Cửa nào để xe điện VinFast cạnh tranh với dòng xe chạy xăng truyền thống?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cửa nào để xe điện VinFast cạnh tranh với dòng xe chạy xăng truyền thống?

Rất nhiều người đặt ra câu hỏi về khả năng cạnh tranh của những mẫu xe điện VinFast giữa bối cảnh 99% xe ô tô chạy trên đường vẫn sử dụng xăng/dầu.

Tất cả mọi người đều biết xe điện hiện nay là xu hướng chung toàn cầu. Thị phần xe điện ngày càng gia tăng tại nhiều quốc gia và khu vực chính như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu. Nhiều hãng xe lớn đã tuyên bố chuyển sang đội hình hoàn toàn chạy điện tại châu Âu và 1 số bang của Mỹ vào năm 2030-2035. Một phần do xu thế chung để giảm khí thải ra môi trường, một phần do quy định về tiêu chuẩn khí thải ngày càng ngặt nghèo hơn tại châu Âu mà động cơ đốt trong không thể đáp ứng được.

Bên cạnh đó, giá xăng/dầu ngày càng leo thang khiến nhiều người quyết định chuyển sang đi xe điện. Đây cũng là một thời điểm tốt để xe điện VinFast có thể cạnh tranh với các đối thủ khác.

Cửa nào để xe điện VinFast cạnh tranh với dòng xe chạy xăng truyền thống
Xe VinFast VF e34

Thị trường Việt Nam không sớm thì muộn cũng sẽ hòa chung với xu hướng thế giới. Trong khi đó, VinFast mới thành lập với ít sản phẩm, dễ dàng chuyển đổi hơn các thương hiệu lớn, lâu đời có bộ máy khổng lồ và nhiều nhà máy trên thế giới.

Quảng cáo

Là thương hiệu nội địa đầu tiên của Việt Nam, VinFast nhận được nhiều hậu thuẫn từ cả Chính phủ và người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, tham vọng của VinFast không chỉ đơn giản là nguyên thị trường nội địa hay trong khu vực Đông Nam Á mà hãng còn hướng đến các thị trường quốc tế khác như Canada hay Mỹ,...

Cụ thể, cách đây không lâu Tổng thống Mỹ đã đích thân đăng tin về VinFast trên trang Twitter của mình. VinFast cũng mở hàng chục đại lý tại Mỹ và đã sẵn sàng nhận đơn đặt hàng 2 mẫu SUV chạy điện VF8 và VF9.

Cửa nào để xe điện VinFast cạnh tranh với dòng xe chạy xăng truyền thống
Xe VinFast VF8

Đối với thị trường nội địa, Việt Nam là một thị trường tiềm năng với dân số lớn và trẻ. Ngoài ra, nền kinh tế bùng nổ cũng là yếu tố thu hút các nhà sản xuất xe bởi nhu cầu của người dân ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại các thành phố lớn, mua xe để phục vụ việc đi lại của cá nhân cũng như gia đình.

Quảng cáo

Tiềm năng của VinFast là rất lớn bởi hãng chỉ vừa mới ra mắt vài năm nhưng mẫu xe đô thị Fadil đã nhanh chóng vượt qua "cựu vương" Vios để trở thành sản phẩm bán chạy nhất năm. Bên cạnh đó, hãng cũng đã bắt đầu giao những mẫu xe điện VF e34 đầu tiên và xe đã chạy trên đường phố Việt Nam.

Mẫu SUV chạy điện lớn hơn VF8 cũng đã ra mắt tại Hải Phòng. VinFast cho biết, VF8 sẽ bán ra 2 phiên bản: Eco giá 1,057 tỷ đồng và Plus 1,237 tỷ đồng. Theo đó, VF8 sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của VinFast ở Hải Phòng. Tại Việt Nam, bản thương mại bán ra dự kiến vào tháng 7 tới, giao xe vào quý IV.

Cửa nào để xe điện VinFast cạnh tranh với dòng xe chạy xăng truyền thống
Đội hình xe VinFast tại Việt Nam hiện nay

Lũy kế hết quý I/2022, VinFast đã bán ra tổng cộng 6.728 xe, bao gồm 4.665 xe Fadil, 678 xe Lux A2.0, 880 xe Lux SA2.0 và 505 xe VF e34. Trong khi đó, mẫu ô tô điện VF e34 đã bước đầu giải quyết được khó khăn về nguồn cung linh kiện khi bàn giao được 412 xe cho khách hàng, tăng doanh số cả chục lần so với tháng trước đó.

Quảng cáo

Theo trải nghiệm của anh Hùng, một người đã từng cầm lái chiếc VinFast VF e34 chia sẻ: "Tôi di chuyển từ Hạ Long lên Móng Cái với quãng đường gần 200 km thoải mái với 1 bình sạc đầy. Ngoài ra, tỉnh nào cũng có VinCom và VinFast gần như đều đặt trạm sạc tại đó. Mọi người có thể đi dọc Việt Nam mà không lo không có trạm sạc.

Khả năng của các trạm sạc cũng rất ổn. Mỗi lần sạc sẽ mất khoảng 1h30p để sạc đầy, không mất quá nhiều thời gian để bắt đầu một chặng đường mới."

Sau buổi lái thử của VinFast, nhìn chung mọi người đều khá hài lòng khi được giải mắc những thắc mắc trước đó về phạm vi hoạt động cũng như thời gian sạc của chiếc xe điện thương mại đầu tiên VF e34 hay VF8.

Tin khác