Đằng sau sự thán phục

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đằng sau sự thán phục

Tận mắt nhìn, tận tay bấm nút khởi động và lái thử vài vòng chiếc xe vừa giành tới 3 giải thưởng quan trọng tại cuộc bình chọn World car of the Year 2022, đầu tiên chỉ có thể nói 2 chữ: Thán phục.

Phải nói thêm, trước đó không lâu, cũng chiếc xe này đã ẵm hai giải Xe của năm và Xe gia đình tốt nhất ở Anh, rồi Xe của năm 2022 tại Đức. Không hề đơn giản để một chiếc xe đến từ Hàn Quốc vượt mặt nhiều tên tuổi lớn trong thế giới ô tô với truyền thống lâu đời ngay tại thánh địa của họ (gồm cả Porsche, Mercedes và Audi - những kẻ "bại" trong cuộc đua giải thưởng nói trên). Vậy mà Hyundai đã làm được điều này bằng Ioniq5, sản phẩm đầu tiên của dòng sản phẩm năng lượng xanh của mình.

Thiết kế xe Hyundai Ioniq5
Thiết kế xe Hyundai Ioniq5

Xưa nay thiết kế chưa bao giờ được xem là thế mạnh của các nhà sản xuất xe hơi châu Á. Ioniq5 qua mặt hết các đối thủ châu Âu sừng sỏ để giành vương miện Thiết kế của năm 2022 bằng cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống, sử dụng các thuật toán hình học làm chìa khoá của thiết kế...

Đang quen với “thế giới thực” ngồn ngộn chi tiết trên những chiếc xe truyền thống, tôi thật sự choáng, thậm chí là hơi sốc khi bước vào khoang lái “như không có thực” của Ioniq5...

Quảng cáo
Nội thất Ioniq5
Nội thất Ioniq5

Thêm một điểm cộng trong thiết kế giành giải thưởng của chiếc xe nằm ở vật liệu sử dụng để sản xuất ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn đều từ vật liệu nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học chiết xuất từ thực vật!

Chi tiết trên xe Hyundai Ioniq5
Chi tiết trên xe Hyundai Ioniq5

Dung lượng pin khá lớn, có khả năng di chuyển tối đa 450 km cho 1 lần sạc đầy, tốc độ tối đa 185 km/h và tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí xuất phát chỉ mất 7,4 giây, lại tương thích với nhiều hệ thống sạc từ cực nhanh (dưới 20 phút), vừa, chậm tiêu chuẩn và sạc tại nhà với nguồn điện dân dụng.

Sáng tạo hơn, Ioniq5 còn có khả năng cấp điện cho các thiết bị điện khác thông qua ổ cắm bên hông xe. Nên nếu sử dụng đi Camping thì khỏi cần mang theo đèn pin với nhóm bếp than cho cực, cứ việc mang theo đèn bàn, đèn treo các kiểu, bếp nướng điện, thậm chí cả 1 dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời cỡ vừa, xe này cân được tất. Để tránh bị hết pin, hệ thống này có thể cài đặt giới hạn lượng điện cung cấp tuỳ theo chủ nhân...

Quảng cáo
Công nghệ trên xe Ioniq5
Công nghệ trên xe Ioniq5

Nghe thật mê li...

Đấy là chưa kể một danh sách dài những công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn, các chức năng giải trí, các tính năng lái... nhớ không hết.

Nhưng ở Việt Nam, màn ra mắt của chiếc Xe của năm đang còn dừng lại ở mức độ thăm dò với 20 chiếc đầu tiên. Lần lượt 20 chiếc Ioniq5 này sẽ được trưng bày và cho khách hàng trải nghiệm tại các đại lý của Hyundai trên toàn quốc trước khi nhà sản xuất có kế hoạch lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình.

Quảng cáo
TC Motor tỏ ra thận trọng với Ioniq5
TC Motor tỏ ra thận trọng với Ioniq5

Sự thận trọng này là một thực tế. Khác với xe động cơ đốt trong truyền thống, ô tô điện gắn liền với một hệ sinh thái bên ngoài xe – trạm sạc điện, đòi hỏi đầu tư rất lớn về hạ tầng bao gồm cả mặt bằng lẫn trạm sạc. Loại sạc nhanh (thời gian khoảng 1 giờ) chi phí đầu tư lớn, có thể lên tới 50.000 USD. Trong khi loại sạc chậm, có thể sạc tại nhà, chi phí ít hơn, tầm 300-700 USD thì mất từ nửa ngày tới 1 ngày mới sạc đầy (cho những chiếc xe di chuyển hơn 300 km/1 lần sạc). Sơ sơ vậy chứ còn nhiều hệ luỵ, ví như thực tế đã xảy ra ở Úc, xe đang sạc thì bị trộm cả dây sạc!

Hôm nay cứ thán phục đã. Mai vẫn phải đi đổ xăng.

Tin khác