không thể phai mờ trong tâm trí người dân từ các em nhỏ đến các cụ ông, cụ bà. Nếu ở đâu có các vụ việc phức tạp và bạn bấm máy gọi 113 ngay sau đó chiếc xe Ranger sẽ xuất hiện cùng các chiến sĩ Cảnh sát phản ứng nhanh góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống.

Ngày nay, dù Ford đã ra mắt những phiên bản mới tại Việt Nam, nhưng thế hệ Ranger phiên bản nâng cấp 2004 vẫn cần mẫn phục vụ lực lượng Cảnh sát 113 trong cả nước để minh chứng cho sự bền bỉ, thân thiện của mình.

Ford Ranger 2007 – 2011: Cuộc chơi dành cho kẻ đến sau

Quảng cáo

Giai đoạn năm  2007 - 2011 được coi là thời kỳ khó khăn của Ford Ranger khi mà Isuzu D-Max và Mitsubishi Triton được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Sự xuất hiện của Triton đã làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng Việt về một chiếc bán tải không còn cục mịch thô sơ. Xe như là một “làn gió mới” với phong cách thể thao, lãng tử và điều đặc biệt đó là xóa đi định kiến hàng ghế sau chật chội, lưng ghế đứng bằng thiết kế J-line độc đáo tăng độ ngả và khoảng không rộng rãi cho hàng ghế hai. Từ đây, làn sóng mua bán tải đã không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển mà còn phục vụ cho những nhu cầu cá nhân hóa, những cuộc chinh phục địa hình hay những giải đua xe off-road.

Ford Ranger 2007
Ford Ranger 2007

Những chiếc xe D-Max, Triton độ dần xuất hiện nhiều hơn, thu hút mọi ánh nhìn của người đi đường và làm mờ đi những chiếc Ford Ranger vuông vức, cục mịch, bất chấp Ford Việt Nam liên tục cho ra mắt những bản nâng cấp và tùy chọn tiện nghi.

Có lẽ sẽ phải đứng ngoài cuộc đua trong phân khúc bán tải nếu vẫn còn giữ tư duy cũ về một chiếc xe bản tải chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Để thay đổi điều này thì Phòng thiết kế của Ford đặt tại Australia đã nhận nhiệm vụ cho ra mắt một mẫu xe Ford Ranger hoàn toàn mới, hướng đến sự tiện nghi đi kèm công nghệ cho người dùng.

Ford Ranger 2012 - 2021: Sự trở lại của ngôi vương

Tại triển lãm Sydney Motorshow năm 2010, chiếc Ford Ranger thế hệ mới ra mắt công chúng toàn thế giới với sự lột xác ngoạn mục so với thế hệ cũ từ kiểu dáng đến hệ dẫn động và hộp số. Điều đặc biệt là chiếc xe này đã được thừa hưởng những tinh hoa đến từ chiếc xe bán tải lừng danh F-150 của Ford. Giám đốc điều hành Ford Australia thời điểm đó, Marin Burela đã tỏ ra rất tự tin nhận định về sự thành công của Ranger trên thị trường toàn cầu bằng câu nói "Nếu có ai đó biết cách chế tạo xe bán tải, thì đó là chúng tôi. Chúng tôi làm chủ lĩnh vực này".

Ford Ranger 2012
Ford Ranger 2012

Ford Ranger thế hệ mới đã mang đến cho người tiêu dùng một chiếc xe có động cơ khỏe, nội thất rộng rãi, ngoại hình cơ bắp và điều đặc biệt đó chính là sự tiện nghi ngập tràn các công nghệ, điều mà trước đây chỉ xuất hiện trên những chiếc xe SUV đắt tiền như: tính năng Hỗ trợ thắng khẩn cấp EBA (Emergency Brake Assist); Hỗ trợ leo dốc HSA (Hill Start Assist), Kiểm soát xe kéo TSC (Trailer Sway Control); Kiểm soát xuống dốc HDC (Hill Descent Control); Kiểm soát theo tải trọng LAC (Load Adaptive Control); Hệ thống thắng chủ động ABS (Active Braking System)...

Với chính sách One Ford của mình, hãng Ford đã đi trước các đối thủ về sự xóa bỏ những mẫu xe được trang bị khác nhau giữa thị trường Bắc Mỹ, châu Âu với thị trường châu Á. Có nghĩa là dù bạn ở bất cứ quốc gia nào thì chiếc xe Ranger mà bạn sở hữu đều có những tính năng giống như chiếc xe Ford Ranger ở quê nhà.

Tại Việt Nam, kể từ khi ra mắt tại Triển lãm ôtô Bangkok 2012 những chiếc xe đầu tiên đã bắt đầu về nước theo diện nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Thái Lan. Có thể nói, sự xuất hiện của Ford Ranger thế hệ mới đã tạo nên một chuẩn mực hoàn toàn mới trong phân khúc xe bán tải đối với người tiêu dùng Việt với thiết kế hoàn toàn mới khỏe khoắn, gầm cao hơn, trang bị tiện nghi hơn, đồng thời hệ dẫn động hai cầu tích hợp thêm khóa vi sai.

Rất nhanh chóng Ford Ranger đã chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng với doanh số không ngừng tăng cao và luôn dẫn đầu phân khúc.

Kể từ những chiếc xe Ranger 2012 đầu tiên về Việt Nam đến nay, Ford Ranger đã trải qua 3 lần nâng cấp toàn diện với phong cách thiết kế thời thượng, bắt kịp xu hướng của ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũng như đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng và làm hài lòng cả những người khó tính nhất.

Ford Ranger 2021
Ford Ranger 2021

Trong 10 năm qua, Ford Ranger dẫn đầu phân khúc bán tải và nằm trong top 10 xe ăn khách nhất tại Việt Nam và trở thành mẫu xe bán tải duy nhất, có mặt lâu nhất trong danh sách này.

Việc sở hữu một chiếc xe Ranger ngày nay đã không đơn thuần để phục vụ chở hàng như những thế hệ trước, mà người dùng còn coi đây là một phương tiện để di chuyển, đi làm hàng ngày, đi chơi, đi cà phê tán gẫu với bạn bè, điều đó đã được khẳng định qua việc người sở hữu Ranger không chỉ những tay chơi bụi bặm cơ bắp mà còn có cả những người đang là nhân viên, công chức văn phòng thậm chí cả những người phụ nữ vốn được coi là chân yếu, tay mềm trước đây được cho là không phù hợp trong việc sử dụng bán tải. Chính sự tiện dụng và đa dạng mà Ranger mang lại cho người tiêu dùng đã là câu trả lời cho sự thành công và thống lĩnh thị trường bán tải Việt trong suốt 20 năm qua.

Kể từ phiên bản đầu tiên được xuất xưởng tại Việt Nam tháng 6/2001 đến nay sau 20 năm có mặt trên thị trường theo thống kê của Ford Việt Nam đã có gần 100.000 xe Ford Ranger đến tay người dùng Việt. Thật không khó để chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc Ranger thế hệ đầu tiên tại Việt Nam vẫn đang bon bon chạy trên đường cùng với những chiếc xe Ranger thế hệ mới nhất. Điều đó luôn là sự minh chứng cho lòng tin của người dùng đối với một chiếc xe bền bỉ gắn bó trên mọi nẻo đường từ đô thị đến vùng núi cao mây mù bao phủ của dải đất hình chữ S này cũng như tiếp tục khẳng định vị thế, chỗ đứng của thương hiệu Ford tại Việt Nam trong tương lai.

Tin khác