Dấu hiệu cho thấy van điều nhiệt ô tô có vấn đề

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Dấu hiệu cho thấy van điều nhiệt ô tô có vấn đề

Van điều nhiệt là một bộ phận tương đối đơn giản và cần được thay thế định kỳ. Bài viết chỉ ra một số dấu hiệu cảnh báo rằng van điều nhiệt ô tô của bạn có thể đã đến lúc cần thay thế.

Van điều nhiệt là một bộ phận thuộc hệ thống làm mát của ô tô, nó đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhiệt độ của động cơ. Nó kiểm soát dòng chảy của chất làm mát giữa động cơ và bộ tản nhiệt.

Nếu động cơ nguội, van điều nhiệt vẫn đóng để làm nóng động cơ. Khi động cơ nóng lên, van điều nhiệt dần dần mở ra để cho phép chất làm mát tiếp cận bộ tản nhiệt.

Chỉ số nhiệt độ cao và động cơ quá nóng

Triệu chứng đầu tiên và có khả năng đáng báo động nhất sẽ là đồng hồ đo nhiệt độ hiển thị chỉ số đọc cao sang vùng màu đỏ trong vòng 15 phút đầu tiên khi động cơ xe của bạn chạy. Đây thường là dấu hiệu đầu tiên cho thấy van hằng nhiệt không hoạt động đúng. Nó có nghĩa là chất làm mát không vào động cơ vì van hằng nhiệt bị đóng và xe của bạn có thể bị hỏng động cơ nhanh chóng.

van điều nhiệt
Khi động cơ nóng lên, van điều nhiệt dần dần mở ra để cho phép chất làm mát tiếp cận bộ tản nhiệt

Chỉ số nhiệt độ thấp và nhiệt động cơ dưới mức yêu cầu

Quảng cáo

Khi van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí mở, nó sẽ liên tục đẩy chất làm mát vào động cơ và khiến nhiệt độ vận hành thấp hơn yêu cầu. Đồng hồ đo nhiệt độ của bạn sẽ hiển thị một kim chỉ tăng hoặc duy trì ở mức cài đặt thấp nhất. Điều này sẽ làm giảm hiệu suất động cơ và tăng phát xạ theo thời gian, cũng như tăng tốc độ hư hỏng của các bộ phận.

Nhiệt độ thay đổi thất thường

Biến động nhiệt độ thất thường cũng có thể xảy ra, gây ra sự đột biến và giảm nhiệt độ đột ngột dẫn đến hiệu suất động cơ kém và giảm tiết kiệm xăng. Trong trường hợp này, bạn có thể thấy nhiệt độ thấp bất thường tại một thời điểm và ngay sau đó, leo lên mức cao bất thường. Bản thân van hằng nhiệt không bị kẹt ở bất kỳ vị trí nào, nhưng nó vẫn sẽ tạo ra kết quả sai và gây ra các vấn đề với quy định về chất làm mát.

van điều nhiệt
Biến động nhiệt độ thất thường cũng có thể xảy ra, gây ra sự đột biến và giảm nhiệt độ đột ngột dẫn đến hiệu suất động cơ kém

Rò rỉ chất làm mát xung quanh vỏ hoặc dưới xe

Một dấu hiệu khác có thể là chất làm mát bị rò rỉ, có thể xảy ra khi van hằng nhiệt không cho phép chất làm mát chảy khi bị kẹt ở vị trí đóng. Điều này có thể được chú ý ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng phổ biến nhất là xung quanh vỏ van hằng nhiệt. Cuối cùng nó cũng có thể làm cho các ống dẫn làm mát khác bị rò rỉ, thường dẫn đến rò rỉ chất làm mát trên mặt đất dưới xe của bạn.

Thay thế bộ điều nhiệt là một sửa chữa khá rẻ tiền để thực hiện cho chiếc xe của bạn, ngăn ngừa khả năng thiệt hại lớn do nhiệt độ quá cao. Nếu bất kỳ triệu chứng nào ở trên nghe có vẻ quen thuộc với bạn, có lẽ đã đến lúc nhờ một kỹ thuật viên chuyên nghiệp chẩn đoán xe của bạn.

Tin khác