Bạn biết gì về xe Hybird?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bạn biết gì về xe Hybird?

Sau khi nói nhiều về Hybrid, hầu hết mọi người thực sự không biết về các loại Hybrid khác nhau trên thị trường.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 4 loại Hybrid chính và mô tả điều gì làm nên sự độc đáo của mỗi loại.

Mild Hybrid

Giống như tên của nó, Mild Hybrid (nhẹ) thường sẽ không vận hành chiếc xe chỉ bằng năng lượng điện. Thay vào đó, hệ thống này được sử dụng để tăng một phần công suất cho động cơ xăng của xe, thường là khi tăng tốc. Thường thì Mild Hybrid vận hành với điện 48 volt, và không cần sạc. Thay vào đó, pin được sạc lại thông qua sự kết hợp của năng lượng từ động cơ xăng và năng lượng được phục hồi khi xe phanh (còn gọi là phanh tái sinh).

Mild Hybrid
Mild Hybrid vận hành với điện 48 volt, và không cần sạc

Hệ thống hybrid nhẹ có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng một số ví dụ phổ biến là eAssist (General Motors), eTorque (Fiat/Chrysler) và EQ Boost (Mercedes-Benz).

Quảng cáo

Full Hybrid

Giống như xe hybrid nhẹ, xe Full Hybrid cũng được trang bị cả động cơ xăng và điện. Tuy nhiên, bộ phận điện trong một chiếc xe hybrid hoàn toàn có khả năng xử lý khối lượng công việc nhiều hơn so với một chiếc hybrid nhẹ.

Full Hybrid
Full Hybrid

Hầu hết các xe Full Hybrid có thể chạy chỉ bằng năng lượng điện. Điều này thường xảy ra ở tốc độ thấp trong thành phố, đó là một lý do tại sao bạn có thể thấy xe Full Hybrid chạy trong phố lại ăn ít xăng hơn là ở cao tốc, ngược lại với xe xăng. Đặc điểm của Full Hybrid là mô tơ điện có thể hoạt động cùng lúc cùng động cơ xăng, hoặc tách biệt hoàn toàn. Điều này tạo ra hiệu suất hết sức ấn tượng, và nhiều khả năng khác nhau của nhiều loại xe.

Ví dụ như xe Nhật sẽ chú trọng vào việc tiết kiệm nhiên liệu, và họ đạt những kết quả đáng nể, hay xe Đức sẽ tập trung vào việc đưa sức mạnh của chiếc xe lên 1 tầm cao mới, với những kết quả đáng kinh ngạc.

Quảng cáo

Xe Full Hybrid sạc hệ thống pin của chúng về cơ bản giống như hệ thống hybrid nhẹ, thông qua năng lượng từ động cơ xăng cũng như phanh tái tạo. Điểm khác biệt lớn nhất của Full Hybrid so với Mild Hybrid là động cơ điện thường có công suất lớn hơn rất nhiều, cũng như cấu tạo độc lập không gắn trên động cơ xăng, và chính vì vậy, giá thành cũng đắt và hiệu quả cũng lớn hơn.

Plug-in Hybrid

Tất cả các loại xe hybrid mà chúng ta đã thảo luận cho đến nay đều chỉ sạc pin thông qua các phương tiện bên trong. Sự khác biệt chính với plug-in hybrid là những chiếc xe này có thể sạc pin thông qua bộ sạc bên ngoài cũng như xe có thể tự sạc. Do đó, các loại hybrid sạc bằng cách cắm điện thường có phạm vi chạy bằng động cơ điện lớn hơn so với Full Hybrid. Xe hybrid plug-in về cơ bản đóng vai trò là điểm kết nối giữa xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Plus In Hybrid
Xe hybrid plug-in về cơ bản đóng vai trò là điểm kết nối giữa xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện

Xe điện - Hybrid

Quảng cáo

Mặc dù về mặt kỹ thuật, tất cả các loại xe chạy bằng điện không đủ tiêu chuẩn để gọi là xe hybrid, nhưng có một số xe được trang bị động cơ xăng nhỏ để tạo đệm khi cần thiết. Khi xe điện hết điện, xe cần được sạc trước khi hoạt động trở lại.

Những chiếc hybrid mở rộng phạm vi này sử dụng động cơ xăng của chúng để sạc pin hoặc cung cấp năng lượng cho động cơ điện để bạn không bị mắc kẹt. Tùy thuộc vào kích thước của động cơ xăng, điều này có thể có nghĩa là bất cứ nơi nào từ vài chục hàng trăm km.

Xe EV-Hybrid
Xe EV-Hybrid

Một ví dụ của dạng này là Nissan e-power sử dụng động cơ xăng để phát điện, sau đó dùng điện để chạy mô-tơ, 1 cách làm khá rắc rối và kỳ cục, tuy nhiên lại là 1 công nghệ manh tính chuyển tiếp rõ nét, khi chuyển từ xăng sang điện.

Châu Âu, Q1 2022 , xe điện chiếm 10% , xăng 36% và Hybrid 25%. Có thể công nhận Hybrid đang chiếm ưu thế rất nhiều, so với xe điện
Châu Âu, Qúy 1/2022, xe điện chiếm 10%, xăng 36% và Hybrid 25%. Điều đó cho thấy, Hybrid đang chiếm ưu thế rất nhiều, so với xe điện

Tin khác