Cần kiểm tra hạng mục gì trên ô tô sau hành trình dài ngày

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cần kiểm tra hạng mục gì trên ô tô sau hành trình dài ngày

Sau mỗi hành trình dài, chủ xe nên kiểm tra lại một số hạng mục để chiếc xe luôn vận hành ổn định và kéo dài tuổi thọ.

Vệ sinh trong, ngoài xe

Sau chuyến hành trình dài điều đầu tiên cần làm là vệ sinh sạch sẽ toàn bộ xe. Vì sau khi di chuyển quãng đường xa bụi bẩn và những chất có hại có thể bám vào thân vỏ, khung gầm gây ố và gỉ sét phần sắt xi khung gầm.

Ngoài phần ngoại thất, nội thất cũng cần được vệ sinh hút bụi và kiểm tra. Ngoài vấn đề vệ sinh giúp chiếc xe thơm tho hơn còn phải kiểm tra trong khoang nội thất có những chất bẩn hay nước đổ ra sàn xe không.

Nên vệ sinh xe ô tô sau hành trình dài
Nên vệ sinh xe ô tô sau hành trình dài

Người dùng cũng nên kiểm tra lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Đây là hai bộ lọc quan trọng của xe, nếu lọc gió động cơ bẩn sẽ khiến xe hoạt động thiếu gió dẫn tới tốn nhiên liệu và giảm hiệu năng. Còn lọc gió điều hòa bẩn sẽ ảnh hưởng tới không khí trong khoang hành khách và sức khỏe của người ngồi trong xe.

Kiểm tra lốp xe và hệ thống treo

Là bộ phận chịu trách nhiệm nâng đỡ và đảm bảo độ êm ái cho chiếc xe, hệ thống treo luôn chịu áp lực lớn khi vận hành. Đối với những cung đường dài, hệ thống treo phải làm việc liên tục, sau quá trình sử dụng có thể phát sinh những hư hỏng.

Có thể kể đến những hư hỏng của hệ thống treo như: Giảm xóc mất khả năng đàn hồi, giảm chấn bị chảy dầu. Những hư hỏng này đều khiến xe bị chòng chành khi di chuyển và gây mất an toàn cho người lái.

Đối với lốp xe khi chạy quãng đường dài sẽ có hao tổn đáng kể do bị mài mòn. Người dùng nên kiểm tra xem lốp xe đã mòn tới vạch giới hạn chưa, cũng như kiểm tra xem lốp xe có bị nứt hay phồng to bất thường không?

Quảng cáo

Cũng nên kiểm tra toàn bộ 4 bánh xe, xem có lốp nào dính đinh không? Tránh trường hợp xe bị hết hơi ngoài ý muốn dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh giúp giảm tốc và dừng xe. Đây là hệ thống an toàn và quan trọng của xe nên trong bất cứ trường hợp nào cũng cần đảm bảo hệ thống hoạt động tốt. Hệ thống phanh trong quá trình sử dụng sẽ bị hao mòn má phanh, nhất là sau quá trình đi xa.

Kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo an toàn
Kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo an toàn

Việc kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phanh vừa đảm bảo được má phanh còn có thể sử dụng được hay không vừa có thể vệ sinh mạt bụi do quá trình phanh sinh ra, giúp hệ thống phanh hoạt động tốt hơn.

Thay dầu bôi trơn, tiếp thêm các chất lỏng và kiểm tra phần mềm của xe

Dầu bôi trơn có công dụng bôi trơn các chi tiết trong động cơ. Sau một thời gian sử dụng dưới điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, dầu dễ bị oxy hóa dẫn đến giảm chất lượng, khả năng bôi trơn giảm.

Ngoài ra trong quá trình hoạt động của động cơ, ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti sẽ khiến dầu đặc dần trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động gây tình trạng bó máy hoặc nóng máy.

Sau hành trình dài, động cơ phải làm việc liên tục dẫn tới dầu động cơ luôn phải làm việc ở nhiệt độ cao, trong thời gian dài dẫn tới quá trình lão hóa dầu nhanh hơn. Để đảm bảo cho động cơ, sau mỗi chuyến hành trình dài người dùng nên thay dầu bôi trơn.

Ô tô còn có những chất lỏng khác cần được bổ sung như dầu phanh, nước làm mát, nước rửa kính,… Những chất lỏng này đều quan trọng nhưng không cần phải thay mới hoàn toàn chỉ cần kiểm tra và bổ sung nếu có thiếu hụt.

Tin khác