Dự đoán doanh số ô tô toàn cầu năm 2023 sẽ bị đình trệ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Dự đoán doanh số ô tô toàn cầu năm 2023 sẽ bị đình trệ

Doanh số bán xe ước cho năm 2023 đạt từ 79 đến 81 triệu xe. Thị trường Trung Quốc và Ấn Độ có sự phát triển, trong khi Châu Âu và Mỹ sẽ không có đột phá.

Trong 3 năm qua, doanh số ô tô mới bán ra trên toàn cầu gặp khá nhiều thách thức bởi nhiều lý dó. Đầu tiên là đại dịch khiến nhiều nước phải phong tỏa, sau đó là các vấn đề về chất bán dẫn và chuỗi cung ứng. Vào năm 2022, cuộc chiến giữa Nga vào Ukraine nổ ra khiến tình hình của ngành công nghiệp ô tô càng trở nên khó khăn hơn.

Trong năm tới, ngành ô tô còn đối diện với khó khăn hơn nữa do căng thẳng địa chính trị và lạm phát liên tục xảy ra trên toàn thế giới.

Theo nghiên cứu và dự báo, doanh số toàn cầu của dòng xe du lịch, xe thương mại hạng nhẹ và xe bán tải dự kiến ​​sẽ duy trì ổn định tại các thị trường lâu đời. Ở các nước đang phát triển, kết quả bán hàng có thể có nhiều biến động.

Vào năm 2022, ước tính doanh số bán ô tô toàn cầu vào khoảng 79,4 triệu xe, thấp hơn 1,9% so với năm 2021. Vào năm 2023, theo nhiều giả định khác nhau, doanh số bán ô tô dự kiến ​​sẽ vào khoảng từ 79 đến 81 triệu xe.

Doanh số tại Trung Quốc và Ấn Độ sẽ thúc đẩy sự tăng trưởngDự đoán doanh số ô tô toàn cầu năm 2023 sẽ bị đình trệ

Các dự báo tích cực chủ yếu được giải thích bởi số lượng đăng ký xe mới dự kiến ​​sẽ tăng ở Trung Quốc và Ấn Độ. Đây là các thị trường xe mới lớn thứ nhất và thứ 4 trên thế giới. Tại Trung Quốc, việc đẩy mạnh sản xuất ô tô điện với nguồn cung lớn hơn và việc mở cửa trở lại gần đây dự kiến ​​sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng lên 8% và đạt 12% vào cuối năm nay.

Quảng cáo

Ấn Độ chuẩn bị đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và tiến gần hơn đến Nhật Bản, thị trường lớn thứ 3 thế giới. Khi Chính phủ tiếp tục cải cách kinh tế và một bộ phận lớn dân số chuyển sang tầng lớp trung lưu, thị trường ô tô dự kiến ​​sẽ tiếp tục mở rộng. Thị trường ô tô Ấn Độ đã nhận được rất nhiều đầu tư của Trung Quốc và nhiều thương hiệu ô tô "Made in China" sắp ra mắt.

Doanh số bán hàng bị đình trệ ở Mỹ và Châu Âu

Tình hình ở một số thị trường lâu năm không mấy hứa hẹn. Khi các vấn đề lạm phát tiếp diễn ở Mỹ và Châu Âu, doanh số dự kiến ​​sẽ không thay đổi hoặc % tăng trưởng rất nhỏ. Tại Mỹ, số lượng xe mới dự kiến ​​​​sẽ không vượt quá 14 triệu xe. Mặc dù nhu cầu đối với các loại xe điện mới ra mắt khá tích cực nhưng hầu hết người tiêu dùng vẫn miễn cưỡng chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.Dự đoán doanh số ô tô toàn cầu năm 2023 sẽ bị đình trệ

Tại châu Âu, vẫn còn nhiều bất ổn về tình hình kinh tế, xung đột ở Ukraine và giá xe tăng. Tăng trưởng dự kiến ​​sẽ không vượt quá 3% vào cuối năm 2023. Sự bùng nổ mạnh mẽ của xe điện một phần do các ưu đãi từ chính phủ và ưu đãi cạnh tranh giữa các thương hiệu nhưng người tiêu dùng ngày càng khó mua được những chiếc xe đắt tiền.

Thị trường Nga sẽ khó có sự phát triển

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây đang khiến Nga gặp nhiều khó khăn, trong đó chắc chắn có cả ngành công nghiệp ô tô. Năm 2022, doanh số sơ bộ của thị trường sẽ giảm khoảng 65% so với năm 2021. Năm 2023, doanh số bán hàng dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm nhưng với tốc độ vừa phải, chỉ khoảng từ 10%-15%. Tuy nhiên, đây sẽ là năm mà ô tô Trung Quốc tràn vào thị trường Moscow.

Tin khác