Đem dàn “xế sang” Land Rover hơn 30 tỷ đi “săn” mây Y Tý (P.2)
Loading: Đem dàn “xế sang” Land Rover hơn 30 tỷ đi “săn” mây Y Tý (P.2)

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đem dàn “xế sang” Land Rover hơn 30 tỷ đi “săn” mây Y Tý (P.2)

Mỗi năm tôi tham gia hàng chục hành trình, đi hàng trăm cung đường. Nhưng không phải hành trình nào cũng ấn tượng, cung đường nào cũng cảm xúc như trong chuyến đi “săn mây” Y Tý cùng Land Rover.

Xem Đem dàn “xế sang” Land Rover hơn 30 tỷ đi “săn” mây Y Tý (P.1) tại đây

Xuyên rừng già Y Tý

Từ Mường Hum, theo đường tỉnh 158, đi khoảng 30 cây số là tới được trung tâm xã Y Tý. Nghe có vẻ gần, nhưng đi đường núi thì cứ phải nhân thời gian lên gấp đôi. Đường nhỏ, hẹp. Gặp xe đối diện, có đoạn gần như 2 xe phải dừng hẳn, gập gương, căn từng tí để tránh nhau.

Hành trình Land Rover
5 chiếc xe Land Rover được sử dụng trong chuyến hành trình

Đường từ Mường Hum lên Dền Sáng còn “nhẵn nhụi”, chứ hơn chục cây số xuyên rừng đoạn Nhìu Cồ Sàn lên Y Tý thì toàn nền cấp phối, hố sâu lởm chởm đá, muốn đi nhanh cũng không được.

Anh trưởng đoàn một lần nữa liên lạc bộ đàm yêu cầu các lái xe chuyển sang chế độ vận hành đá sỏi. Tôi nghiêm chỉnh chấp hành, nhưng thỉnh thoảng vẫn “phá lệ” chuyển về chế độ tự động xem chiếc xe phản ứng ra sao. Thực ra ở chế độ thường thì đoạn đường lổn nhổn đá kia chỉ là “muỗi” so với khả năng off-road của những chiếc xe Land Rover. Ngay ở chế độ này thì tính năng Active Driveline đã làm việc rồi. Nó chuyển đổi liên tục giữa dẫn động hai bánh và bốn bánh tùy theo điều kiện mặt đường hoặc khi leo dốc cao, đổ dốc sâu.

hành trình land rover
Xe Land Rover thể hiện khả năng vượt địa hình ưu việt trên những đoạn đường khó

Chục cây số xuyên rừng rặt những dốc lên rồi dốc xuống. Khóa vi-sai phát huy hiệu quả cùng động cơ đưa về ở mức số thấp, giúp cho những chiếc xe tiến lên trong trạng thái đầy tự tin và phấn khích.

Thử thách chưa dừng lại ở đó. “Phê” nhất vẫn là cảnh cả đoàn Land Rover “lội” hết con suối này đến con suối khác – một thứ “đặc sản” trong off-road.

Hành trình xe Land Rover
Đoàn Land Rover “lội” hết con suối này đến con suối khác

Đi trong rừng, lại đúng vào mùa mưa. Nên chẳng ngạc nhiên khi lộ trình xuyên rừng già Y Tý thi thoảng bị cắt ra từng đoạn bởi những con suối. Những chiếc Land Rover chúng tôi đang cầm lái hầu hết có khoảng sáng gầm xe lớn (như Discovery là 212mm, Range Rover Velar là 253 mm, Range Rover Sport 213 – 278mm), cùng khả năng lội nước lên đến 900mm. Vì thế, độ sâu của suối không phải là vấn đề. Vấn đề là dưới lòng suối có rất nhiều đá hộc mà người lái không thể nhìn thấy được. Thế nên có lúc một bánh xe bất ngờ bập xuống, có lúc lại nẩy khi gặp một tảng đá to. Khung xe liên tục bị xoắn vặn. Song, sự linh động của hệ thống treo hàng hiệu từ MagneRide kết hợp cùng hệ thống điều phối lực kéo Torque Vectoring phân phối mô-men xoắn giữa bốn bánh giúp chiếc xe nhẹ nhàng băng qua những thước đường gồ ghề một cách dễ dàng.

Khả năng lội suối của Land Rover
Xe Land Rover hầu hết có khả năng lội nước lên tới 900mm

Chưa hết, vượt qua lòng suối không bằng phẳng không khó khăn bằng việc đánh lái lên dốc ở ngay khúc cua. Đất trộn nước trơn nhẫy, nếu tài xế không chắc lái, xe sẽ trượt bánh như chơi. Lúc này, hệ thống kiểm soát địa hình danh tiếng Terrain Response® có cơ hội được phát huy. Điều hay là ngay cả những lúc chân phanh bị bỏ ngỏ, chiếc xe vẫn sẽ giữ trạng thái treo tại chỗ, trong một khoảng thời gian đủ để người lái chuyển qua chân ga và đi qua con dốc trơn. Leo ngần ấy con dốc, cũng không hề gặp 1 cú chạm gầm bởi dàn xe off-road nhà Land Rover có góc tới và góc thoát lớn.

Trên vài đoạn còn lại, cây cối, rêu cỏ đã bò lan cả ra mặt đường như thể từ lâu không dấu bánh xe lăn. Con đường rừng thưa người tạo ra cảm giác cô đơn, hoang vu. Cứ mỗi cây số đi qua, nhìn lại qua gương, phía sau như càng xa ngái mịt mùng.

Offroad xe Land Rover
Leo ngần ấy con dốc, cũng không hề gặp 1 cú chạm gầm bởi dàn xe off-road nhà Land Rover có góc tới và góc thoát lớn

Ẩn trong rừng già, núi thẳm, lượn ngoằn ngoèo bên những vách đá cao dựng đứng hay vực thẳm chênh vênh là con đường chúng tôi đi. Lái Land Rover phải thế mới đã. Một loạt các tính năng hỗ trợ cho việc di chuyển ở địa hình khó như Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC (Hill Descent Control), bộ ổn định thân xe chống lật RSC (Roll Stability Control), bộ kiểm soát lực kéo của động cơ (Engine Drag Torque Control), hệ thống cân bằng xe DSC (Dynamic Stability Control) và hệ thống chống trượt điện tử (ETC)… khiến cung đường đầy đá sỏi mà chúng tôi đi qua trở nên dễ dàng hơn.

Quảng cáo

Đường khó đi là thế, nhưng dường như cả những đoạn dốc cao, đầy bùn đất, hay cả những lòng suối ngập sâu, đá lởm chởm và nước chảy xiết cũng không ngăn được đoàn xe Land Rover chạm đích khi nhập nhoạng tối.

Lạc vào miền cổ tích

Sau một đêm ngủ ngon tại homestay trong men rượu ngô thoang thoảng, từ sáng sớm, mọi người đã í ới gọi nhau dậy đi “săn mây”. Y Tý 6h sáng mà trời vẫn tối chập choạng. Những mong chờ sẽ được đất trời Tây Bắc “chiêu đãi” một bữa tiệc… mây bỗng tan thành mây khói khi mà trời vẫn tối mù, tối mịt…

Săn mây Y tý
Sớm tinh mơ tại Y Tý

Chúng tôi hỏi em gái tên Sơ chủ nhà là "liệu bao giờ mới hết mù?" và nhận được ngay câu trả lời: "Ở đây mù từ sáng đến chiều là chuyện bình thường". Hơi thất vọng, nhưng rồi cả nhóm vẫn quyết định đi. Vượt ngần đó cây số mà chỉ lên đây để quấn chăn ngủ trong cái lạnh “êm ái” của núi rừng thì vứt. Sơ bảo, các anh chị muốn “săn” được mây thì chỉ có đi xe lên Ngãi Thầu Thượng.

Trên đường lên Ngãi Thầu Thượng, lần lượt những khung cảnh tuyệt đẹp hiện ra trước kính xe khiến mọi người không khỏi trầm trồ xuýt xoa. Từng tốp phụ nữ người Dao, Mông, Hà Nhì… rủ nhau đi thồ nước trong mây mù tạo cảm giác liêu trai khó tả.

Hành trình Land Rover
Hành trình giúp những chiếc xe Land Rover thể hiện khả năng vận hành vượt trội

Thi thoảng, ở một góc nhà trình tường, những thiếu nữ Hà Nhì ngồi tám chuyện, thêu thùa. Và có những góc đường, người vợ trẻ địu con phúng phính má hồng trên lưng phụ chồng đánh đất trên những thửa ruộng bậc thang tạo cho tôi những cảm xúc không thể diễn đạt thành lời.

Có thể nói, một trong những cái thú vui tao nhã mà cả đám phượt “hạng sang” như bọn tôi được tận hưởng là nấu mì gói và pha cà phê… trên mây. Sau mấy cú quặt xe bẻ lái để vượt những khúc cua tay áo, chúng tôi quyết định dừng chân ăn sáng ở ven đường. Một khung cảnh kỳ vĩ hiện ra trước mắt. Từ trên độ cao hơn 2.500m chúng tôi thả mắt ngắm nhìn Y Tý chìm trong sương khói. Những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất miền Tây Bắc như những vòng cung chồng lên nhau trông thật thích mắt. Đâu đó mây trắng cuộn vào từng góc núi, quấn quít dưới chân khách lạ thủ thỉ như lâu lắm không gặp… khiến lòng người không khỏi ngất ngây.

Biển mây ở Y Tý
Biển mây ở Y Tý

Sau thoáng sững sờ, mọi người thi nhau lấy máy ảnh bắn tỉa và tự thưởng cho mình những khung hình cực đẹp của thiên nhiên nơi đây. Nhưng mọi thứ đều trở nên vô nghĩa khi mà một loạt ống wide, tele… đều không ôm trọn khung cảnh tuyệt mỹ của đất trời vào từng khung hình. Mọi người không ai bảo ai đều thầm chép miệng tiếc nuối…

Hành trình Land Rover
Trên đỉnh Ngãi Thầu Thượng

Cả đoàn đã có những giây phút lắng lại, nhìn về phía xa mà nghĩ ngợi, chiêm nghiệm. Đâu đó lẫn lộn cái cảm giác lâng lâng của những kẻ vừa mới chinh phục thành công những thử thách lớn.

Chuyến trải nghiệm cùng Land Rover đi “săn” mây của chúng tôi ấn tượng, cảm xúc mà cũng lắng đọng như thế đấy!

(Còn tiếp)

Tin khác