Động cơ có dung tích lớn hơn liệu có mạnh mẽ hơn?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Động cơ có dung tích lớn hơn liệu có mạnh mẽ hơn?

Số chấm động cơ không phải là tất cả, mà điều quan trọng là xe dùng cho việc gì, chạy nhanh hay chạy khỏe mới là điều mà người sử dụng cần phải chú ý...

1. Số chấm động cơ là gì?

Số chấm động cơ là thể tích hay dung tích công tác của động cơ (cũng được gọi là dung tích xi-lanh) của động cơ thường được tính bằng Lít ( L) hay Cubic Centimeters (cc). Đối với động cơ 1 xi-lanh, dung tích động cơ cũng là dung tích xi-lanh. Còn đối với động cơ nhiều xi-lanh, dung tích động cơ chính là tổng dung tích của các xi-lanh.

Ví dụ, nếu xe bạn có một động cơ 5 xi-lanh và dung tích mỗi động cơ khoảng nửa lít thì bạn có dung tích khoảng 2.5L.

Bên cạnh đó, người ta thường ký hiệu như I5, V8, W12. Các ký hiệu này là kiểu sắp xếp các xi-lanh trong động cơ theo kiểu thẳng hàng chữ I, chữ V hay W. Chữ số phía sau là số lượng xi-lanh trong động cơ.

Quảng cáo
số chấm động cơ
Số chấm động cơ là thể tích hay dung tích công tác của động cơ

Lưu ý: 1 lít = 1 dm3 = 1000 cm3 = 1000 cc = 1000 phân khối.

Đây là thể tích công tác của tổng các xi lanh trên động cơ và thường là các con số lẻ nhưng đã được làm tròn, ví dụ động cơ có thể tích 2.276 cc sẽ được làm tròn là 2.3 lít. Số này càng lớn có nghĩa là công tác của động cơ càng lớn, do vậy sẽ sinh công nhiều và sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.

2. Số “chấm” động cơ bao nhiêu là vừa?

Trước hết cần phải xem xét nhiều góc độ khác nhau, từ kích thước và khối lượng của xe, đặc tính vận hành; xe được ưu tiên thiết kế cho mục đích sử dụng như thế nào? Chú trọng đến tiết kiệm nhiên liệu hay mạnh mẽ và thể thao.

Quảng cáo

Ví dụ, một chiếc Toyota Land Cruiser vốn nặng tới hơn 2.5 tấn, được sản xuất để ưu tiên chạy đường địa hình, đòi hỏi máy khỏe thì không thể lắp động cơ 1.6 Lít , mà phải là các loại động cơ 4.0 lít, 4.6 lít, hay thậm chí 5.7 lít. Và tất nhiên, dung tích động cơ lớn như vậy thì Land Cruiser sẽ tốn xăng hơn rất nhiều so với Corolla.

số chấm động cơ
Số chấm càng lớn thì động cơ càng lớn và càng cần nhiều nhiên liệu

Đơn giản hiểu rằng, các hãng ô tô có thể sản xuất ra nhiều cỡ động cơ khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của từng dòng xe. Và tương ứng với từng dòng xe thì hãng sẽ trang bị các phiên bản động cơ có dung tích phù hợp.

3. Số chấm động cơ có quyết định tất cả?

Quảng cáo

Các chuyên gia có kinh nghiệm cho biết, số chấm càng lớn thì động cơ càng lớn và càng cần nhiều nhiên liệu. Tuy nhiên, một động cơ có số chấm lớn chưa chắc đã mạnh hơn động cơ có số chấm nhỏ hơn.

Bởi vì sức mạnh của động cơ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: turbo (tăng áp), hút khí tự nhiên, phun nhiên liệu trực tiếp, hệ thống điều khiển cam thông minh...

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, điển hình là động cơ EcoBoost của Ford với 3 máy dung tích 1.0 lít nhưng lại có công suất lên đến 125 mã lực lớn hơn động cơ Toyota Vios 1.5 lít mà chỉ có công suất 107 mã lực.

Do vậy, số chấm chỉ phản ánh thể tích của động cơ, còn về công suất thì phải xem xét nhiều yếu tố khác nữa.

Tin khác