Dấu hiệu cảm biến báo mức nước kính ôtô có vấn đề và cách khắc phục

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Dấu hiệu cảm biến báo mức nước kính ôtô có vấn đề và cách khắc phục

Cảm biến nước rửa kính ô tô đóng vai trò quan trọng trong hệ thống vệ sinh kính. Cảm biến này bị lỗi có thể gây hỏng động cơ rửa kính chắn gió và làm giảm tầm nhìn khi người dùng lái xe.

Cảm biến báo mức nước kính ô tô là gì?

Đây là một thiết bị cảnh báo mực nước trong bình chứa của hệ thống làm sạch kính xe ôtô. Công cụ này giúp chủ phương tiện nhận biết khi nào mực nước rửa kính trong bình chứa cạn dần và cần được đổ đầy. Kính chắn gió thiếu nước làm sạch có thể bị bụi bẩn bám vào, gây cản trở tầm nhìn của chủ xe một cách đáng kể.

Như vậy, cảm biến báo mức nước kính ôtô góp phần quan trọng trong quá trình người lái điều khiển phương tiện di chuyển an toàn.

Dấu hiệu cảm biến báo mức nước kính ôtô có vấn đề và cách khắc phục

Anh Trần Xuân Soạn - chủ một gara ôtô trên đường Tôn Thất Thuyết (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, khi cảm biến mực nước rửa kính ôtô bị lỗi có thể gây lỗi cả động cơ rửa kính chắn, làm giảm tầm của chúng ta khi lái xe, trong quá trình di chuyển sẽ rất mất an toàn nhất là đi tốc độ nhanh.

Với cấu tạo của hệ thống vệ sinh cửa kính được trang bị một bộ chuyển đổi và được liên kết bởi đường dây nối đến đèn cảnh báo trên bảng taplo, nên để nhận biết cảm biến này bị lỗi đôi khi rất dễ dàng.

cảm biến báo mức nước kính ô tô
Cảm biến báo mức nước kính ôtô góp phần quan trọng trong quá trình người lái điều khiển phương tiện di chuyển an toàn

Thứ nhất là cảm biến lỗi thì đèn cảnh báo sẽ không sáng. Nếu hoạt động bình thường, thì khi bình chứa nước rửa kính ôtô sắp hết, đèn cảnh báo sẽ sáng trên bảng điều khiển.

Trong quá trình sử dụng, nếu áng thời gian mực nước sắp hết như những lần trước mà đèn không sáng thì chắc do cảm biến đã bị lỗi hoặc sắp hư hỏng.

Nguyên nhân có thể do chủ xe sử dụng quá mức lượng nước dự trữ bên trong máy bơm, khiến máy bơm bị nóng máy, khi đó sẽ dẫn đến tình trạng hỏng hoàn toàn thiết bị cảm biến này.

Vì vậy, việc cảnh báo luôn sáng cũng là một dấu hiệu dễ nhận thấy là cảm biến mực nước kính ôtô bị lỗi hoặc đã hỏng. Có thể thấy khi thể tích bên trong bình chưa đến mức cảnh báo hoặc vừa đổ đầy, cảm biến, thì cảm biến nước rửa kính ô tô đã bị hỏng.

Thứ hai là tiếng ồn lạ phát ra từ máy bơm: Khi chúng ta bơm nước từ bình chứa lên qua hệ thống máy bơm, mà lại thấy máy bơm phát ra tiếng ồn lạ thì tài xế cần lưu ý và kiểm tra.

Quảng cáo

Bởi có thế lúc này máy bơm đang gặp vấn đề, máy quá nóng vì lượng nước trong bình chứa còn rất ít mà thiết bị cảm biến nước rửa kính vẫn không đưa ra tín hiệu cảnh báo, lúc này cảm biến đã bị hỏng cần sửa chữa hoặc thay ngay.

Tài xế cần nhận biết các dấu hiệu cảnh báo để nhanh chóng biết được cảm biến đã hư hỏng để tiến hành thay kịp thời. Điều này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được chi phí khi sửa chữa thiết bị làm sạch kính xe.

Cách kiểm tra cảm biến nước rửa kính ôtô

Bước 1: Xác định chính xác vị trí lắp đặt của thiết bị cảm biến

Trước khi xác định vị trí của cảm biến, người lái nên tắt máy xe và chờ đợi vài phút cho các động cơ nguội hẳn; tiếp đó, tiến hành tìm kiếm vị trí két nước rửa kính cùng thiết bị cảm biến bằng cách tháo dỡ phần vỏ nằm ngay bên dưới đầu xe ôtô.

Đồng thời tiến hành tháo bộ cảm biến mức nước rửa kính. Muốn tháo bộ cảm biến để tiến hành thay cảm biến báo mức nước kính ôtô mới, người lái xe cần sử dụng đến tua - vít có hình đầu dẹt.

Bước 2: Thay thiết bị cảm biến mới

Trước khi thay mới, chủ phương tiện cần kiểm tra thiết bị cảm biến có thực sự gặp vấn đề hay không bằng đồng hồ vạn năng chuyên dụng. Ngay khi xác định được hệ thống cảm biến đã bị hư hỏng, hãy tiến thành thay thiết bị mới và lắp đặt vào bình chứa nước rửa kính như cũ.

Sau khi lắp thiết bị cảnh báo mức nước rửa kính vào bình chứa, người điều khiển xe cần kiểm tra xem đèn cảnh báo có bật sáng hay không. Nếu đèn tắt khi nước trong bình đã được tiếp đầy, thì hệ thống cảm biến đã được lắp đặt chính xác và vận hành hiệu quả.

Bước 3: Theo dõi khả năng hoạt động của thiết bị cảm biến mới

Kính chắn gió nếu không được làm sạch sẽ gây cản trở tầm nhìn, gây nguy hiểm trong quá trình điều khiển xe tham gia giao thông.

Việc kiểm tra và thay cảm biến báo mức nước kính ôtô không những làm tăng tuổi thọ của máy bơm nước, giảm thiểu chi phí sửa chữa; đồng thời, giúp cho quá trình lưu thông của phương tiện diễn ra an toàn.

Tin khác