Cảnh sát giao thông sẽ được dừng xe trong những trường hợp nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cảnh sát giao thông sẽ được dừng xe trong những trường hợp nào?

CSGT được dừng xe khi nào, trong những trường hợp cụ thể nào? Quy trình kiểm soát sau khi dừng xe ra sao?

Trường hợp CSGT được dừng xe ôtô

Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định, chỉ có 4 trường hợp CSGT được dừng xe ôtô, đó là:

Phát hiện hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm khác thông qua giám sát trực tiếp hoặc các phương tiện, thiết bị kỹ thuật hỗ trợ.

Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra hoặc văn bản đề nghị của các cơ quan chức năng liên quan về việc dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, phục vụ, hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh, trật tự, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Quảng cáo
cảnh sát giao thông
Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định, chỉ có 4 trường hợp CSGT được dừng xe ôtô

Đặc biệt chú ý, các văn bản đề nghị phải ghi rõ thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dùng để kiểm soát, xử lý và lực lượng tham gia phối hợp thực hiện.

Nhận được tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, nếu không thuộc một trong các trường hợp trên mà tự ý yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe để kiểm tra là hành vi vi phạm pháp luật. Lúc này, người điều khiển phương tiện hoàn toàn có quyền khiếu nại CSGT để bảo vệ quyền lợi của mình.

CSGT dừng xe ôtô phải có yêu cầu gì?

Theo quy định tại khoản 2 - Điều 16 - Nghị định 65/2020/TT-BCA, việc CSGT dừng xe ôtô phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu:

Quảng cáo

Quá trình dừng xe phải đảm bảo an toàn, theo đúng quy định của pháp luật, không gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông. Khi đã cho dừng phương tiện, CSGT phải thực hiện việc kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

cảnh sát giao thông
Quá trình dừng xe phải đảm bảo an toàn, theo đúng quy định của pháp luật

Khi dừng xe ôtô, CSGT phải đặt rào chắn bằng các cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng dọc sát lề đường hoặc vỉa hè để hình thành khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo quy định của Bộ Công an.

Đồng thời, lực lượng CSGT cần bố trí người làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều tiết giao thông, nhằm đảm bảo hoạt động giao thông diễn ra bình thường, an toàn.

Khi dừng phương tiện giao thông trên đường cao tốc để xử lý vi phạm, CSGT chỉ được thực hiện tại các vị trí khu vực trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc.

Quảng cáo

Ngoài ra, khi tuần tra, kiểm soát cơ động, CSGT được phép dừng ôtô ở làn dừng phương tiện khẩn cấp để xử lý vi phạm trong các trường hợp như:

Phát hiện hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm ngay lập tức.

Phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm theo văn bản được ban hành.

Nhận được tố giác về hành vi vi phạm luật của người và ôtô đang lưu thông trên cao tốc.

Phát hiện ôtô dừng, đỗ không đúng điểm quy định trên đường cao tốc.

Đối với những trường hợp này, CSGT cần giải quyết chính xác và nhanh chóng thu dọn cọc tiêu, dây căng, biển báo hiệu và di chuyển ngay để đảm bảo trật tự.

Tin khác