Babetta – Chiếc xe nổi tiếng một thời

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Babetta – Chiếc xe nổi tiếng một thời

Khi nhắc về chuyện xe cộ, những ai được sống và trải qua những ngày khốn khó đều không thể quên được chiếc xe Babetta một thời vang bóng, nhưng giờ đây nó chỉ còn trong ký ức của nhiều người.

Một thời oanh liệt…

Cách đây khoảng 42 năm, mẫu xe Babetta là một biểu tượng của thế giới. Xét về sự sang trọng, lịch sự ít xe nào thời bấy giờ có thể sánh ngang. Trong những năm 70 của thế kỷ trước, đây là chiếc xe rất “được lòng người” của hãng xe máy đến từ Tiệp Khắc.

Nói một chút về lịch sử thì chiếc xe này được sản xuất bởi hãng Jawa từ thập niên 60, 70 của Thế kỉ trước tại Tiệp Khắc mà bây giờ đã thành hai quốc gia Séc và Slovakia. Điểm đặc biệt của chiếc xe này chính là đôi bàn đạp của nó, bởi lẽ nó là dòng xe moped (xe máy có bàn đạp), không đề, không cần khởi động, chính vì thế nó khác hẳn với những chiếc xe hiện đại ngày nay.

Xe Babetta
Xe được sản xuất bởi hãng Jawa từ thập niên 60, 70
Quảng cáo

Babetta ban đầu ra đời để phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang các nước cùng khối như Hungaria, Bulgaria, Romania, Đông Đức vẫn dưới thương hiệu Manet. Hai phiên bản gồm loại moped bánh 23 inch và loại 16 inch ra đời. Năm 1970, nhà máy sản xuất 100 chiếc chỉ để chạy thử và phục vụ cho các hoạt động marketing. Đến năm 1971, xe mới chính thức tung ra thị trường. Vào thời điểm này xe chưa có giảm xóc sau, nhưng đã xuất hiện hệ thống đánh lửa, yếu tố chỉ tìm thấy trên ô tô.

Babetta lấy tên từ một bài hát nổi tiếng ở Tiệp Khắc ngày đó là "Babettasla do sveta" – Babetta bước vào Thế giới, và cái tên cô gái trong bài chính là Babetta, “cô gái” đó của hãng Jawa đã “bước ra Thế giới” bằng sự duyên dáng và đáng yêu của mình, cô gái đó cũng đã đến Việt Nam qua con đường “xách tay”.

Babetta
Babetta lấy tên từ một bài hát nổi tiếng ở Tiệp Khắc ngày đó là "Babettasla do sveta"

Còn nhớ, khoảng những năm 1981, Babetta mới “cập bến” Việt Nam và nó nhanh chóng trở thành một niềm tự hào cho những người sở hữu. Để sở hữu một chiếc Babetta thời bấy giờ không phải là việc đơn giản, nước ta vẫn đang trong thời kỳ bao cấp và không ít người có thể có cho mình một tài sản riêng quý giá đến như vậy. Có thể nói, Babetta là một "chiếc xe quý tộc".

Quảng cáo

Điểm nhấn đáng chú ý của “huyền thoại một thời” này sự đa dụng của nó. Không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất thiết kế đôi bàn đạp vào trong chiếc xe của mình. Xe vẫn sử dụng nhiên liệu nhưng có thể biến đổi tuyệt vời trở thành chiếc xe đạp khi hết xăng.

Nàng Babetta dần phai sắc...

Khi Việt Nam mở cửa, hàng Nhật theo các thủy thủ viễn dương tràn về, Babetta dần dần hết thời, nhường chỗ cho những Honda Cub, DD đỏ.

Không còn "đất diễn" ở Thủ đô, “Ba-bét-nhè” lại bắt đầu cuộc phiêu lưu về những miền đất mới. Chiếc xe nhanh chóng được chuyển đến những vùng quê của Việt Nam và lại bắt đầu "làm lại từ đầu". Những thanh niên nông thôn lại coi Babetta niềm hãnh diện lớn khi được cưỡi nó và nó trở thành xu hướng của giới trẻ.

Quảng cáo
Hiện nay Babetta là những chiếc xe trong bộ sưu tập của nhiều người
Hiện nay Babetta là những chiếc xe trong bộ sưu tập của nhiều người

Nhưng cũng chỉ được khoảng 3 năm, “Ba-bét-nhè” đã thực sự là chiếc xe bị ghẻ lạnh khi nó “tàn tạ” đến mức không ai còn muốn giữ nó ở trong nhà và thay thế bằng những chiếc Wave hay Dream hiện đại không bị chết máy giữa đường.

Bây giờ, Babetta là những chiếc xe trong bộ sưu tập của nhiều người hay viện bảo tàng và đó là dấu chấm hết cho “huyền thoại một thời” mang tên Babetta.

Tin khác