Đem dàn “xế sang” Land Rover hơn 30 tỷ đi “săn” mây Y Tý (P.1)
Loading: Đem dàn “xế sang” Land Rover hơn 30 tỷ đi “săn” mây Y Tý (P.1)

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đem dàn “xế sang” Land Rover hơn 30 tỷ đi “săn” mây Y Tý (P.1)

Mỗi năm tôi tham gia hàng chục hành trình, đi hàng trăm cung đường. Nhưng không phải hành trình nào cũng ấn tượng, cung đường nào cũng cảm xúc như trong chuyến đi “săn mây” Y Tý cùng xe Land Rover.

Land Rover đi off-road mới “đã”

Tôi cứ thấy buồn cười. Xe Land Rover nổi tiếng ở sức mạnh vượt địa hình đa dạng cùng khả năng off-road “kinh điển”. Ấy vậy mà những người có tiền mua Land Rover tại Việt Nam lại chẳng mấy khi mang xe đi “lăn lộn” trên những cung đường. Ở ta vẫn coi xe là tài sản quý, là thứ trang sức, hay để thể hiện sự giàu có. Thành ra cái xe không bộc lộ đúng cái “chất” của nó.

Trong những ngày đầu tháng 10 vừa rồi, Phú Thái Mobility – nhà nhập khẩu và phân phối thương hiệu Jaguar – Land Rover tại Việt Nam đã tổ chức một chương trình trải nghiệm mà trước đó ít hãng xe sang nào dám làm. Đó là mang những chiếc xe trị giá lên tới vài chục tỷ đồng, “thả” vào một cung đường khá “khó nhằn”: Hà Nội –  Y Tý (Lào Cai).

5 chiếc xe sẵn sàng cho Hành trình Hà Nội - Y Tý
5 chiếc xe sẵn sàng cho Hành trình Hà Nội - Y Tý

Người tham gia có cơ hội trải nghiệm khả năng vượt địa hình đặc trưng “nhà” Land Rover trên 5 chiếc xe bao gồm Discovery, Discovery Sport, Evoque, Velar và Range Rover Sport.

Ngay từ khi nhận được lịch trình đi với những địa danh ít người được “nếm trải” như Bản Xèo, Mường Hum, Dền Sáng, Nhìu Cồ San, Ngải Thầu, Y Tý... tôi đã rất háo hức, dù một năm đặt chân cả chục lần lên xứ núi cao. Háo hức cũng đúng thôi, bởi mình sắp được tự tay cầm lái những mẫu xe đậm chất “du” – “hành”, chinh phục cung đường xấu và khó đi nhất ở mạn núi Hoàng Liên Sơn.

Y Tý Lào Cai
Những chiếc xe Land Rover sẽ được dịp thể hiện sức mạnh cùng khả năng off-road

Trong số những nơi nằm nép mình trong mây ngàn và chơi vơi quanh những dãy núi hùng vĩ đệ nhất địa đầu Tây Bắc tôi sắp đặt chân tới, có ba địa tích mà bất cứ tay “nghiện” đi nào cũng mong được trải nghiệm trong đời, đó là Y Tý, Lũng Pô và Mường Hum. Đây từng là “tam giác vàng của Việt Nam” với những cánh đồng hoa anh túc bạt ngàn, là miền đất “mang nặng để đau” ra rất nhiều danh tửu, là nơi mà kẻ trần thế có thể rảo bước trên mây như đấng thần tiên…

Hãy xem, những chiếc Land Rover với hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Response danh tiếng thể hiện mình như thế nào trên cung đường này?

Đường đến Mường Hum

Xuất phát ở Hà Nội từ 7h sáng, chúng tôi đến Lào Cai thì cũng vừa tầm trưa. Sẽ chẳng có gì để phàn nàn và cảm thấy mệt mỏi khi chở chúng tôi qua 300 cây số đường cao tốc là những chiếc xe Land Rover. Mà nhàn quá thì chẳng có gì để kể. Những điều thú vị luôn ở phía trước mặt.

Từ Lào Cai đi Y Tý có hai hướng. Hướng thứ nhất là từ thành phố biên giới lên Bản Vược, rồi băng qua “phố núi” Trịnh Tường để vào Lũng Pô, sang Y Tý. Đi theo hướng này khỏi phải lo ê mông do đoạn đường dài hơn 70km gần như trải nhựa gần hết, chỉ có khoảng 10km là đường đất. Hướng thứ 2 là chạy ngược sông Hồng lên đến Bản Vược thì rẽ trái vào Mường Vi rồi tiếp tục đổ về Bản Xèo, Mường Hum, Dền Sáng, Nhìu Cồ San, đi thêm khoảng 7 cây số nữa là thấy đích đến. Cung này thì đường xấu và khó đi hơn.

Đường đến Mường Hum
Đường đến Bản Xèo

Chúng tôi đã chọn cách “khổ trước, sướng sau” để tăng cảm xúc bằng cách đi theo lối khó.

Quảng cáo

Đường đi Bản Xèo, Dền Sáng đang làm dở, rặt những đá cấp phối. Có những góc cua tay áo mây mù che mịt cả lối, bánh xe lăn sát mí vực nhìn rợn cả người… Người “non” tay lái, sơ sẩy một chút là “chầu ông vải” ngay tức khắc. Rồi không thiếu những đoạn đường bị sạt. Đá tảng to đùng ngang nhiên nằm chắn lối như thách thức… muốn thì nhào tới. Lắm lúc xe lăn bánh giữa khe núi hẹp mới bị sạt xong, nghiêng bên này, ngả bên kia như người say rượu.

Đường đến Mường Hum
Cung đường Bản Xèo - Mường Hum đang sửa chữa nhiều đoạn không làm khó được những chiếc xe Land Rover

Nghe tả thì thấy khiếp thế, nhưng mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản nếu bạn đang ngồi trên những chiếc Land Rover. Đây chính là điều kiện lý tưởng để Discovery hay Range Rover Sport thể hiện khả năng off-road vượt trội mà hệ thống kiểm soát địa hình Land Rover - Terrain Response mang lại. Hệ thống cung cấp cho tài xế 4 lựa chọn về chế độ lái địa hình, đó là chế độ lái đường bình thường, đường cát, đường bùn lầy và đường đá sỏi.

Hành trình land Rover
Hành trình là điều kiện lý tưởng để Discovery hay Range Rover Sport thể hiện khả năng off-road vượt trội

Những ngày tháng 10, miền núi mưa nhiều, thế nên vừa qua biển báo chỉ đường đi Bản Xèo, những lái xe “tay mơ” đã cảm thấy ngài ngại, muốn trở ra đường khác. Mặt đường sẵn bị đào, bới trộn những đất và đá, có nước mưa “tưới” lên đã trở nên cực kỳ khó đi. Đoạn “sống trâu” trơn tuột. Đoạn ngập ngụa bùn. Đoạn bị đào thành rãnh sâu bởi vết bánh xe tải chở lâm sản trông như những “chiếc bẫy”.

Hành trình Land Rover
Dàn xe Land Rover không ngại đường xấu

Xe dẫn đoàn đi đầu “lệnh” cho các tài xế phía sau chuyển sang chế độ lái bùn lầy. Tôi thấy chiếc xe hơi khựng lại, lăn đều qua những đoạn trơn trượt nhất. Thậm chí ở những con dốc phủ đầy bùn, chiếc xe nặng 1,7 tấn như Discovery vẫn vượt qua “dễ như ăn cháo”.

Lái xe qua cả chục cây số như vậy, lúc lao xuống hố bùn sâu, lúc leo dốc, tôi thấy tính năng Active Driveline thông minh chuyển đổi liên tục giữa dẫn động hai bánh và bốn bánh tùy theo điều kiện đường. Lực kéo Torque Vectoring phân phối mô-men xoắn giữa bốn bánh nên dù đường có trơn tuột, tôi vẫn rất yên tâm về khả năng bám đường của chiếc xe.

Đường đến Mường Hum
Đường lên Mường Hum có đoạn chỉ vừa đúng một thân xe

Sau gần 2 giờ đồng hồ, chúng tôi đến được Mường Hum. Cả đoàn ai cũng cười tươi ra mặt một cách sung sướng. Cười và mừng không phải là do có chỗ dừng chân đủ đầy những dịch vụ cần thiết mà do thấy mình đã được đền đáp xứng đáng. Thung lũng Mường Hum đẹp không thể tả. Mặc dù là mới qua cuối hạ, những vệt ruộng bậc thang khô ròn trong nắng, nhưng chúng vẫn toát lên vẻ cuốn hút lạ kì.

Hành trình Land Rover
Những đứa trẻ ở Mường Hum

Đứng từ trên nhìn xuống thung lũng, đường xuống ngoằn ngoèo như giun xoắn được chấm phá bằng con suối Mường Hum xanh ngắt uốn lượn cạnh bên sao mà trông hữu tình quá. Xa xa con đường đi Dền Sáng vắt vẻo lưng chừng trời, điểm xuyết vào đó là những ngôi nhà sàn nằm thấp thoáng sau rặng đào rừng trông thật nên thơ.

Trên đỉnh Mường Hum
Những điều thú vị vẫn còn chờ chúng tôi ở phía trước

(Còn tiếp)

Tin khác