Đấu giá biển số đẹp ô tô: Thế nào là “biển đẹp”?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đấu giá biển số đẹp ô tô: Thế nào là “biển đẹp”?

Quan niệm biển số đẹp đối với mỗi người khác nhau, vấn đề cần xác định được khung biển số đẹp để xác định mức giá.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá đã nhận được nhiều ý kiến bàn luận của các đại biểu Quốc hội.

Theo các đại biểu, việc lựa chọn biển số xe ô tô đã manh nha từ lâu, có thời điểm, có văn bản đã dùng cụm từ “biển số đẹp”. Tuy nhiên, về mặt cơ sở pháp lý chưa chắc chắn, cũng chưa đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật chuyên ngành.

Biển số đẹp
Chưa có cơ sở pháp lý để xác định thế nào là biển số đẹp

Về giá khởi điểm, cơ quan trình đưa ra hai mức giá khởi điểm: vùng 1 (gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh): 40.000.000 đồng; vùng 2 (gồm các địa phương còn lại): 20.000.000 đồng.

Lý giải việc cơ quan trình đưa ra 2 mức này, theo các đại biểu, số xe được xem là “tài sản đặc biệt”, việc định giá cho tài sản này chưa có cơ sở khoa học, pháp lý để đưa ra mức giá tương đối và thuyết phục.

Quảng cáo

Cơ quan trình cho biết, mức thu lệ phí đăng ký xe ô tô hiện nay ở hai thành phố thuộc khu vực 1 là 20 triệu, các địa phương khác là 1 triệu. “Trên cơ sở căn cứ vào mức đã và đang thu trong nhiều năm nay, cơ quan trình nhân gấp đôi lên thành 40 triệu, một nửa của 40 triệu để áp dụng cho các địa phương vùng 2” – đại biểu nói. Đồng thời căn cứ vào giá trị trung bình của 1 chiếc xe ô tô tại Việt Nam khoảng 800 triệu đồng để tính % khi áp dụng giá khởi điểm (tương đương 2,5-5% giá trị xe ô tô). 

Song theo các đại biểu, sau quá trình thảo luận, thẩm tra đã thống nhất đề xuất áp dụng thống nhất một mức giá khởi điểm trên toàn quốc là 40 triệu đồng.

Một số đại biểu đề nghị nên quy định những biển số nào sẽ thực hiện đấu giá, loại biển số nào không đấu giá, tức là chia các loại biển số ra. 

Biển số đẹp
Cần chia khung biển số đẹp ra để xác định mức giá

Nhấn mạnh để xác định được đâu là khung biển số đẹp cũng là một nội dung rất khó, các đại biểu đề nghị cần có một hướng dẫn cụ thể để tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện. Bởi, quan niệm biển số đẹp đối với mỗi người khác nhau, tuy nhiên phải làm sao chia được khung biển số để tạo điều kiện để khi tính giá khởi điểm sẽ thuận lợi hơn.

Tin khác