Đánh giá Mercedes-AMG C 43 4Matic: Xe dành cho người mê tốc độ
Loading: Đánh giá Mercedes-AMG C 43 4Matic: Xe dành cho người mê tốc độ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đánh giá Mercedes-AMG C 43 4Matic: Xe dành cho người mê tốc độ

Bạn có cảm thấy phấn khích khi cầm lái một chiếc sedan hạng sang có sức mạnh của 400 con ngựa? Nếu có, hãy đọc bài viết dưới đây.

Nhắc đến hãng xe Mercedes-Benz, người ta sẽ nhớ ngay đến AMG, bởi đây là dòng sản phẩm làm nên tên tuổi của thương hiệu này. Và khi người ta tìm kiếm một dòng xe hơi có kiểu dáng thể thao mạnh mẽ và hiệu suất cao với khả năng nâng cấp vượt trội thì AMG luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Thương hiệu AMG
AMG - dòng xe hơi có kiểu dáng thể thao mạnh mẽ và hiệu suất cao

Mercedes-AMG thường được biết đến với tên gọi AMG, là một công ty chuyên thiết kế, sản xuất và lắp ráp các loại xe hơi cao cấp dưới thương hiệu Mercedes Benz. Trụ sở chính của Mercedes-AMG đặt tại Affalterbach, Baden-Württemberg, Cộng hòa Liên bang Đức. Trước đây, AMG là một nhà sản xuất động cơ độc lập, chuyên tập trung vào nghiên cứu và nâng cấp các dòng xe của hãng Mercedes.

Sau khi trở thành một công ty con của Mercedes-Benz, AMG chính thức cho ra mắt mẫu xe C 63 AMG. Sản phẩm này đã tạo được tiếng vang trên thị trường ô tô với phong cách đúng nghĩa “xe độ”. 

Logo AMG
Kí hiệu “///AMG” trên các dòng xe AMG mang ý nghĩa đây là một chiếc xe đã được nâng cấp lên

Thiết kế hầm hố và khối động cơ mạnh mẽ đã đưa Mercedes C 63 AMG trở thành một trong những cái tên nổi đình đám và mở ra kỷ nguyên mới Mercedes Benz-AMG.

Sau sự mở màn thành công vang dội đó, hãng AMG tiếp tục tạo ra những chiếc xe có động cơ tiên tiến, trang bị cao cấp và khả năng vận hành mạnh mẽ. Hầu hết các loại xe mà AMG sản xuất đều giống với các mẫu xe tiêu chuẩn của Mercedes-Benz, nhưng có hiệu suất cao hơn. Do đó, kí hiệu “///AMG” trên các dòng xe AMG mang ý nghĩa đây là một chiếc xe đã được nâng cấp lên.

Mẫu xe AMG C 43
Lần đầu tiên một mẫu xe AMG được lắp ráp tại Việt Nam

Sau đó, AMG đã tiến hành thay đổi nhiều tính năng để phù hợp với các đặc tính hiệu suất mới. Đặc biệt là truyền động, trục, phanh – những hệ thống cần thiết cho cả sự an toàn và hiệu suất của xe.

Trước đây, người Việt khó mà tiếp cận được với những mẫu xe AMG vì đa phần giá khá cao và được nhập khẩu nguyên chiếc. Giờ đây điều này đã thay đổi khi Mercedes-Benz Việt Nam quyết định lắp ráp mẫu AMG đầu tiên tại Việt Nam mang tên: Mercedes-AMG C 43 4Matic.

Ngoại thất xe Mercedes-AMG C 43 4Matic

Về thiết kế tổng thể, Mercedes-AMG C43 4Matic 2023 có hình dáng tương tự dòng C-Class 2023 mới ra mắt gần đây, với kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.751 x 1.890 x 1.437 mm. Tuy nhiên, xe vẫn có những chi tiết nhận dạng riêng giúp khách hàng dễ dàng phân biệt đây là một mẫu xe hiệu suất cao.

Thiết kế ngoại thất C 43
Ngoại thất xe Mercedes-AMG C 43
Quảng cáo

Nhìn từ phía trước, dễ dàng nhận ra Mercedes-AMG C43 4Matic 2023 bởi lưới tản nhiệt Panamericana đặc trưng của AMG với các thanh ngang sơn đen thể thao.

Đầu xe
Thiết kế đầu xe Mercedes-AMG C 43

Xe được trang bị cụm đèn pha sử dụng công nghệ “Mẹc” DIGITAL LIGHT tối tân với tổng cộng 1.024 chip LED cho hiệu suất chiếu sáng tối ưu.

Mercedes-AMG C 43
Mercedes-AMG C 43
Mercedes-AMG C 43

Phía thân xe, Mercedes-AMG C 43 4Matic 2023 trông rất thể thao với la zăng 19 inch thiết kế dạng tay đòn kép và đa thanh. Ngoài ra còn có logo “Turbo” gần vòm bánh trước để dễ nhận biết hơn. Phía trên là cặp gương chiếu hậu công nghệ cao có chức năng gập điện, nhớ 3 vị trí, chống chói tự động và tích hợp đèn LED báo rẽ. Thân xe cũng có dải ruy băng đỏ chạy từ trước ra sau, bên hông đánh số 43.

Thân xe Mercedes-AMG C 43
Thân xe Mercedes-AMG C 43

Nhìn từ phía sau, Mercedes-AMG C43 4Matic 2023 mang phong cách của một chiếc xe hiệu suất với hệ thống ống xả 4 ống tròn đối xứng hứa hẹn tạo ra âm thanh phấn khích. Để tạo thêm sức hút, hãng xe Đức còn trang bị cho nó một cánh lướt gió nhỏ sơn đen.

Đuôi xe Mercedes-AMG C 43
Đuôi xe Mercedes-AMG C 43

Nội thất Mercedes-AMG C 43 4Matic

Cũng giống như ngoại thất, không gian nội thất khoang cabin của Mercedes-AMG C43 4Matic 2023 cũng có nhiều đặc trưng dù thiết kế khá giống với phiên bản từ dòng C-Class.

Nội thất Mercedes-AMG C 43
Không gian nội thất khoang cabin của Mercedes-AMG C43 4Matic 2023 cũng có nhiều đặc trưng

Bước vào khoang lái, tôi ấn tượng bởi bộ ghế thể thao bọc da Artico với đường chỉ khâu màu đỏ độc đáo ôm sát người cho cảm giác tự tin. Đường chỉ khâu màu đỏ cũng xuất hiện ở nhiều chi tiết như bề mặt táp-lô, cửa ra vào, bệ tỳ tay…

Mercedes-AMG C 43 4Matic 2023 sử dụng vô-lăng 3 chấu bọc da tạo hình chữ D-Cut thể thao, tích hợp nhiều nút bấm tiện ích. Đi kèm 2 lẫy chuyển số thể thao cho cảm giác lái phấn khích.

Nội thất không gian nội thất khoang cabin của Mercedes-AMG C43 4Matic 2023 cũng có nhiều đặc trưng
Mercedes-AMG C 43 4Matic 2023 sử dụng vô-lăng 3 chấu bọc da tạo hình chữ D-Cut thể thao
Quảng cáo

Ngay phía sau tay lái là bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch hiển thị trực quan các thông số vận hành. Nổi bật nhất ở trung tâm là màn hình giải trí 11,9 inch đặt dọc hiện đại.

Ghế xe
Ghế ngồi trên xe Mercedes-AMG C43 4Matic 2023

Khoang hành khách của Mercedes-AMG C43 4Matic 2023 không có gì đặc biệt hơn so với các phiên bản còn lại. Hãng xe Đức trang bị bệ tỳ tay trung tâm, cửa gió điều hòa giúp hành khách có thể thấy thoải mái hơn khi ngồi ở hàng thứ 2 này. Khoảng để chân vẫn rộng rãi nhờ chiều dài cơ sở 2.865 mm, cabin rất rộng rãi nhờ nóc xe tích hợp cửa sổ trời toàn cảnh.

Trang bị tiện nghi và an toàn Mercedes-AMG C 43 4Matic

Trang bị tiện nghi Mercedes-AMG C43 4Matic 2023
Trang bị tiện nghi Mercedes-AMG C43 4Matic 2023

Trang bị tiện nghi trên Mercedes-AMG C 43 4Matic có thể kể đến như hệ thống thông tin giải trí MBUX với hệ thống chọn chế độ lái AMG Dynamic Select, hệ thống AMG Track Pace, màn hình hiển thị kính lái HUD, sạc không dây. Xe trang bị hệ thống âm thanh vòm Burmester 3D, 15 loa, công suất tối đa 710 watt.

Tiện nghi Mercedes-AMG C43 4Matic 2023
Tiện nghi Mercedes-AMG C43 4Matic 2023

Danh sách an toàn của Mercedes-AMG C43 4Matic 2023 bao gồm một số tính năng cao cấp như: Camera  360; Chống bó cứng phanh; Chống trượt khi tăng tốc; Ổn định thân xe điện tử; Hệ thống phanh ADAPTIVE có hỗ trợ dừng (HOLD); Hỗ trợ phanh để tránh va chạm; Hỗ trợ giữ làn chủ động; Hỗ trợ đỗ xe chủ động; Chức năng cảnh báo mất tập trung; Cảnh báo điểm mù; Dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với bộ căng đai khẩn cấp và bộ hạn chế mô-men xoắn…

Động cơ xe Mercedes-AMG C 43 4Matic

Mercedes-AMG C43 4Matic 2023 sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L đi kèm bộ tăng áp điện. Đây là công nghệ thừa hưởng từ xe đua F1.

Động cơ xe Trang bị tiện nghi Mercedes-AMG C43 4Matic 2023
Động cơ xe Mercedes-AMG C43 4Matic 2023

Cỗ máy trên được áp dụng triết lý “One man, one engine”, tức là từng kỹ sư sẽ tinh chỉnh toàn bộ khối động cơ từ đầu đến cuối. Khối động cơ trên có khả năng sản sinh công suất tối đa 402 mã lực tại 6.750 vòng/phút, mô-men xoắn 500Nm tại 5.000 vòng/phút.

Trang bị an toàn
Xe có sức mạnh lên tới 402 mã lực
Quảng cáo

Toàn bộ sức mạnh được chuyển tới hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic thông qua hộp số tự động 9 cấp.

Đánh giá khả năng vận hành Mercedes-AMG C 43 4Matic

Phải nói rằng, tại Việt Nam, cơ hội để cầm lái trực tiếp một mẫu xe AMG hiệu năng cao là không nhiều. Tôi đã có may mắn này khi tham gia “Trải nghiệm đặc biệt” do Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức mới đây tại trường đua Đại Nam. Đúng, muốn trải nghiệm một mẫu xe tốc độ thì chẳng gì hợp lý hơn là đưa nó vào trường đua.

C 43 Race
Ban tổ chức đã vẽ ra một track mô phỏng đường đua

Ban tổ chức đã vẽ ra một track mô phỏng đường đua. Có các khúc cua. Có đoạn tăng tốc đạp lút chân ga. Có đoạn cần đánh lái liên tục.

Mỗi người thử xe được trải nghiệm 3 vòng đua. Vòng đầu tiên, tôi để chế độ C (Comfort). Ở chế độ này, xe di chuyển êm ái, mượt mà đúng chất một chiếc sedan hạng sang “nhà Mẹc”. Xe có tới 6 chế độ lái là Slippery (trơn trượt), Individual (cá nhân hóa), Comfort (thoải mái), Sport (thể thao), Sport + và Race (đua). Và ở vòng thứ 2 và 3, chẳng tội gì tôi không chớp lấy cơ hội chuyển sang chế độ Sport + và Race để thử sức mạnh của chiếc xe.

Vận hành xe
Cái hay của AMG C 43 là hệ thống treo thích ứng, nó sẽ thay đổi độ cứng khi người lái chuyển chế độ

Cái hay của AMG C 43 là hệ thống treo thích ứng, nó sẽ thay đổi độ cứng khi người lái chuyển chế độ. Ở những vòng sau, tôi đẩy tốc độ lên cao với chế độ Sport+. Đây là thời điểm Hệ thống đánh lái bánh sau phát huy tác dụng. Khi tốc độ xe dưới 100 km/h, bánh sau xoay ngược chiều với bánh trước, cho phép C 43 dễ xoay sở hơn ở những không gian chật hẹp. Khi xe đạt vận tốc trên 100 km/h, bánh sau xoay cùng hướng với bánh trước, giúp xe ổn định hơn khi chuyển hướng.

Vận hành C 43
Xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 4,6 giây

Đoạn đường thẳng giúp tôi cảm nhận rõ khả năng tăng tốc của C 43. Đạp lút chân ga, lưng như dính vào chiếc ghế thể thao. Cũng đúng thôi, khi Mercedes-AMG C 43 4Matic 2023 có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 4,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 265 km/h. Thành tích này chắc chắn sẽ làm hài lòng những người đam mê tốc độ.

Đánh giá tổng quan Mercedes-AMG C43 4Matic 2023

Mercedes-AMG C43 4Matic 2023 sở hữu thiết kế thể thao đi cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, là một mẫu xe phù hợp cho những tín đồ đam mê tốc độ. Những trang bị tiện nghi và động cơ trên xe sẽ mang đến cảm giác lái mạnh mẽ, phấn khích cho người lái. 

Tổng kết
Xe có giá bán 2,96 tỷ đồng

Việc ai đó bỏ ra 2,96 tỷ đồng để sở hữu một chiếc xe vừa sang, vừa mạnh, để “thỏa” niềm đam mê của mình quả là cũng xứng đáng. Song, những người như thế ở Việt Nam không nhiều.

Tin khác