Cháu trai nhà sáng lập Toyota từ nhiệm vị trí CEO, mở đường cho sự bùng nổ xe điện

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cháu trai nhà sáng lập Toyota từ nhiệm vị trí CEO, mở đường cho sự bùng nổ xe điện

Akio Toyoda, cháu trai của người sáng lập Toyota và là chủ tịch phục vụ lâu thứ hai của nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, đang chuẩn bị từ chức từ tháng 4/2023.

Akio Toyoda được ghi nhận là người đã đưa Toyota lên một tầm cao mới và có lợi nhuận cao kể từ khi được bổ nhiệm vào năm 2009, nhưng ông đã nói với các cổ đông tại cuộc họp thường niên của công ty vào tuần này rằng ông đang thúc đẩy thế hệ lãnh đạo tiếp theo thay thế vị trí của mình.

Theo hãng tin kinh tế Bloomberg, vị CEO 66 tuổi nói với truyền thông rằng bất kỳ ai theo bước chân của ông đều phải có “một niềm tin không thể lay chuyển về lý do Toyota tồn tại”.

Vào tháng 3, công ty đã bổ nhiệm ba quan chức cấp cao của C-suite vào vị trí phó chủ tịch điều hành, dẫn đến suy đoán rằng những người này đang được chuẩn bị để tiếp quản Toyoda khi thời điểm thích hợp. 

CEO Toyota Akio Toyoda từ chức từ tháng 4/2023
CEO Toyota Akio Toyoda từ chức từ tháng 4/2023

 

Trong những năm gần đây, người ta tin rằng Toyoda đã tìm cách trẻ hóa ban quản lý tại Toyota, với các báo cáo rằng ông đã tích cực dành nhiều thời gian hơn cho các giám đốc điều hành trẻ hơn.

Koji Kobayashi, một trong những giám đốc điều hành hàng đầu của công ty đã phát biểu tại cuộc họp, nói với các cổ đông rằng Toyoda “tràn đầy sinh lực” mặc dù đã lãnh đạo công ty vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng và đang “gieo hạt giống cho tương lai, với ba phó chủ tịch điều hành trẻ tuổi và những người khác giám đốc điều hành”.

Tháng 6 năm 2009, Toyoda trở thành chủ tịch của công ty do ông nội Kiichiro thành lập năm 1937, thay thế Katsuaki Watanabe. Akio là thành viên đầu tiên của gia đình Toyoda nắm quyền lãnh đạo kể từ năm 1995.

Trong hơn một thập kỷ đứng đầu, Toyoda cũng đã điều hành nhà sản xuất ô tô trong thời kỳ ngành công nghiệp ô tô có nhiều thay đổi và sự không chắc chắn gia tăng về cách các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Toyota có thể chống lại thách thức từ những đối thủ mới hơn - và thường nhanh nhẹn hơn - chẳng hạn như như Tesla.

Quảng cáo

Dưới thời Toyoda, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tỏ ra miễn cưỡng với xe điện, cho rằng công nghệ hybrid mà hãng đi tiên phong với chiếc Prius từng dẫn đầu thị trường phù hợp hơn với nhiều tài xế.

Toyoda nói với các đại lý ở Hoa Kỳ vào cuối năm ngoái: “Giống như những chiếc xe hoàn toàn tự động mà tất cả chúng ta đang lái, BEV sẽ mất nhiều thời gian hơn để trở thành xu hướng chủ đạo so với những gì giới truyền thông muốn chúng ta tin tưởng. 

Kaji Sato - Chủ tịch Lexus sẽ là CEO mới của Toyota toàn cầu
Kaji Sato - Chủ tịch Lexus sẽ là CEO mới của Toyota toàn cầu

 

Ông đã so sánh nhà sản xuất ô tô này với một “cửa hàng bách hóa” bán nhiều loại xe cho những khách hàng có nhu cầu khác nhau và cho biết tầm nhìn của công ty "là mang đến sự tự do di chuyển cho tất cả mọi người... và chúng tôi không muốn bỏ lại bất kỳ ai."

Hãng cũng quảng cáo những chiếc xe chạy bằng hydro là tương lai, làm dấy lên lo ngại rằng họ sẽ bị bỏ lại phía sau bởi sự gia tăng của xe điện, khi Tesla Inc hào nhoáng và nhanh nhẹn hơn đã làm lu mờ xe hydro cả về đổi mới và giá cổ phiếu.

Sự khăng khăng đó đối với xe hybrid và hydro cũng gây ra sự chỉ trích từ các nhà đầu tư và các nhà hoạt động môi trường, những người đã từng ca ngợi rộng rãi kỷ lục về công nghệ và khí thải của Toyota.

Anders Schelde, giám đốc đầu tư cho biết: “Không nghi ngờ gì nữa, ông Toyoda là một CEO có năng lực, nhưng toàn bộ lĩnh vực ô tô cần tạo ra sự thay đổi đột phá và theo quan điểm của chúng tôi, Toyota đã bị tụt hậu trong việc này, vì vậy đây có thể là cơ hội cho một khởi đầu mới”. Quỹ hưu trí Đan Mạch AkademikerPension, quỹ này đã nhiều lần thúc ép Toyota đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Giám đốc thương hiệu 53 tuổi kiêm chủ tịch thương hiệu Lexus của Toyota Motor Corp , Koji Sato, sẽ tiếp quản từ ngày 1 tháng 4 khi Akio Toyoda trở thành chủ tịch. Vấn đề ai sẽ tiếp quản vị trí hàng đầu tại Toyota - công ty lớn nhất Nhật Bản và là một trong những nhà sản xuất có ảnh hưởng nhất thế giới - ngày càng trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư. Nhưng thời điểm thông báo là một bất ngờ.

Tin khác