Cách xác định ô tô tồn kho lâu ngày

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách xác định ô tô tồn kho lâu ngày

Căn cứ vào số VIN và lốp xe người mua xe ô tô có thể biết được chiếc xe định mua sản xuất năm nào, tránh mua phải xe thanh lý

Biết chiếc xe sản xuất chính xác khi nào sẽ giúp người mua dự đoán được gần đúng thời gian lưu kho của xe, từ đó đưa ra quyết định chính xác hơn với chiếc xe mình định mua. Theo đó, để biết được một chiếc xe sản xuất năm nào? Có phải là xe tồn kho lâu hay không? người mua có thể căn cứ vào một số thông tin dưới đây.

Dựa vào Số VIN của ô tô

Số VIN được xem như giấy khai sinh của ô tô, cung cấp rất nhiều thông tin về nguồn gốc xuất xứ hay thời gian sản xuất. Theo những người có kinh nghiệm mua bán xe, thông thường có ba vị trí để tìm số VIN là:

Quảng cáo
  • Trên khung cửa xe phía ghế lái
  • Trên vách ngăn khoang động cơ
  • Dưới kính chắn gió bên lái

Hãy chú ý tới ký tự thứ 10 trong dãy số này, vì đây là năm sản xuất của xe. Theo quy định được thống nhất giữa các hãng ô tô, bảng chữ cái bắt đầu từ chữ A (không sử dụng các chữ cái I, O, Q, U hoặc Z vì dễ gây nhầm lần với chữ số) sẽ được dùng để đánh số từ năm 2010 đến năm 2030.

xe ô tô để lâu ngày
Số VIN được xem như giấy khai sinh của ô tô, cung cấp rất nhiều thông tin về nguồn gốc xuất xứ hay thời gian sản xuất
Quảng cáo

 

Như vậy, xe sản xuất năm 2015 sẽ tương ứng với chữ F, năm 2016 chữ G, năm 2017 chữ H và năm 2018 chữ J... Chẳng hạn, chiếc ô tô có VIN: KMHJ3813BJU8… tức là xe được sản xuất năm 2018. Ngoài ra nếu tìm hiểu thêm, người dùng có thể biết được đây là xe con được sản xuất tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, thông tin về năm sản xuất người dùng có thể căn cứ trên Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Đối với xe đã hoàn thành thủ tục thì xem thông tin trong Giấy chứng nhận kiểm định.

Quảng cáo

Dựa trên năm sản xuất lốp

Tương tự số VIN, trên lốp cũng có rất nhiều thông số giống như "giấy khai sinh" của nó vậy. Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số bắt đầu bằng cụm DOT và kết thúc bằng 4 chữ số.

Tuy nhiên, để biết được thời gian sản xuất của một chiếc lốp ô tô thì chỉ cần quan tâm tới bốn chữ số thường được đặt trong hình elip. Đó chính là các con số chỉ ngày tháng năm sản xuất. Chẳng hạn 4 chữ số cuối dãy là 5018, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 50 của năm 2018. Thông thường, lốp từ khi sản xuất đến khi được lắp vào xe chỉ khoảng một tháng.

Tin khác