Ford Ranger Raptor 2023 trình làng: Nâng cấp động cơ, thiết kế mới, chờ ngày về Việt Nam

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ford Ranger Raptor 2023 trình làng: Nâng cấp động cơ, thiết kế mới, chờ ngày về Việt Nam

Ford vừa vén màn phiên bản mới của Ranger Raptor do Ford Performance phát triển và là mẫu xe mạnh mẽ nhất của dòng xe bán tải ăn khách của hãng xe Mỹ.

Ranger mới là sự bổ sung thứ ba cho gia đình Raptor hiện tại bên cạnh F-150 Raptor lớn hơn và Bronco Raptor. Trước mắt, hãy xem qua các thông số kỹ thuật của các phiên bản Châu Âu và Úc và mẫu xe này sẽ sớm có mặt ở thị trường Việt Nam thời gian tới.

Bắt đầu với thiết kế, hầu hết sẽ thấy Raptor như một chiếc Ranger cao cấp được bước ra từ phòng Gym và lấy cảm hứng với người anh em lớn hơn, F-150 Raptor. Các vòm bánh xe mở rộng ở phía trước và phía sau, la zăng 17 inch mới đi với lốp xe địa hình lớn 32 inch trong khi khoảng sáng gầm xe được tăng lên. 

Thiết kế đầu xe Ford Ranger Raptor 2023
Thiết kế đầu xe Ford Ranger Raptor 2023

Xe vẫn có các tấm cản trước với các tấm che gầm xe, các bậc lên xuống bằng nhôm, một lưới tản nhiệt đặc trưng với chữ Ford, nắp ca-pô và nhãn dán Raptor. Khả năng bảo vệ gầm xe đã được tăng cường với tấm chắn trước lớn hơn được làm bằng thép cường độ cao dày 2,3 inch, cùng với các tấm chắn bổ sung cho động cơ và hộp chuyển số. Cuối cùng, móc kéo xếp đôi ở cả hai đầu sẽ giúp cứu hộ trong trường hợp không may bị kẹt.

Quảng cáo
Thân xe Ford Ranger Raptor 2023
Thân xe Ford Ranger Raptor 2023

Bên trong, Ford bổ sung một cặp ghế thể thao lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu phản lực giúp hỗ trợ tốt hơn. Những điểm nhấn khác bao gồm chỉ khâu màu đỏ, vô lăng bọc da cao cấp có sưởi với đệm ma-giê và hệ thống chiếu sáng xung quanh. Bạn cũng sẽ tìm thấy các tính năng trang bị tiêu chuẩn như đèn pha LED ma trận, cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,4 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 12 inch lớn với thông tin giải trí Ford’s SYNC4 và hệ thống âm thanh B&O 10 loa. 

Đuôi xe Ford Ranger Raptor 2023
Đuôi xe Ford Ranger Raptor 2023

Trong khi Raptor vẫn sẽ có sẵn với động cơ diesel 4 xi-lanh 2.0L bi-turbo của người tiền nhiệm tại một số thị trường nhất định, bao gồm cả châu Âu từ năm sau, điểm nổi bật của thế hệ thứ hai là động cơ xăng EcoBoost V6 3.0L tăng áp kép mới, cải thiện đáng kể hiệu suất.

Ford Ranger Raptor 2023 mang tới khả năng vận hành ấn tượng
Ford Ranger Raptor 2023 mang tới khả năng vận hành ấn tượng
Quảng cáo

Trong thông số kỹ thuật của châu Âu, động cơ V6 tạo ra, khá khiêm tốn 284 mã lực và mô-men xoắn 491 Nm nhưng được điều chỉnh để tạo ra tới 392 mã lực và mô-men xoắn 583 Nm tại Úc. 

Cabin Ford Ranger Raptor 2023
Cabin Ford Ranger Raptor 2023

Trả lời về vấn đề này, Ford cho biết. “Giống như các sản phẩm OEM khác, chúng tôi tương đồng để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt của EU”, người phát ngôn của Ford cho biết. “Ranger Raptor mới với động cơ xăng V6 EcoBoost có hiệu suất cao hơn khoảng 30% so với động cơ diesel hiện tại.” 

Hàng ghế trước của xe Ford Ranger Raptor 2023
Hàng ghế trước của xe Ford Ranger Raptor 2023

Như trên Ranger Raptor trước đây, sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 10 cấp. Hệ dẫn động bốn bánh có hộp chuyển số hai tốc độ, khóa khác biệt điện tử phía trước và phía sau, và tùy chọn chuyển sang dẫn động cầu sau. Người lái có thể chọn giữa bảy chế độ lái - Bình thường, Thể thao, Trượt băng, Trượt tuyết, Bùn / Đường mòn, Cát và Baja. 

Quảng cáo
Màn hình giải trí trên Ford Ranger Raptor 2023
Màn hình giải trí trên Ford Ranger Raptor 2023

Ngoài ra, Raptor còn đi kèm với một hệ thống ống xả hai van chủ động có thể được đặt thành Yên tĩnh, Bình thường, Thể thao và Baja. Cuối cùng, hệ thống Trail Control từng ra mắt trên F-150 Raptor thế hệ trước tương đương với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng dành cho địa hình. Người lái xe đặt tốc độ khoảng 32 km/h và để xe quản lý gia tốc và phanh trong khi người lái tập trung vào việc đánh lái. 

Hàng ghế sau trên Ford Ranger Raptor 2023
Hàng ghế sau trên Ford Ranger Raptor 2023

Các kỹ sư của Ford đã gia cố khung gầm của Ranger để làm cho Raptor trở nên chắc chắn và bền bỉ hơn. Hệ thống treo hạng nặng bao gồm các tay đòn điều khiển trên và dưới mới được làm bằng nhôm, một bộ giảm xóc FOX 2,5 inch Live Valve chủ động được điều chỉnh bởi Ford Performance giúp giảm ma sát 50% so với mô hình trước và hình dạng liên kết Watt tinh chỉnh cho hậu phương. Hành trình của hệ thống treo đã được tăng lên 290 mm ở phía trước và 250 mm ở phía sau.

Ford Ranger Raptor thế hệ thứ hai sẽ đến các đại lý châu Âu vào cuối mùa hè năm 2022. Điều này có nghĩa là xe sẽ là biến thể đầu tiên của Ranger mới sẽ có mặt ở châu Âu, với Wildtrak ít hơn sau vào mùa xuân năm 2023. Biến thể động cơ diesel của Ranger Raptor sẽ đến vào năm 2023, nhưng xe sẽ chỉ có sẵn ở một số thị trường nhất định. Ford không tiết lộ giá, nhưng có thể giả định rằng Raptor V6 mới có thể sẽ đắt hơn so với phiên bản tiền nhiệm chỉ sử dụng động cơ diesel.

Tin khác