Có một mẫu xe quân sự “siêu hiếm” tại Việt Nam

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Có một mẫu xe quân sự “siêu hiếm” tại Việt Nam

Volkswagen Kübelwagen là mẫu xe quân sự được sĩ quan và binh lính Đức ưa chuộng trong Thế chiến 2, sánh ngang với chiếc jeep của Mỹ hay Gaz 67 của Liên Xô khi đó.

Ngày nay, đây cũng là mẫu xe được giới sưu tầm xe cổ trên thế giới săn lùng. Sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc trên nền tảng chiếc Kübelwagen, hãng xe Volkswagen lại tiếp tục cho ra đời chiếc Kurierwagen Type 81 với mức độ hoàn thiện hơn cả về ngoại thất và nội thất.

Điều đặc biệt là phiên bản này được sử dụng cả trong quân sự và dân sự cũng như được sản xuất và lắp ráp tại nhiều quốc gia trên thế giới như ở Anh Quốc với tên gọi là Trekker, ở Mỹ là Thing và Pescaccia dành cho thị trường Ý.

VW
Volkswagen Kurierwagen

Volkswagen Kurierwagen là mẫu xe quân sự, dân sự được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới thời điểm đó, dù không có độ hiếm như mẫu Volkswagen Kübelwagen của quân đội Đức lừng danh trong chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Quảng cáo

Volkswagen Kurierwagen Type 81 mang phong cách Buggy nhỏ bé vẫn là chiếc xe đươc người sưu tầm xe cổ trên thế giới săn lùng trong đó có người mê xe cổ ở Việt Nam.

Năm 2017 tại Car Passion Festival - Lễ hội đầu tiên về ô tô và xe gắn máy được tổ chức tại Việt Nam, là một “sân chơi” dành cho các cộng đồng yêu xe, độ xe, sưu tầm xe cổ giao lưu, trao đổi. Tại lễ hội này lần đầu tiên chiếc Volkswagen Kurierwagen Type 81 xuất hiện đã để lại không ít tò mò cho người xe và giới độ, xe, sưu tầm xe cổ ở Việt Nam.

Xe quân sự
Volkswagen Kurierwagen Type 81 tại Việt Nam

Về động cơ, Volkswagen Kurierwagen Type 81 thế hệ đầu được trang bị động cơ 1.5L, sau này nâng cấp lên động cơ 1.6L đặt đằng sau xe và được làm mát bằng không khí với công suất 46 mã lực. Động cơ này đi kèm hộp số tay 4 cấp và lốp có khả năng off-road nhẹ trong địa hình phức tạp.

Quảng cáo

Về nội - ngoại thất, do yêu cầu sử dụng trong mục đích quân sự cũng như chịu ảnh hưởng từ những mẫu xe trong thế chiến thứ hai nên Volkswagen Kurierwagen Type 81 được thiết kế với sự đơn giản về ngoại thất với mui trần, kính lái gập xuống, bốn cửa có thể tháo rời để dễ dàng lắp vũ khí hạng nhẹ khi cần thiết.

Kể từ khi ra đời năm 1969 và chiếc xe cuối cùng xuất xưởng năm 1980 đã có trên 50.000 chiếc xe lăn bánh trên đường phục vụ cho các nhu cầu quân sự và dân sự tại nhiều quốc gia trên thế giới từ châu Âu hoa lệ đến Nam Mỹ nhiệt đới, châu Phi cằn cỗi và nước Mỹ giàu có.

Vì sự tiện dụng, khả năng việt dã tốt đi liền với bảo trì dễ dàng, chi phí rẻ nên chiếc Volkswagen Kurierwagen Type 81 còn được gọi với một tên gọi khác là chiếc xe “Jeep” của châu Âu. Đến năm 1983 đáp ứng các yêu cầu hiện đại hóa và trước những đòi hỏi mới của cuộc chiến tranh hiện đại nước Đức đã cho ra đời phiên bản Volkswagen Kurierwagen Type 183 và chấm dứt thời kỳ huy hoàng của Type 181 trên toàn thế giới.

Ngày nay, thật khó để bạn có thể bắt gặp một chiếc xe Volkswagen Kurierwagen Type 181 ở trên thế giới hay tại Việt Nam vì “độ hiếm có, khó tìm” của nó.

Quảng cáo
Chiếc xe quân sự siêu hiếm tại Việt Nam
Chiếc xe quân sự siêu hiếm tại Việt Nam

Việc chiếc xe này xuất hiện tại tại Car Passion Festival 2017 đã thu hút sự chú ý không hề nhỏ cho giới sưu tầm và độ xe thời điểm đó. Vì việc sở hữu chiếc xe này đã thể hiện độ chịu chơi và sự mê xe của chủ nhân chiếc Volkswagen Kurierwagen Type 81.

Theo những thống kê không chính thức thì mẫu xe này ở Việt Nam hiện nay chỉ có khoảng 2 chiếc: 1 chiếc màu vàng và 1 chiếc màu camo quân sự. Nếu như một ngày bạn thấy chiếc xe này xuất hiện trên đường thì quả là một điều may mắn.

Tin khác