Các hãng xe Hàn Quốc vẫn sản xuất kinh doanh tại Nga bất chấp chính trị

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Các hãng xe Hàn Quốc vẫn sản xuất kinh doanh tại Nga bất chấp chính trị

Các hãng xe tới từ Hàn Quốc cho biết sẽ không dừng việc sản xuất cũng như bán hàng tại Nga vì một lý do cốt lõi.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, Tập đoàn ô tô Hyundai, bao gồm các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, có thể không tham gia cùng với các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản trong việc ngừng sản xuất, và theo như Kia được biết, cũng xuất khẩu tại Nga, một thị trường điều đó ngày càng trở nên quan trọng đối với lợi nhuận của họ.

Wall Street Journal đưa tin rằng Hyundai đã ngừng sản xuất tại nhà máy St Petersburg, nhưng lưu ý rằng người Hàn Quốc cho biết đó là do sự thiếu hụt linh kiện toàn cầu và "không liên quan gì đến việc Nga xâm lược Ukraine hoặc các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây". Hyundai cho biết thêm rằng nhà máy sẽ hoạt động trở lại vào tuần tới.

Việc giao ô tô cho Nga đã bị một số nhà sản xuất ô tô lớn tạm dừng sau khi đất nước này xâm lược Ukraine. Các chính phủ châu Âu và Bắc Mỹ đã phản ứng lại hành động gây hấn bằng cách áp đặt một số biện pháp trừng phạt kinh tế đã ngăn cản nhiều hoạt động thương mại với Nga. Bộ Tư pháp Mỹ thậm chí còn thành lập một đơn vị mới có tên Lực lượng Đặc nhiệm KleptoCapture sẽ điều tra và truy tố các biện pháp trừng phạt trong tương lai do cuộc xâm lược, NBC News đưa tin.

Các hãng xe Hàn Quốc vẫn sẽ sản xuất và bán hàng tại Nga
Các hãng xe Hàn Quốc vẫn sẽ sản xuất và bán hàng tại Nga

 

Quảng cáo

Mặc dù vẫn còn một số bất ổn, ô tô, cùng với điện thoại thông minh và các mặt hàng tiêu dùng khác, đến từ Hàn Quốc có thể không phải chịu lệnh cấm xuất khẩu của Hoa Kỳ, Korea Times đưa tin. Điều đó đã khiến một quan chức tại một nhà sản xuất ô tô địa phương (người đề nghị giấu tên) nói với cửa hàng rằng "rất may là những rủi ro xung quanh đã được giải quyết ở một mức độ nào đó."

Điều đó rất quan trọng đối với Kia và Hyundai vì doanh số bán ô tô mới của Nga lần lượt chiếm 8 và 5% tổng doanh số toàn cầu của họ vào năm 2021, trong đó tập đoàn này đã bán được hơn 373.000 xe vào năm ngoái, chiếm 22,5% tổng thị phần xe của Nga. Vấn đề còn phức tạp hơn khi các nhà sản xuất ô tô gần đây đã thành lập một nhà máy sản xuất ở Nga để sản xuất Kia Sportage cũng như Hyundai Palisade và Tucson. Nhà máy hiện đang sản xuất hơn 230.000 xe cung cấp cho cả Nga và các thị trường toàn cầu, bao gồm cả phần còn lại của Châu Âu và Bắc Mỹ.

Trong khi đó, lĩnh vực ô tô rộng lớn hơn của Hàn Quốc phụ thuộc vào các loại khí hiếm như neon, krypton, xenon và những loại khác đến từ Ukraine, theo báo cáo của Motor Trend. Chúng đi sâu vào mọi thứ, từ tế bào pin EV đến chất siêu dẫn và hiện đang bị ảnh hưởng bởi tác động của cuộc xâm lược đối với đường cung cấp.

Tình hình đối với các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc có thể sẽ vẫn ổn định trong một thời gian. Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tham gia đối thoại với Mỹ về hợp tác kiểm soát xuất khẩu chống lại Nga và chuyển tiếp thông tin đó đến các ngành công nghiệp của nước này. Mặc dù vậy, bất kể các quy tắc xuất khẩu, với sự sụp đổ của doanh số bán đồng rúp ở Nga dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng đáng kể vào năm 2022.

Người phát ngôn của Kia đã đưa ra tuyên bố sau với Carscoops: "Kia Corporation rất lo ngại về tình hình ở Ukraine. Công ty chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho nhân viên của chúng tôi hiện đang ở trong các khu vực bị ảnh hưởng. Mặc dù ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là hạnh phúc của người dân, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi khả năng gây gián đoạn cho hoạt động kinh doanh của mình và quản lý các kế hoạch dự phòng cho phù hợp.”

Tin khác