Điều kỳ lạ khi chạy thử Tesla Y trên đường đua Yas Marina

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Điều kỳ lạ khi chạy thử Tesla Y trên đường đua Yas Marina

Bản thân chiếc xe điện nặng 2,6 tấn, thiên về êm ái, thiếu hụt tiếng động cơ và cảm giác lái này hoàn toàn không thích hợp với việc chạy trên đường đua một tý nào.

Kể cả lái nó cũng không hấp dẫn, mặc dù ở Abu Dahbi và Dubai có thể gặp khá nhiều Tesla, có lẽ họ mua nó để trải nghiệm cảm giác công nghệ xe điện hoặc tự lái, hoặc gì gì… nhưng chăc chắn không phải để đua!

Vai trò của nó ở đây là làm nổi bật một việc khác: Lốp xe.

Sự xoay chuyển của ngành công nghiệp ô tô tạo nên những áp lực mới lên ngành công nghiệp phụ trợ. Không chỉ các hãng màn hình cần thay đổi, mà ngành công nghiệp thiết yếu là sản xuất lốp xe cũng lao vào nghiên cứu chế tạo những bộ lốp mới, dành cho xe điện.

Lốp dành cho xe điện ngày càng được chú trọng phát triển
Lốp dành cho xe điện ngày càng được chú trọng phát triển

Xe điện đặc biệt êm ái, tiếng động mà ta nghe thấy khi đi xe điện chỉ còn là tiếng gió rít và tiếng lốp. Vì vậy, lốp dành cho xe điện cần phải êm đặc biệt. Những chiếc lốp trên xe điện có thể làm cho chiếc xe êm hơn, hoặc phá vỡ ưu điểm là sự im lặng của nó.

Quảng cáo

Ngoài việc đảm bảo các yêu cầu vận hành như lốp dành cho xe xăng (ma sát, độ êm ái, handling… lốp xe điện còn được chế tạo để hướng đến sự tiết kiệm năng lượng, làm cho những chiếc xe điện có thể chạy xa hơn.

Michelin Pilot Sport EV được cải tiến hệ số cản lăn, để những chiếc xe điện có thể tiêu thụ ít năng lượng hơn, và thông qua đó đi được quãng đường xa hơn, với độ bền lớn hơn...

Lốp xe điện
Lốp xe Michelin Pilot Sport EV

Việc chạy một chiếc Tesla im ắng trên đường đua có nền đường ma sát vốn tăng cao độ ồn của lốp xe, là 1 phương pháp rất tốt để chứng minh các chiếc lốp có thể yên lặng như thế nào!

Lốp Pilot Sport EV được áp dụng công nghệ cách âm phòng karaoke: một vòng đệm bằng siêu mút dán phía trong lốp sẽ hấp thụ phần lớn âm thanh phát ra từ lốp-mặt đường, ngoài ra Pilot Sport EV được chế tạo với vật liệu mới có tên Electric Grip - phát triển từ xe Formula E, với hợp chất cao su có khả năng biến đổi hệ số cản lăn theo tốc độ và tình trạng, hướng đến ma sát tối đa đồng thời giảm tiêu hao điện năng của xe, nâng cao độ bền, và thích hợp với mômen xoắn lớn tức thời của xe điện, tránh khỏi hiện tượng đề pa đốt lốp thay vì phóng về phía trước.

Dù sao thì cảm nhận cuối cùng của Tesla… là buồn tẻ! Mặc dù thiết kế tổng thể hay chất liệu đều xịn, nhưng về chi tiết nội thất thì cực chán, công thái học siêu chán, đặc biệt chán là Auto Pilot thần thánh của Tesla cũng không thể tự lái được trên đường đua Yas Marina!

Tin khác