Đi ô tô vào mùa nắng nóng cần lưu ý điều gì để xe bền bỉ?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đi ô tô vào mùa nắng nóng cần lưu ý điều gì để xe bền bỉ?

Việc phải lái xe hoặc đỗ xe trong điều kiện nắng gắt gây ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều bộ phận và chi tiết trên ô tô.

Tránh đỗ xe dưới trời nắng

Khi bạn đỗ xe ngoài trời nắng trong thời gian dài và liên tục sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới nước sơn của xe. Không chỉ vậy, ánh nắng còn làm tăng nhiệt độ trong xe gây ảnh hưởng, giảm độ bền của các chi tiết làm bằng nhựa và da khiến nó nhanh hỏng, đồng thời, tiết ra những mùi khó chịu chứa chất Benzel.

Vì vậy, nếu thường xuyên phải đỗ xe dưới trời nắng thì bạn nên chọn những chỗ nào có bóng cây, dâm mát hoặc nhà có mái che. Nếu không, bạn có thể dùng vải chuyên dụng để phủ xe hay các loại bìa chống nắng có bán sẵn trên thị trường để bảo vệ xe đặc biệt là khoang nội thất.

Hoặc bạn có thể dán phim chống nóng giúp ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời và giảm một lượng nhiệt bức xạ đáng kể xuyên qua kính xe.

không đỗ xe trời nắng
Khi bạn đỗ xe ngoài trời nắng trong thời gian dài và liên tục sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới nước sơn của xe

Tránh để bị sốc nhiệt

Thời tiết mùa hè thường rất cao và khi đó thì nhiệt độ trong ô tô nếu để dưới trời nắng sẽ còn cao hơn rất nhiều (theo tính toán nếu nhiệt độ ngoài trời khoảng 35 - 40 độ C thì nhiệt độ trong ô tô dưới trời nắng có thể lên tới 70 độ C hoặc hơn). Vì vậy, nếu chiếc xe của bạn đỗ dưới trời nắng quá lâu thì bạn không nên ngồi vào xe ngay khi mở cửa vì có thể gây sốc nhiệt, chóng mặt, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thậm chí tim đập nhanh, ngất xỉu hoặc đột quỵ. Đặc biệt những người có tiền sử về cao huyết áp thì càng nguy hiểm hơn nữa.

Do đó, trong trường hợp xe đỗ lâu dưới trời nắng, bạn hãy mở cửa kính hoặc cửa xe một lúc rồi hãy ngồi vào.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Khi mới bước lên xe từ ngoài trời nắng nóng bạn nên điều chỉnh nhiệt độ giảm dần và hoạt động từ từ chứ không nên để nhiệt độ thấp nhất hay hoạt động quạt gió ở mức cao nhất. Bởi như vậy, sẽ khiến dàn lạnh bị hoạt động quá tải, tiêu tốn nhiên liệu và nhanh hỏng.

điều chỉnh nhiệt độ phù hợp
Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Ngoài ra, sự chênh lệch của nhiệt độ trong xe và ngoài trời cũng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe dễ bị cảm, ảnh hưởng tới đường hô hấp.

Không để các vật dụng dễ cháy nổ trong xe

Với điều kiện thời tiết nắng nóng thì bình ga, bình xịt giảm đau, nước hoa, bật lửa... và một số loại hóa chất chứa khí gas khác là những vật dễ cháy hoặc nổ nhất. Vì vậy, trong trường hợp đỗ xe dưới cái nắng mùa hè, bạn hãy bỏ những đồ vật này ra ngoài để tránh xảy ra điều đáng tiếc.

Quảng cáo

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn trên chiếc xe ô-tô của bạn một chiếc bình chữa cháy mini phòng khi chẳng may xuất hiện cháy nổ thì bạn có thể kịp thời xử lý chúng. Tuy nhiên bạn cũng phải giữ gìn những chiếc bình chữa cháy đó thật cẩn thận, nếu không chúng cũng sẽ có nguy cơ gây nguy hiểm cho xe cũng như người ngồi bên trong. Đặc biệt không được để bình chữa cháy ở gần nơi mặt trời có thể chiếu vào như cốp chứa đồ, bảng táp-lô phía trước hay khay để đồ bên dưới kính sau của những dòng xe con.

Kiểm tra dàn điều hòa

Nếu bạn không muốn chịu cảnh nóng bức do điều hòa hỏng thì hãy đi kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống này trước khi mùa hè tới. Vì sau một thời gian dài sử dụng hệ thống điều hòa dễ bị ảnh hưởng làm mát kém do bị bẩn hay sụt gas, rò rỉ gas....

Vì vậy, bạn nên cho đi kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa, kiểm tra hệ thống làm lạnh, vệ sinh bề mặt ngoài của két nước và dàn nóng. Kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu và tình trạng hoạt động của dàn nóng. Theo tiêu chuẩn một số hãng xe, lọc gió điều hòa thay mới sau mỗi 15.000 km, kiểm tra vệ sinh sau mỗi 5.000 km.

Kiểm tra hệ thống làm mát động cơ

Trước khi mùa hè tới bạn hay cho xe đến gara để kiểm tra nước làm mát, đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng cao su, nếu phát hiện tình trạng rạn, nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế. Bởi nhiệt độ tăng cao, khiến nhiệt độ máy cũng sẽ tăng theo và nước làm mát có thể hao hụt nhanh hơn.

Quan trọng hơn, hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải nhiệt, giải phóng nhiệt độ động cơ nếu không đảm bảo thì rất nguy hiểm cho xe của bạn.

Hạn chế tối đa việc để động cơ của xe quá nóng. Hãy đảm bảo rằng hệ thống làm mát động cơ luôn hoạt động tốt nhất để chăm sóc cho động cơ xe của bạn hiệu quả. Bằng cách làm sạch bộ tản nhiệt, không để lại mảnh vỡ nào đồng thời cải thiện luồng không khí và trao đổi nhiệt của xe để chắc chắn rằng quá trình làm mát diễn ra thuận lợi.

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe cùng là một bộ phận của xe bạn cần chú ý khi vào hè. Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên khi nhiệt độ tăng cao cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới lốp. Đồng thời, lốp xe được làm từ cao su nên việc đỗ xe dưới trời nắng nóng liên tục cũng sẽ ảnh hưởng tới độ bền, khiến lốp nhanh bị oxy hóa… Vì vậy, bạn cần kiểm tra bề mặt và áp suất lốp thường xuyên; Đặc biệt là trước những hành trình dài phải chạy xe trong thời gian lâu.

Nhưng bạn cần lưu ý, kiểm tra áp suất lốp nên thực hiện khi lốp nguội hoặc theo sách hướng dẫn sử dụng. Theo kinh nghiệm, nên để lốp non hơn tiêu chuẩn khoảng 0,1 kg. Ví dụ lốp xe con tiêu chuẩn là 2,2 kg/cm3 thì nên để áp suất lốp ở mức 2,1 kg/cm3.

Kiểm tra ắc quy

Trong những ngày nắng nóng, dung dịch trong ắc quy dễ dàng bị bốc hơi. Vì vậy, bạn phải thường xuyên kiểm tra ắc quy để bổ sung dung dịch kịp thời tránh những hư hỏng không đáng có. Ngoài ra, hãy giữ nắp bình ắc quy sạch sẽ vì bụi bẩn có thể trở thành chất dẫn làm cạn dung dịch trong ắc quy.

[Quảng cáo]

Tin khác