Cách xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa

Việc lái xe ô tô dưới trời mưa đôi khi không thể nào tránh khỏi, chính vì vậy người lái cần trang bị cho mình một số kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể lái xe an toàn dưới mưa.

Hiện tượng kính lái bị mờ khi di chuyển dưới trời mưa khiến người lái khó khăn trong quan sát hoặc xử lý tình huống. Để khắc phục tình trạng kính, gương xe bị mờ hiệu quả, người lái có thể thực hiện cân bằng nhiệt, sử dụng hệ thống điều hòa, bật chế độ quạt gió hoặc khởi động tính năng sấy kính.

Hạ kính xe giúp cân bằng nhiệt độ

Hạ kính xe là giải pháp dễ thực hiện, hiệu quả cao được nhiều người lái lựa chọn khi di chuyển dưới trời mưa. Thực tế, khi cửa kính được hạ, không khí giữa trong và ngoài xe lưu thông dễ dàng hơn, tạo sự cân bằng nhiệt độ giúp giảm tình trạng kính ô tô bị mờ đáng kể.

Tuy nhiên người lái chỉ nên áp dụng khi thời tiết ngoài trời mưa nhỏ hoặc không quá lạnh. Khi mở kính cần quan sát, không để nước mưa hắt vào làm ảnh hưởng nội thất cũng như sức khỏe người ngồi trong xe.

Sử dụng hệ thống điều hòa

Ngoài công dụng làm mát, hệ thống điều hòa cũng là “bảo bối” giúp giảm tình trạng mờ kính khi trời mưa hiệu quả. Người lái nên bật điều hòa gió to và chọn chế độ hất gió lên kính. Khi nhận thấy kính đã giảm mờ đáng kể, người điều khiển có thể điều chỉnh hất gió về phía cabin.

kính lái bị mờ
Ngoài công dụng làm mát, hệ thống điều hòa cũng là “bảo bối” giúp giảm tình trạng mờ kính khi trời mưa hiệu quả

 

Lưu ý khi sử dụng điều hòa, người lái nên chọn chế độ lấy gió trong bởi gió ngoài sẽ mang theo hơi nước khiến kính càng mờ hơn. Tuy nhiên, hiệu quả của biện pháp này sẽ hạn chế nếu trên kính chắn gió hoặc kính hậu đã xuất hiện nhiều hơi nước.

Quảng cáo

Sử dụng hệ thống sấy kính

Sấy kính ô tô là thiết bị cần thiết để trả lại mặt kính trong suốt giúp việc quan sát trở nên dễ dàng hơn khi lái xe dưới trời mưa. Hiện nay, hầu hết những dòng xe hiện đại đều được trang bị đầy đủ hệ thống sấy kính trước và sau. Với những dòng ô tô đời cũ, chủ xe có thể độ thêm hệ thống này mà không ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc kết cấu của xe.

Nút bấm hệ thống sưởi kính chắn gió trước và sau nằm tại trung tâm của bảng điều khiển và được thiết kế để gần với hệ thống điều hòa ô tô. Khi kích hoạt, kính sẽ được làm khô bề mặt và đảm bảo tầm quan sát cho người lái. Hệ thống sấy kính để xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa sẽ phát huy hiệu quả hơn khi người dùng kết hợp với điều hòa lạnh.

Tuy nhiên, khi sử dụng chức năng sấy kính, người lái cần lưu ý đóng cửa kín, vì nếu có khe hở hệ thống sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn.

Bật quạt gió ở chế độ lấy gió ngoài

Chế độ lấy gió trong chỉ giúp tuần hoàn lượng không khí có sẵn bên trong khoang cabin mà không lấy thêm không khí mới từ bên ngoài. Do đó, hơi ẩm không thể được thay thế và thoát ra khiến kính ô tô bị hấp hơi nhiều hơn. Lúc này, người lái nên chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để cải thiện tầm quan sát.

Quạt gió đóng vai trò hút không khí ngoài trời vào trong cabin, đem lại sự cân bằng về nhiệt độ. Tuy nhiên, hiệu quả của biện pháp này không quá cao nếu trên kính chắn gió hoặc kính hậu đã xuất hiện nhiều hơi nước.

Sử dụng các đồ dùng có chức năng chống bám nước

Đối với trường hợp mưa lớn và kéo dài, các cách xử lý thông thường có thể không đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Lúc này, người lái nên tìm tới các vật dụng có chức năng chống bám nước như phun nano, miếng dán nano, sáp nến,... để hạn chế tình trạng mờ kính.

  • Phun dung dịch nano: Dung dịch này được tạo thành từ những hạt có kích thước siêu nhỏ cỡ nanomet, giúp bảo vệ kính xe khỏi bụi bẩn, trầy xước và giảm tải hoạt động cho cần gạt nước.
  • Miếng dán nano: Miếng dán này thường sử dụng cho 2 gương chiếu hậu, giúp chống bám nước và đảm bảo tầm quan sát phía sau cho người điều khiển.
  • Sáp nến: Có công dụng tạo ra lớp bảo vệ và chống dính nước cho bề mặt kính. Người dùng cần rửa sạch kính trước khi bôi sáp nến, sau đó dùng khăn lau để làm đều bề mặt đã sử dụng sáp.

Tin khác