“Chơi lớn” như “Mẹc”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

“Chơi lớn” như “Mẹc”

Ở Việt Nam, một năm Mercedes-Benz chỉ tổ chức 2 – 3 sự kiện, nhưng hễ tổ chức, thường là họ “chơi lớn”.

Mercedes-Benz, ở đâu đó có thể chạy taxi, nhưng riêng ở Việt Nam, cái tên này vẫn được coi là một thương hiệu xe sang. Vì cái nhẽ đó nên mỗi lần tổ chức sự kiện, “Mẹc” rất hay bị “soi”.

Có 2 event lớn của Mercedes được tổ chức thường niên, mang “bản sắc”, sự khác biệt của hãng xe Đức, đó là Mercedes-Benz Fascination (MBF) và Chương trình Học viện Lái xe An toàn Mercedes-Benz (MBDA). Tính ra, 2 chương trình lớn này cũng đã diễn ra cả hơn chục năm nay rồi. Năm nào cũng có, trừ năm “dịch”.

Học viện Lái xe An toàn Mercedes-Benz (MBDA) là chương trình thường niên của Mercedes-Benz tại Việt Nam
Học viện Lái xe An toàn Mercedes-Benz (MBDA) là chương trình thường niên của Mercedes-Benz tại Việt Nam

Nói thật là cứ mỗi lần Mercedes-Benz gửi thư mời tham dự một trong hai sự kiện nói trên, tôi lại cảm thấy rất háo hức. Háo hức xem sau nhiều lần tổ chức như thế, Mercedes sẽ mang đến điều gì mới mẻ, bất ngờ. Người xem mong chờ, đương nhiên người tổ chức sẽ bị áp lực.

Nếu Mercedes-Benz Fascination luôn được biết đến là cuộc hội tụ của những chiếc xế sang đình đám, là cuộc trình diễn những show thời trang mãn nhãn, những gương mặt nổi tiếng, những cuộc gặp gỡ… thì MBDA là những trải nghiệm đầy cảm xúc khi người tham gia được ngồi sau tay lái của những chiếc xe “Mẹc” phóng hết ga, hết số.

Quảng cáo
Mercedes-Benz
MBDA quay trở lại với cái tên mới: Mercedes-Benz Driving Festival

Sau 2 năm vắng bóng vì dịch bệnh, MBDA đã quay trở lại với cái tên mỹ miều hơn - Mercedes-Benz Driving Festival – Lễ hội Lái và Trải nghiệm xe Mercedes-Benz (MBDF), đánh dấu lần thứ 18 Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức hoạt động này.

Chắc do lâu ngày “im hơi, lặng tiếng”, nên ở MBDF lần này, Mercedes-Benz Việt Nam đã quyết định “chơi lớn” khi mang tới 40 chiếc xe từ 14 mẫu xe – tương ứng giá trị hơn 100 tỷ VNĐ – để khách hàng có thể trải nghiệm. Dàn xe này bao gồm cả sedan lẫn SUV, từ dòng xe C-Class mới, E-Class, GLC, GLB đến những chiếc xe nổi bật của thương hiệu Mercedes-AMG như AMG A 35, AMG GLB 35 4MATIC, AMG GLA 45 S 4MATIC+.

Dàn xe Mẹc trên đường đua F1 Hà Nội
Dàn xe "Mẹc" trên đường đua F1 Hà Nội

Hãng xe Đức khoe, MBDF 2022 là sự kiện lái và trải nghiệm xe với dàn xe chạy thử có giá trị nhất tại Việt Nam. Tính ra thì cũng đúng, mà chương trình còn được diễn ra tại đường đua F1 ở Mỹ Đình, Hà Nội một đường đua đẳng cấp quốc tế, hiện đại bậc nhất Việt Nam, một đường đua được đầu tư số tiền tính bằng triệu đô.

Mercedes-Benz Việt Nam cũng mời đội ngũ HLV hàng đầu của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đội intructor chuyên nghiệp Redline hướng dẫn người tham gia ở 4 bài tập: Auto Gymkhana, Rally Experience, Drift và Circuit Race.

Quảng cáo
Đội ngũ HLV hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương
Đội ngũ HLV hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương

Các bài tập nhìn chung đều đem đến những trải nghiệm mới và sự thú vị nhất định.

Ở Auto Gymkhana, khách được “nếm” cảm giác tập trung, phấn khích của một tay đua thực thụ. Họ phải dùng hết kỹ năng lái xe mình được học để tăng tốc, bẻ lái trong từng khúc cua gấp, làm sao để về đích nhanh nhất.

Bài tập Autogymkhana
Trên đường đua Auto Gymkhana

Ở bài tập Drift, người lái được luyện tập phản xạ để thoát khỏi các tình thế mất lái trong giao thông thường ngày. Đây còn là nơi để hiểu rõ về Oversteer, và tầm quan trọng của những hệ thống an toàn điện tử như: ESP (cân bằng điện tử) và Tration Control (phân bổ lực kéo điện tử). Tuy hơi chóng mặt tí, nhưng đó là “cơn chóng mặt dễ chịu”. Nghe đâu, cứ dăm lượt là đội kỹ thuật lại phải thay toàn bộ lốp mới – loại lốp dành riêng cho bài tập này.

Quảng cáo
Bài tập Drift cần nhiều kỹ năng lái xe
Bài tập Drift đem đến nhiều cảm giác thú vị

Ở Circuit Race, người tham dự được ngồi trên những chiếc xe thể thao AMG, đạp lút ga lúc xuất phát để đạt tới tốc độ trên 100km/h, rồi phanh hết tầm để dừng chiếc xe lại. Những đoạn tăng tốc, đánh lái ở tốc độ cao, máu lên não nhanh hơn, tim đập thình thịch. Đó là thứ cảm giác không nhiều người có được.

Tăng tốc ở bài đua xe
Tăng tốc và đánh lái nhanh ở bài tập Circuit Race

Tôi không biết Mercedes-Benz “chơi lớn” như vậy họ sẽ thu được gì? Bán được nhiều xe hơn? Độ lan tỏa về thương hiệu? Khẳng định “giá trị” và “bản sắc”?... Chỉ biết rằng, ai nấy đi tham dự đều hớn hở chụp ảnh check-in đăng lên mạng xã hội. Ai nấy đều giơ tay, thả một “like” to tướng!

Cảm xúc Mercedes
Tác giả tại sự kiện Mercedes-Benz Driving Festival 2022

Tin khác