Đổi từ biển vuông sang biển dài cần những loại giấy tờ gì?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đổi từ biển vuông sang biển dài cần những loại giấy tờ gì?

Với thiết kế khay gắn biển số hình chữ nhật thì chắc hẳn việc gắn biển số dài sẽ phù hợp hơn là biển số vuông. Vậy, thủ tục đổi biển vuông sang biển dài thực hiện thế nào?

Trường hợp nào ôtô được phép đổi từ biển vuông sang biển dài?

Theo thông tư 58/2020/TT-BCA, biển số xe ôtô gồm 2 loại là biển vuông và biển dài với kích thước chiều cao x dài như sau:

Biển số dài: 110 mm x 520 mm

Biển số vuông (biển số ngắn): 165 mm x 330 mm

Theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA, khi làm thủ tục đăng ký xe và cấp biển số, mỗi ôtô mặc định được cấp 2 chiếc biển vuông. Tuy nhiên, chủ sở hữu có thể lựa chọn đổi từ biển vuông sang biển dài nếu xe thuộc 1 trong 2 trường hợp sau:

Thiết kế của xe chuyên dùng không lắp được 2 biển số vuông; đặc thù của xe ôtô không lắp được 2 biển vuông.

đổi biển số xe
Với thiết kế khay gắn biển số hình chữ nhật thì chắc hẳn việc gắn biển số dài sẽ phù hợp hơn là biển số vuông

Hồ sơ, thủ tục đổi biển số vuông sang biển dài xe ôtô

Theo hướng dẫn tại Quyết định số 2609/QĐ-BCA-C08 ngày 20.4.2021, khi đổi biển vuông sang biển số dài, chủ xe cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện đúng các thủ tục đã được quy định.

Hồ sơ cần chuẩn bị

Trước khi thay đổi biển số, chủ sở hữu cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để làm hồ sơ. Hồ sơ bao gồm giấy tờ liên quan đến xe và giấy tờ của chủ sở hữu, cụ thể:

Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu quy định)

Chứng từ lệ phí trước bạ

Giấy tờ chuyển nhượng quyền sở hữu xe

Giấy chứng nhận đăng ký xe

Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (nếu có)

Giấy tờ của chủ sở hữu:

Cá nhân sở hữu: Chủ xe xuất trình Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân/sổ hộ khẩu.

Tổ chức sở hữu: Người được ủy quyền đi làm thủ tục xuất trình Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân của người đó, kèm theo giấy ủy quyền.

Quảng cáo

Thủ tục đổi biển số vuông sang biển dài xe ôtô

Thủ tục đổi biển số vuông sang biển dài xe ôtô không quá phức tạp. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và công sức, chủ sở hữu cần thực hiện đúng và đủ theo trình tự dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị đẩy đủ hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Chủ sở hữu nộp hồ sơ tại Phòng cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh vào thời gian từ thứ 2 đến thứ 7. Tại đây, cán bộ đăng ký xe sẽ đối chiếu thông tin và thực hiện các nghiệp vụ liên quan. Lưu ý, chủ phương tiện bắt buộc phải mang theo xe và hồ sơ đến làm thủ tục tại cơ quan đăng ký xe.

Bước 3: Bấm nút cấp biển số và nhận giấy chứng nhận đăng ký xe

Ngay sau khi bấm biển, chủ xe sẽ được cấp giấy hẹn thời gian trả chứng nhận đăng ký ôtô. Nếu chủ sở hữu có nhu cầu nhận đăng ký xe qua bưu điện có thể đăng ký dịch vụ chuyển phát với cơ quan chức năng.

Bước 4: Chủ xe thực hiện nộp lệ phí theo quy định

Theo thông tư số 229/2016/TT-BTC, mức lệ phí cấp biển ôtô được quy định cụ thể như sau:

biển số xe


Bước 5: Trả biển số xe mới

Sau khi nộp đầy đủ lệ phí theo quy định, chủ sở hữu sẽ được trả biển số xe dài đã cấp mới. Trường hợp ôtô chỉ lắp được 2 biển số dài, chủ xe chỉ cần đổi toàn bộ biển vuông sang loại biển này và nộp thêm chi phí phát sinh.

Bước 6: Nhận giấy chứng nhận đăng ký xe

Sau 2 ngày làm việc kể từ khi cơ quan chức năng tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, chủ sở hữu sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe mới để có thể tham gia lưu thông trên đường.

Chi phí đổi từ biển vuông sang biển dài xe ôtô

Hiện nay, nội dung của Thông tư 58/2020/TT-BCA và Quyết định số 2609/QĐ-BCA-C08 đều không có những quy định cụ thể về chi phí phát sinh mà chủ xe phải trả khi đổi từ biển vuông sang biển dài xe ôtô.

Tuy nhiên, theo khoản 3, Điều 5 thông tư số 229/2016/TT-BTC, tổ chức, cá nhân ở khu vực nào sẽ phải nộp lệ phí đăng ký/cấp biển theo mức thu quy định tương ứng với khu vực đó, cụ thể:

Đối với tổ chức: mức lệ phí phải nộp theo địa chỉ nơi đóng trụ sở ghi trong đăng ký kinh doanh.

Đối với cá nhân: thực hiện nộp lệ phí theo địa chỉ nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Trong trường hợp xe ôtô không thể lắp được biển vuông, chủ sở hữu cần làm hồ sơ nộp lên cơ quan chức năng để được cấp biển dài xe ôtô phù hợp. Đặc biệt, để hạn chế rủi ro lắp phải biển giả, chủ xe không nên sử dụng dịch vụ đổi biển tại các đơn vị bên cung cấp bên ngoài.

Tin khác