Đánh giá Honda CB350 H’ness: Sự lôi cuốn “khó cưỡng”
Loading: Đánh giá Honda CB350 H’ness: Sự lôi cuốn “khó cưỡng”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đánh giá Honda CB350 H’ness: Sự lôi cuốn “khó cưỡng”

Honda Việt Nam vừa giới thiệu CB350 H’ness chính hãng – một mẫu mô tô mang phong cách hoài cổ nhưng lại trang bị nhiều tiện nghi hiện đại, đi kèm mức giá “dễ tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng”.

“Chiều khách” như Honda

Sau gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Honda hiện là một trong Top những nhà sản xuất xe máy hàng đầu trên “dải đất hình chữ S”. Thống kê doanh số năm 2023 vừa qua cho thấy, Hãng xe Nhật Bản đang “thắng” tuyệt đối khi chiếm tới 83% thị phần xe hai bánh tại Việt Nam.

Không phải ngẫu nhiên mà Honda có được vị thế đó. Dải sản phẩm của Hãng phủ kín mọi phân khúc từ xe số phổ thông, xe tay ga trung, cao cấp đến xe mô tô phân khối lớn. Quan trọng hơn cả, Honda luôn biết “chiều lòng” khách hàng, khi đội ngũ nghiên cứu và phân tích thị trường của họ luôn không ngừng tìm ra những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người Việt.

Honda CB350
Honda Việt Nam đang phủ kín mọi phân khúc từ xe số phổ thông, xe tay ga trung, cao cấp đến xe mô tô phân khối lớn

Trước khi đánh giá chi tiết mẫu xe mô tô CB350 H’ness vừa ra mắt, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem, lý do vì sao Honda đưa mẫu xe này về Việt Nam và phân phối dưới dạng chính hãng.

Đầu tiên là về nhu cầu. Bên cạnh những chiếc xe máy phổ thông, nhu cầu của khách hàng trẻ hiện nay vượt xa hơn thế. Họ tìm kiếm những trải nghiệm thú vị và thể hiện phong cách sống ngay từ cách lựa chọn phương tiện di chuyển. Họ cần một chiếc xe mang cá tính riêng, động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn phải đảm bảo sự thoải mái. CB350 H’ness đáp ứng điều đó.

Kế đến, Honda CB350 H’ness cũng là chiếc xe có giá bán được cho là dễ tiếp cận với người dùng. Nó không quá “xa” tầm tài chính của những người trẻ mới “làm quen” với xe mô tô, không quá khó đi như những chiếc mô tô lên tới 750 hay 1.000 phân khối.

Honda CB350
Honda CB350 H’ness là chiếc xe có giá bán được cho là dễ tiếp cận với người dùng

Để “hiện thực hóa” ước mơ của người trẻ, Honda còn “mở” Hệ thống Cửa hàng CB ủy nhiệm để tư vấn, đáp ứng dịch vụ tốt nhất cho những khách hàng mua mẫu xe này. Bên cạnh đó, để giúp khách hàng sở hữu và trải nghiệm dòng xe mới dễ hàng hơn, Honda còn hỗ trợ học và thi lấy bằng A2 tại Trung tâm Đào tạo lái xe an toàn của Honda Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc với cơ sở vật chất, trang thiết bị hàng đầu, chương trình đào tạo tiên tiến cùng đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp và nhiệt huyết.

Honda “chiều khách” thế, những người đang có ý định mua CB350 H’ness khó mà “cưỡng lại” được. Và bây giờ, chúng ta hãy xem, tự thân mẫu xe này có gì mà lại thu hút sự quan tâm của khách hàng đến vậy?

Quảng cáo

Cuốn hút trong thiết kế

Là phóng viên mảng đánh giá xe nhiều năm, thành thật mà nói, thời gian gần đây tôi “ngồi ô tô” nhiều và không mấy cảm hứng với những chiếc xe mô tô phân khối lớn. Nhưng với Honda CB350 H’ness thì khác, nó cuốn hút tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Honda CB350
Honda CB350 H’ness cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên

Có lẽ là do CB350 H'ness mang thiết kế rất cổ điển, nhưng trang bị thì đầy hiện đại. Kiểu thiết kế như thế này đã trở thành xu hướng của Honda cũng như nhiều hãng khác trong vài năm trở lại đây. Bởi vì mang hơi hướm hoài cổ, thế nên có thể thấy rất nhiều chi tiết trên xe được mạ crôm một cách tinh tế.

Đầu xe Honda CB350
CB350 H'ness mang thiết kế rất cổ điển

Từ phía trước, xe gân ấn tượng với hệ thống đèn chiếu sáng tròn sử dụng full LED 2 tầng, từ đèn định vị cho đến đèn cốt và pha. Thiết kế đèn này bắt gặp nhiều trên các mẫu xe thuộc dòng Neo Sport Cafe của Honda trong vài năm trở lại đây. Liên quan đến hệ thống đèn phía trước, có một chi tiết mà tôi khá thích đó chính là đèn xinhan của xe là đèn LED tròn thiết kế hiện đại dạng vòng lửa. Đây là kiểu đèn đã từng được Honda áp dụng trên mẫu Rebel 500 thế hệ mới.

Đèn xe Honda CB350
Đèn xe Honda CB350

Phuộc trước của xe là dạng ống lồng thông thường, không có gì đặc biệt. Mâm trước có kích thước 19 inch, đi kèm với lốp 100/90-19M/C 57H. Phanh trước của xe dạng đĩa đơn 310mm, kẹp phanh 2 piston và có trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Một chi tiết thú vị khác nếu nhìn từ phía trước đó chính là hệ thống kèn đôi được ốp crôm giúp tạo cá tính cho chiếc xe.

Honda CB350
Phần bình xăng lớn hình dáng cổ điển với thiết kế phồng nhẹ hai bên

Nhìn ngang, chi tiết nổi bật đầu tiên có lẽ nằm ở phần bình xăng lớn hình dáng cổ điển với thiết kế phồng nhẹ hai bên. Nó làm tôi nhớ đến những chiếc xe mà người lái “ôm trọn bình xăng” đã nhìn thấy từ hồi còn nhỏ.

Quảng cáo

Điều khiến tôi hài lòng nhất ở kiểu dáng của CB350 H'ness chính là yên xe được thiết kế phẳng và cung cấp đủ chỗ ngồi thoải mái cho 2 người. Phía sau yên trang bị sẵn tay dắt để quá trình dắt sẽ diễn ra thuận lợi hơn, và giúp cho người ngồi sau có điểm tựa nếu không muốn ôm người lái. Quan trọng là chiều cao yên xe ở mức 800 mm và với một vóc người không quá cao như tôi khi ngồi lên không phải nhón chân và cảm thấy kiểm soát hoàn toàn được chiếc xe.

Thiết kế Honda CB350
Yên xe CB350 H'ness được thiết kế phẳng và cung cấp đủ chỗ ngồi thoải mái cho 2 người

Ghi-đông của xe khá rộng, cho tư thế ngồi lái thoải mái và không chồm về phía trước. Ở phía trái, chúng ta sẽ có cụm nút bấm bao gồm còi, xi nhan các 4 phím chức năng để tinh chỉnh các thông số hiển thị bên trong mặt đồng hồ. Ở bên phải là nút đề máy và nút bật đèn khẩn cấp. Đồng hồ của xe là dạng cơ hình tròn, hiển thị tốc độ. Ngoài ra, bên trong đồng hồ còn có 1 màn hình LCD nhỏ để hiển thị thêm nhiều thông tin hơn, chẳng hạn như số đang gài hay odo, trip.

Honda CB350
Honda CB350

Đuôi xe nổi bật với phần chắn bùn mạ crôm bóng, đèn hậu LED và xinhan cũng mang thiết kế tương tự như phía trước nhưng lại không có dải định vị tròn. Phuộc sau của xe dạng lò xo trụ đôi. Mâm sau kích thước 18 inch, đi kèm lốp 130/70-18M/C 63H. Phanh sau đĩa đơn 240mm, cũng có ABS.

Tiện dụng, linh hoạt trong vận hành

Trong buổi ra mắt tại Hà Nội, Honda đã tổ chức một chương trình roadshow dành cho các phóng viên và khách hàng lái thử xe CB350 H'ness mới. Roadshow đã đi qua những địa điểm mang tính biểu tượng của Thủ đô như Nhà hát lớn, hồ Hoàn Kiếm, cầu Long Biên… với ngụ ý rằng, đây là mẫu mô tô cũng mang tính biểu tượng của Honda và nó di chuyển thật dễ dàng và linh hoạt trong phố.

Honda đã tổ chức một chương trình roadshow dành cho các phóng viên và khách hàng lái thử xe CB350 H'ness mới
Honda đã tổ chức một chương trình roadshow dành cho các phóng viên và khách hàng lái thử xe CB350 H'ness mới

CB350 H'ness được trang bị động cơ dung tích 350cc, 4 kỳ, xi lanh đơn, làm mát bằng không khí với công suất cực đại mạnh mẽ đạt 15,5kW tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 30Nm tại 3.000 vòng/phút. Bên cạnh động cơ có khả năng sản sinh mô men xoắn cao tại vòng tua máy thấp và trung bình, trục chính của hộp số được tích hợp tạ đối trọng đóng vai trò như một trục cân bằng nằm phía sau của xi lanh, hoạt động kết hợp với trục cân bằng phía trước xi lanh nhằm triệt tiêu rung chấn hiệu quả.

Honda CB350
CB350 H'ness được trang bị động cơ dung tích 350cc, 4 kỳ, xi lanh đơn
Quảng cáo

Như vậy, đây sẽ là khối động cơ mang sức mạnh ở vòng tua rất thấp, giúp chiếc xe hoạt động tốt trong điều kiện đường phố hay leo đèo dốc ở tốc độ thấp. Đi trên những con phố đông đúc của Hà Nội dịp cuối năm, có thể cảm nhận rõ khả năng vận hành êm ái, tăng tốc nhẹ nhàng, sự linh hoạt ấn tượng cho người lái khi di chuyển trong nội đô.

Honda CB350
CB350 H'ness vận hành nhẹ nhàng và linh hoạt trong phố

Tôi điều khiển CB350 H'ness một cách dễ dàng và cảm thấy cực kỳ “nhẹ đầu” với một chiếc xe côn tay phân khối lớn. Điều này có được là do xe sở hữu hệ thống ly hợp hỗ trợ và chống trượt giúp tránh hiện tượng khóa bánh sau do lực phanh động cơ gây ra khi về số đột ngột, đồng thời giúp tay côn nhẹ hơn và bộ ly hợp vận hành mượt mà hơn.

Honda CB350
Xe không chỉ đi hay mà còn rất an toàn

Xe không chỉ đi hay mà còn rất an toàn khi được trang bị đồng bộ phanh đĩa trước đường kính 310mm, phanh đĩa sau đường kính 240mm được tích hợp hệ thống ABS 2 kênh giúp kiểm soát hiệu quả tốc độ của xe, ngăn ngừa hiện tượng khóa bánh trong các tình huống phanh khẩn cấp. Hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC) duy trì độ bám giữa lốp sau và mặt đường, tự động điều chỉnh lực kéo của động cơ khi phát hiện có sự trượt bánh. Hệ thống cảnh bảo dừng khẩn cấp (ESS) không chỉ mang lại cảm giác lái an toàn cho người lái mà còn cho cả các phương tiện phía sau nhờ tự động bật tín hiệu cảnh báo bằng cách nháy các đèn xi nhan khi phát hiện có sự giảm tốc độ đột ngột của xe.

Tính năng Honda CB350
Tính năng Honda CB350
Tính năng Honda CB350

Bên cạnh mặt đồng hồ với màn hình LCD đa chức năng hiển thị đa thông tin bao gồm báo lượng xăng và giờ, vị trí cấp số, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, mức tiêu thu nhiên liệu theo thời gian thực, điện áp ắc quy và quãng đường đi được với lượng xăng còn lại trong bình, CB350 còn sở hữu loạt tiện ích thú vị: Công tắc tắt động cơ tích hợp nút ấn khởi động; Đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard light) với tất cả 4 đèn xi nhan sẽ nhấp nháy khi được bật trong tình huống khẩn cấp hay điều khiển xe trong điều kiện tầm nhìn thấp.

Kết luận

Honda Cb350
Xe có giá bán hợp lý 130 triệu đồng

Có thể thấy, Honda CB350 H'ness là một mẫu xe hiện đại mang hơi hướng cổ điển phù hợp cho những đối tượng khách hàng muốn lựa chọn một mẫu xe đi lại thường xuyên vì nó đạt được 3 yếu tố tiên quyết: Thoải mái và tiện nghi khi vận hành, khối động cơ nhẹ nhàng mượt mà dễ kiểm soát và cuối cùng là mức giá hợp lý 130 triệu đồng. Tôi tin rằng, với việc được phân phối chính hãng, đây sẽ là mẫu xe Honda Việt Nam tiếp tục ghi được dấu ấn ở phân khúc mô tô phân khối lớn.

Tin khác