"Cú hích" cho ngành xe điện Việt Nam: BYD xây nhà máy tại Phú Thọ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

"Cú hích" cho ngành xe điện Việt Nam: BYD xây nhà máy tại Phú Thọ

“Ông trùm” xe điện Trung Quốc dự kiến đầu tư nhà máy sản xuất xe điện tại Khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ).

Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ ĐHĐCD 2024 của Tập đoàn GELEX, khi cổ đông đặt câu hỏi về thông tin BYD có thể đặt nhà máy sản xuất xe điện tại Khu công nghiệp Phú Hà của Viglacera – đơn vị thành viên của Tập đoàn GELEX, ông Lương Thanh Tùng - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Gelex cho biết: "Về địa điểm thuê đất, phía BYD cũng đã sang Việt Nam, chọn KCN Phú Hà của Viglacera để tiến hành hoạt động nghiên cứu đầu tư". 

Theo ông Tùng, Viglacera, BYD và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có một quá trình đàm phán tương đối dài. Tuy nhiên, việc thực hiện chính thức phụ thuộc vào chiến lược của BYD cũng như tình hình thị trường xe điện. 

"Về phía Viglacera, Công ty cũng đang dành khoảng 100ha đất thương phẩm sẵn sàng, nếu như BYD có nhu cầu", ông Tùng nói. 

Quảng cáo
Nhà máy BYD
BYD ít nhiều tiết lộ dự kiến sẽ đầu tư thêm 183,7 triệu USD vào cơ sở sản xuất điện tử tại Việt Nam tại khu công nghiệp Phú Hà, tỉnh Phú Thọ

Trước đó, BYD ít nhiều tiết lộ dự kiến sẽ đầu tư thêm 183,7 triệu USD vào cơ sở sản xuất điện tử tại Việt Nam tại khu công nghiệp Phú Hà, tỉnh Phú Thọ.

Trong giai đoạn đầu tiên, BYD đầu tư tổng cộng 269 triệu USD và bắt đầu hoạt động vào tháng 8/2022. Tháng 12/2021, BYD Việt Nam được cấp phép sản xuất máy tính bảng và lăng kính quang học.

Quảng cáo

Khoản đầu tư giai đoạn hai bao gồm 178,2 triệu USD để sản xuất bộ điều hợp đồ họa và linh kiện điện tử bằng các thành phần gốm, thủy tinh và sắt cùng 5,5 triệu USD để sản xuất pin cho máy tính bảng và điện thoại thông minh.

BYD
BYD đã có mặt tại 58 quốc gia và khu vực

Thông tin BYD muốn xây nhà máy ở Việt Nam được công bố từ sau chuyến thăm của nhà sáng lập hãng, ông Wang Chuanfu, vào tháng 5/2023.

Quảng cáo

Trong cuộc gặp với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, ông Chuanfu cho biết ông hy vọng sẽ có điều kiện thuận lợi để hoàn tất thủ tục đầu tư.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một lãnh đạo khu công nghiệp Phú Hà ở Phú Thọ, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện ở Việt Nam nhưng không phải trong tương lai gần.

Được biết, hiện tại, BYD đã có mặt tại 58 quốc gia và khu vực, đồng thời vượt qua doanh số tích lũy 200.000 chiếc xe chở khách, với những chiến thắng đáng kể trên thị trường xe sử dụng năng lượng mới ở Thái Lan, Brazil và các địa điểm khác. 

Tin khác