“Bắt gặp” Mitsubishi Dodge Raider hàng hiếm tại Việt Nam

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

“Bắt gặp” Mitsubishi Dodge Raider hàng hiếm tại Việt Nam

Nếu như bạn nghe đến tên Mitsubishi Raider, bạn sẽ nghĩ ngay đến chiếc xe bán tải từng được Mitsubishi phân phối tại thị trường Bắc Mỹ.

Mitsubishi đã từng giới thiệu mẫu xe bán tải Raider tới thị trường Mỹ trong các năm 2005-2009, nhưng sau đó, do chiếc xe không mang lại doanh số như kỳ vọng nên hãng xe Nhật Bản chỉ tập trung làm xe crossover. Còn chiếc Mitsubishi Dodge Raider được nhắc đến ngày hôm nay cũng là chiếc xe được Mitsubishi phân phối tại thị trường Bắc Mỹ và cũng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn và là một chiếc SUV thực thụ.

 Chiếc Mitsubishi Dodger Raider xuất hiện tại Việt Nam
 Chiếc Mitsubishi Dodge Raider xuất hiện tại Việt Nam

Mitsubishi Dodge Raider là mẫu mini SUV theo phong cách cổ điển, nó được phát triển trên cùng nền tảng và động cơ với Mitsubishi Pajero thế hệ đầu tiên với vóc dáng vuông vức, mũi xe phẳng và cặp đèn pha tròn đi kèm xi-nhan quen thuộc. Táp-lô xe mang đậm phong cách của thập niên 1980, với các đường nét góc cạnh, cứng cáp và bảng đồng hồ kiểu kim/số, có đồng hồ đo độ nghiêng đặt ở trung tâm táp-lô thừa hưởng từ Pajero và mang phiên bản duy nhất với 3 cửa.

Về động cơ, ban đầu chiếc xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh Astron 2.6 L chỉ cho công suất 109 mã lực. Trong năm sản xuất cuối cùng, chiếc xe được trang bị loại V6 và sản sinh công suất 143 mã lực. Tuy nhiên, chừng đó vẫn không tạo ra quá nhiều sức mạnh cho chiếc SUV nhỏ này cũng như không đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng trong khi các đối thủ lại mang đến cho họ sức mạnh và sự lựa chọn tối ưu hơn như Toyota Land Cruiser 80 series (1990-1997) với động cơ I4 4.0L công suất 155 mã lực, hay Isuzu Tropeer với động cơ 6VD1 3,2 lít V6 với công suất tối đa 202 mã lực. Trong khi đó mẫu xe Mitsubishi Pajero đang là mẫu xe bán chạy nhất của Mitsubishi tại thị trường Bắc Mỹ và nhiều thị trường khác trên thế giới. Nên việc hãng dừng phân phối mẫu xe Dodger Raider để tập trung cho Pajero cũng là điều dễ hiểu.

Chiếc xe Dodger Raider
Xe sử dụng hộp số tự động 4 cấp và hệ thống cài cầu cơ
Quảng cáo

Mitsubishi Dodge Raider chỉ đơn giản là một chiếc Mitsubishi Pajero thế hệ đầu được đổi tên nhằm phân phối cho thị trường Bắc Mỹ. Dodge Raider được xếp vào dòng SUV của Nhật Bản thuộc dòng Mitsubishi Group. Mẫu xe này không gì khác hơn là một phiên bản sửa đổi của Mitsubishi Pajero thế hệ thứ nhất dành cho thị trường Bắc Mỹ. Mẫu xe này được bán từ năm 1987 đến năm 1990 chỉ vỏn vẹn 3 năm với 40.000 chiếc đã lăn bánh trên đường. Ở các thị trường khác như Tây Ban Nha, Ấn Độ và Mexico, cũng như Nam Mỹ, chiếc xe được đặt tên là Montero, còn ở Vương quốc Anh là Shogun. Tuy nhiên, thời điểm ra mắt thị trường đã có nhiều loại SUV cỡ nhỏ khác nhau như Jeep Wrangler, Suzuki Samurai và Geo Tracker nên phần nào chiếc xe đã bị lép vế với các đối thủ trên.

Chiếc xe Dodge Raider trong bài viết hiện nay là chiếc xe duy nhất tại Việt Nam thuộc sở hữu của một người chơi xe tại Hà Nội. Chiếc xe sử dụng hộp số tự động 4 cấp và hệ thống cài cầu cơ.

 Chiếc Mitsubishi Dodger Raider xuất hiện tại Việt Nam
Chiếc xe Dodge Raider trong bài viết hiện nay là chiếc xe duy nhất tại Việt Nam thuộc sở hữu của một người chơi xe tại Hà Nội

Về nội thất và ngoại thất chiếc xe vẫn được chủ nhân giữ theo nguyên bản nhưng vẫn có một số chi tiết đã được thay thế hoặc nâng cấp phù hợp hơn như trang bị thêm một số tiện nghi như bệ bước, camera lùi, màn hình giải trí.... Hiện nay, chiếc xe này đang được rao bán và thu hút sự quan tâm của giới sưu tầm và độ xe offroad.

Không biết thời gian tới chiếc xe này có tái xuất trong các cuộc đua xe địa hình hay chỉ là một thú chơi dạo phố cà phê với bạn bè, chúng ta cùng chờ xem.

Nguồn ảnh: Sơn Bà Triệu

Tin khác