Dịch vụ ô tô, xu hướng mới của thị trường Việt Nam

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Dịch vụ ô tô, xu hướng mới của thị trường Việt Nam

Trong báo cáo mới nhất về Savico (một trong những tập đoàn phân phối xe hơi lớn nhất Việt Nam), doanh thu từ dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa đạt 874 tỷ đồng trong năm 2021.

Với hệ thống hơn 50 đại lý bán lẻ ô tô trên cả nước, Savico thu về 12.246 tỷ đồng, với 31.068 chiếc xe được bán ra.

Nhưng xét về tỷ suất lợi nhuận, mỗi xe Savico bán ra chỉ lợi nhuận khoảng 17,73 triệu đồng, trong khi lợi nhuận từ dịch vụ sau bán hàng lại đạt 4,86 triệu đồng/ mỗi đầu xe.

Dịch vụ ô tô
Ngoài doanh số bán xe, các hãng ô tô còn thu lợi nhuận từ dịch vụ sau bán hàng

Không chỉ riêng Savico, một Tập đoàn xe hơi lớn nhất Việt Nam cũng đã đặt tham vọng rất lớn về mảng dịch vụ sau bán hàng, với gần 200 đại lý và xưởng dịch vụ trên cả nước. Trung bình mỗi năm, Tập đoàn này thu về vài ngàn tỷ từ các dịch vụ đồng sơn, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng, chăm sóc xe...

Quảng cáo

Nhìn sang thị trường After Market, các xưởng dịch vụ ô tô, chuỗi nhượng quyền hoặc hệ thống garage... liên tục khai trương tại các tỉnh thành lớn, nhỏ. Việc nhớ tên giờ là không thể, ngay cả những nhân sự lâu năm trong nghề.

Dịch vụ ô tô
Trong 3-5 năm tới, ngành dịch vụ ô tô sẽ có sự cạnh tranh gay gắt

Trong 3-5 năm tới, ngành dịch vụ ô tô sẽ có sự cạnh tranh gay gắt giữa các đại lý xe, các hệ thống chuỗi, các xưởng tư nhân và các nền tảng ứng dụng công nghệ.

Miếng bánh 2,4 tỷ đô từ dịch vụ (theo khảo sát từ Carus) là cực kỳ hấp dẫn, trong bối cảnh thị trường sẽ có khoảng 4,7 triệu xe vào năm 2026 và lợi nhuận từ việc bán xe sẽ ngày càng giảm.

Như vậy, ngành dịch vụ ô tô trong vòng 3-5 năm tới chắc chắn sẽ rất “hot”.

Tin khác